Nhà Trắng: Tin tặc liên quan tới Triều Tiên đứng sau vụ tấn công 'WannaCry'

19/12/2017 - 17:13

PNO - Cố vấn an ninh nội địa của Nhà Trắng Tom Bossert hôm 18/12 tuyên bố Hoa Kỳ tin rằng Triều Tiên có liên quan tới vụ tấn công không gian mạng "WannaCry" hồi đầu năm nay.

Ông Bossert viết trên tạp chí Wall Street Journal: "Sau khi điều tra kỹ lưỡng, hôm nay Hoa Kỳ công khai tuyên bố vụ tấn công không gian mạng trên diện rộng, được gọi là vụ 'WannaCry' (tấn công mã hóa dữ liệu để đòi tiền chuộc), là sản phẩm của Triều Tiên”.

Nha Trang: Tin tac lien quan toi Trieu Tien dung sau vu tan cong 'WannaCry'
Cố vấn an ninh nội địa của Nhà Trắng Tom Bossert tuyên bố Triều Tiên đứng đằng sau vụ tấn công tin tặc 'WannaCry' - Ảnh: CNN

Ông nói, “Triều Tiên chịu trách nhiệm trực tiếp về vụ tấn công quy mô lớn và làm tiêu phí hàng tỷ đô la đầu năm nay”.

Mỹ có bằng chứng để tuyên bố như vậy, và Vương quốc Anh cùng công ty Microsoft cũng đi đến kết luận tương tự, sau khi phân tích vụ tấn công nhắm vào hệ thống máy tính trên toàn thế giới tháng 5/2017.

Chính quyền Trump kêu gọi khu vực tư nhân cần làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn những sự cố như vậy trong tương lai. Tuần trước, Microsoft và các công ty khác đã bắt tay vào hành động để chặn đứng các nỗ lực của “tin tặc” được cho là từ Bình Nhưỡng.

Theo bản tin tháng 6 của CNN, cơ quan tình báo Anh tin rằng một nhóm tin tặc liên quan tới chính phủ Triều Tiên đứng đằng sau vụ tấn công “WannaCry”, và tờ Washington Post cùng thời điểm đưa tin Cục An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) đã đạt được kết luận tương tự.

Cố vấn Nhà Trắng Bossert viết rằng "hành vi nguy hiểm" của Triều Tiên diễn ra từ nhiều năm nay và ngày càng trầm trọng hơn.

Ông Bossert cũng chỉ ra những mối đe dọa đến từ bên ngoài Triều Tiên, ông nói rằng các vụ tấn công không gian mạng diện rộng tương tự sẽ còn tiếp diễn và Tổng thống Donald Trump đã có những bước đi đúng hướng, như yêu cầu hiện đại hóa công nghệ thông tin của chính phủ để tăng cường an ninh cho hệ thống máy tính của Mỹ và chia sẻ lỗ hổng an ninh với các nhà phát triển phần mềm.

Cố vấn an ninh nội địa Nhà Trắng cảnh báo mối đe dọa từ các tin tặc Nga và giới thiệu hành động pháp lý đã được tiến hành để chống lại những nghi phạm tin tặc, cũng như quyết định của chính quyền Trump cấm các máy tính chính phủ sử dụng phần mềm của công ty Kaspersky Lab, có trụ sở tại Nga.

Ông Bossert cũng nhắc lại những cáo buộc gần đây của chính phủ Mỹ đối với một số công dân Trung Quốc thâm nhập trái phép, đánh cắp công nghệ nhận dạng và bí mật thương mại.

Ngoài ra, cơ quan an ninh mạng của Mỹ cũng chú ý đến các hoạt động tin tặc xuất phát từ Iran.

Hòa Ninh (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI