NSND Thanh Vân: 'Vì sao vẫn chưa công bố kết luận thanh tra việc cổ phần Hãng phim'

11/12/2017 - 07:37

PNO - Nam đạo diễn - NSND Thanh Vân cho biết sự im lặng của thanh tra Chính phủ khi đã quá thời hạn trả kết quả đã làm dấy lên nhiều lời đồn đoán không hay và gây lo ngại lẫn bức xúc trong dư luận.

Mới đây trên trang cá nhân, họa sĩ thiết kế phim truyện – NSƯT Vũ Huy -  đã đăng tải thông tin kết luận của thanh tra Chính phủ (TTCP) về việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam (VFS). Cụ thể, NSƯT Vũ Huy cho biết theo kết quả thanh tra, việc bán VFS cho Tổng Công ty vận tải thủy Vivaso với giá 32 tỷ đồng là không có gì sai và doanh nghiệp vận tải thủy này chỉ cần xin lỗi các nghệ sĩ là có thể kết thúc ổn thỏa. Ngay khi vừa chia sẻ, thông tin này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm và khiến dư luận khá bức xúc.

Tuy nhiên, khi liên lạc với đạo diễn – NSND Thanh Vân để xác nhận lại nguồn tin trên thì Phó Giám đốc VFS lại cho biết, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có công văn chính thức nào công bố kết quả thanh tra của Chính phủ.

NSND Thanh Van: 'Vi sao van chua cong bo ket luan thanh tra viec co phan Hang phim'

Đạo diễn - NSND Thanh Vân

“Tạm thời các thông tin đó đều chưa chính thức và chưa có một điều gì khẳng định cả. Hoàn toàn chưa có một văn bản hay kết luận nào theo như chia sẻ của NSƯT Vũ Huy. Tuy nhiên theo thông báo trước đó, kết quả thanh tra của Chính phủ sẽ được công bố vào ngày 1/12 nhưng đến thời điểm này đã quá 10 ngày và chúng tôi vẫn chưa có câu trả lời. Sự im lặng này đã gây ra lo ngại, bởi nếu rõ ràng và minh bạch thì cứ theo đúng thời hạn mà công bố chứ”, NSND Thanh Vân nói.

NSND Thanh Van: 'Vi sao van chua cong bo ket luan thanh tra viec co phan Hang phim'
 

Chia sẻ suy nghĩ về việc chậm công bố kết quả thanh tra như đã hẹn trước đó, NSND Thanh Vân khẳng định đó là vấn đề. Anh bày tỏ: “Để tránh những lời bàn có thể đúng hoặc không đúng thì tốt nhất cứ làm đúng thời hạn trả kết luận thanh tra đi. Nhưng đã hơn 10 ngày rồi mà chưa công bố công khai thì đó là vấn đề, và càng để chậm thì những suy diễn lại càng không hay”.

Trả lời báo chí vào ngày 7/12 về lý do chưa công bố kết luận, một đại diện ban TTCP cho biết việc thanh tra cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam lần này được thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ nên kết quả phải được trả về Chính phủ và không được công bố. Người này cũng cho biết thêm hiện công tác rà soát, kiểm tra đã hoàn thành và có kết quả chính thức, tuy nhiên, kết quả này được gửi lên lãnh đạo TTCP và trình Chính phủ xem xét, đồng thời chờ những chỉ đạo mới từ Chính phủ.

NSND Thanh Van: 'Vi sao van chua cong bo ket luan thanh tra viec co phan Hang phim'

Bày tỏ suy nghĩ về việc TTCP chậm đưa ra kết luận thanh tra trước công chúng, NSND Thanh Vân khẳng định ông không quá bức xúc nhưng thiết nghĩ sự việc nên được công khai. Nam đạo diễn đặt câu hỏi: “Tại sao sự việc đang được nhiều anh em nghệ sĩ ở Hãng phim, công luận và bao nhiêu nghệ sĩ khác đang chờ đợi một kết luận thật minh bạch và rõ ràng thì vì sao phải chậm và vì sao phải tuyên bố là không công khai mà lại chờ Chính phủ quyết định?”.  

Tiết lộ về cuộc sống của anh em nghệ sĩ ở Hãng phim truyện Việt Nam sau thời gian cổ phần hóa, NSND Thanh Vân cho biết: “Cũng buồn cười lắm, sau khi thực hiện việc chấm vân tay, chỉ một số anh em ở bộ phận văn phòng làm giờ hành chính tuân theo, còn lại những người khác không làm thì họ không phát lương. Tuy nhiên giờ họ đã có thay đổi một chút xíu là phát lương nhưng đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được lương tháng 11. Theo luật định là không được trễ quá 14 ngày của tháng sau nên hiện mọi người đang chờ đợi. Dẫu vậy, họ đang trả lương ưu đãi cho một số thành phần”.

NSND Thanh Van: 'Vi sao van chua cong bo ket luan thanh tra viec co phan Hang phim'

Đại gia Thủy Nguyên - ông chủ hiện tại của Hãng phim truyện Việt Nam

Trước câu hỏi có hay không việc tổ chức sản xuất phim trong thời gian qua, sau khi Vivaso tiếp quản Hãng phim truyện Việt Nam, NSND Thanh Vân thổ lộ: “Họ vẫn nói là đang triển khai nhưng hiện tại chưa có một dự án cụ thể. Họ có thể lôi ra những kịch bản hàng chục năm trước nằm trong ngăn bàn, ngăn kéo ra và bảo, đây tôi đang triển khai cái này đây, ví dụ như thế. Sự dối trá không đem lại điều gì tốt đẹp cho Hãng này cả. Đơn vị đang cần một tầm nhìn vĩ mô, lâu dài và phải có thiện tâm, còn cứ đối phó nhau thế này thì luôn luôn nảy sinh dối trá. Không có tâm không làm được đâu!”.

NSND Thanh Van: 'Vi sao van chua cong bo ket luan thanh tra viec co phan Hang phim'

Nói về sự biến động nhân lực trong thời gian qua, đạo diễn phim Đời cát cho biết một vài người giỏi đã tự nộp đơn xin nghỉ và ra đi, các nhân sự còn lại thì vẫn đang chờ đợi. Trong đó, có người chờ đợi nghe kết luận chính thức của TTCP rồi mới quyết định đi hay ở, một số khác thì đối diện với nguy cơ chờ sa thải.

“Mới đây, họ quyết định bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc cho một người rất cũ và không có sự tín nhiệm gì cả. Người này từng là nhân sự cũ ở Hãng và đã chuyển công tác khác, không có năng lực bởi nếu anh ta tốt thì anh ấy đã phải hay từ trước đó, chứ không phải bây giờ đến tuổi về hưu anh ta mới đáng giá làm vị trí này. Họ cứ bổ nhiệm cho đủ khung chứ không vì lợi ích lâu dài, họ lựa chọn theo một nhóm ý kiến riêng, một quyết định không có tương lai, mịt mờ luôn!”, NSND Thanh Vân bộc bạch.  

Hãng phim truyện Việt Nam được thành lập năm 1953 và được xem là "cái nôi" sản sinh ra những bộ phim nổi tiếng thuộc dòng phim cách mạng và nghệ thuật. Thế nhưng trải qua mấy mươi năm hình thành và phát triển, Hãng phim dần có dấu hiệu xuống dốc khi liên tục bị thua lỗ.

Năm 2016, Hãng Phim truyện Việt Nam chào mời cổ phần hóa và Tổng công ty vận tải thủy Vivaso đã được chọn để trở thành chủ đầu tư mới của Hãng phim truyện Việt Nam. Đơn vị này đã hoàn tất quá trình mua lại Hãng phim vào tháng 6/2017 với mức chuyển nhượng 32 tỷ đồng, mặc cho Hãng có nhiều khoảng đất nằm ở các vị trí đắc địa của Hà Nội và TP.HCM.

Tuy nhiên, sau khi được Vivaso tiếp quản, nhiều nghệ sĩ của Hãng phim đã lên tiếng bày tỏ bức xúc và đề nghị dừng việc cổ phần hóa khi cho rằng vụ việc có dấu hiệu thiếu khách quan và minh bạch, nhất là khi thương hiệu gần 60 năm được xác định bằng 0 đồng.

Trước sự việc trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu thanh tra quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam và định giá lại thương hiệu hãng phim.

Ngày 13/10, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn công bố quyết định thanh tra VFS, từ năm 2014 - giai đoạn khởi đầu tiến trình cổ phần hóa - đến khi thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Hãng Phim truyện Việt Nam hồi tháng 6/2017.

Đoàn thanh tra gồm 7 người, do ông Nguyễn Hữu Nhường, Phó vụ trưởng Vụ 3 TTCP làm trưởng đoàn, sẽ làm việc trong 30 ngày và báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 1/12. 

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI