Cảnh báo: Bỗng dưng mờ mắt có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

29/12/2016 - 06:30

PNO - Theo các bác sĩ, tình trạng giảm thị lực đột ngột có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm mà nếu không xử lý kịp thời, có thể mù vĩnh viễn, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Biến chứng từ bệnh lý tim mạch

Bác sĩ Vũ Tuấn Sơn, khoa Mắt, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vừa tiếp nhận, điều trị cho một trường hợp bị mờ mắt đột ngột. Bệnh nhân là bà T.T.K., 55 tuổi, ngụ tại Q.12, TP.HCM. Sáng ngủ dậy, bỗng dưng bà K. chỉ nhìn thấy trong khoảng cách 1m; khi bịt mắt phải lại thì mắt trái gần như không thấy gì.

Bà được người thân đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, được chuyển ngay vào chuyên khoa mắt. Sau khi kiểm tra và làm các xét nghiệm, bác sĩ Sơn xác định bệnh nhân bị tắc động mạch trung tâm võng mạc (nguyên nhân liên quan tới bệnh lý tim mạch; bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp và đã phẫu thuật thay van tim trước đó).

Các bác sĩ đã chọc tiền phòng giảm áp cho mắt, mát-xa vùng mắt, đồng thời cho bệnh nhân thở ôxy cao áp để cung cấp ôxy tới mô nhiều hơn. Theo bác sĩ Sơn, các biện pháp trên cũng chỉ nhằm làm giảm tiến trình phát triển của bệnh chứ không giúp mắt trái của bà K. hồi phục thị lực được. Điều quan trọng hơn cả là điều trị dự phòng con mắt còn lại và kiểm soát bệnh lý tim mạch cho bệnh nhân.

Mờ mắt đột ngột là biểu hiện có liên quan tới mạch máu nuôi dưỡng võng mạc hoặc các bệnh lý gây tổn hại thần kinh thị giác. Nguyên nhân đầu tiên phải kể là tắc động mạch trung tâm võng mạc (xảy ra ở những người có bệnh về tim mạch, hẹp động mạch chủ, hẹp van hai lá, rung thất, sa van hai lá, viêm nội tâm mạc).

Ở các bệnh nhân bị bệnh tim mạch kể trên, từ tim có thể xuất hiện những mảng can-xi hóa, mảng sùi, huyết khối chảy vào vòng tuần hoàn chung của cơ thể và gây thuyên tắc mạch (vị trí tắc được nói tới ở đây là động mạch trung tâm võng mạc).

Ngoài ra, những ai bị tắc tĩnh mạch trung tâm võng mạc cũng có thể bị mờ mắt đột ngột, thường xảy ra với bệnh nhân có tiền sử bị lupus ban đỏ, xơ vữa động mạch. Tắ c tĩnh mạch trung tâm thường được can thiệp điều trị bằng laser và thuốc tăng tuần hoàn nhằm hỗ trợ cho vùng bị thiếu máu.

Canh bao: Bong dung mo mat co the la dau hieu cua nhieu benh ly nguy hiem
Bác sĩ Sơn đang khám cho một trường hợp mờ mắt đột ngột

Bong võng mạc

Mờ mắt đột ngột còn có thể do bệnh lý bong võng mạc (thường gặp sau chấn thương và xảy ra ở người cận thị nặng). Khi bị bong võng mạc, bệnh nhân sẽ thấy tự dưng trước mắt có một vùng xám che khuất; nếu vị trí bong ngay tại hoàng điểm thì người bệnh không nhìn thấy gì, chỉ nhận biết được sáng tối.

Các trường hợp này trước đó thường nhìn thấy trước mắt ló e sáng hoặc hiện tượng ruồi bay. Để điều trị bong võng mạc, các bác sĩ sẽ phẫu thuật laser hàn gắn lại lỗ rách, dùng khí nội nhãn hoặc một loại silicon đặc biệt để xử lý chỗ bong.

Viêm thần kinh thị giác

Viêm thần kinh thị giác cũng là một trong những bệnh lý dẫn tới mắt mờ đột ngột. Bác sĩ Sơn cho biết, bệnh thường gặp ở độ tuổi từ 15-45, nữ bị nhiều hơn nam. Nguyên nhân gây viêm thần kinh thị giác có thể do nhiễm trùng ở xoang sàng, do bệnh lý viêm răng hàm mặt, nhiễm vi-rút sởi, thủy đậu. Đôi khi, bệnh xảy ra không rõ nguyên nhân, gọi là vô căn.

Những người viêm thần kinh thị giác có thể mờ một hoặc cả hai mắt, mạch xơ cứng rải rác; trước đó, những người này có các triệu chứng cơ năng như: giảm thị lực, mờ, ám điểm trước mắt, liếc đau, đồng tử dãn… Để điều trị bệnh lý này, phải truyền thuốc kháng viêm liều cao.

Mù vỏ não

Mù vỏ não cũng dẫn tới mờ mắt đột ngột, thường xảy ra ở người cao huyết áp. Các bệnh nhân dạng này trước đó thường cảm thấy mắt bị mờ một-hai giây rồi lại hồi phục (biểu hiện vỏ não bị thiếu máu thoáng qua); tới một ngày, ngủ dậy thì không nhìn thấy gì. Bệnh này chủ yếu điều trị hỗ trợ, có thể phục hồi, cũng có thể không.

Phù hoàng điểm 

Một nguyên nhân gây mờ mắt đột ngột thường gặp nữa là phù hoàng điểm, thường xảy ra ở một mắt. Sáng ngủ dậy, bệnh nhân thấy mắt nhìn như màn sương phía trước, một số người lại thấy đồ vật bị uốn cong, biến dạng. Bệnh này khá phổ biến, thường gặp ở người bị stress, làm các công việc căng thẳng. Nếu phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân có thể phục hồi thị lực sau ba tháng.

Bác sĩ Sơn cảnh báo: những người bị bệnh lý cận thị, tim mạch, huyết áp cần khám tầm soát mắt mỗi năm ít nhất một lần; khi thấy các triệu chứng mắt bị ló e sáng, hiện tượng ruồi bay, nhìn mờ thì phải đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị. Mỗi tháng, khoa Mắt của Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận từ 10-15 trường hợp nhập viện do mờ mắt đột ngột.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI