Sắp có vắc xin ngừa vi rút Zika

05/02/2017 - 14:24

PNO - Loại vắc xin mới hứa hẹn khả năng ngừa được vi rút Zika gây bệnh, chỉ với một liều duy nhất.

Trong vòng 12 đến 18 tháng, loại vắc xin này sẽ được thử nghiệm trên người, sau khi đã thử nghiệm khả quan trên chuột và khỉ. Thông tin này vừa được  công bố trên tạp chí Nature.

Nếu tiếp tục thành công, loại vắc xin này là công cụ hữu hiệu cho cuộc chiến toàn cầu chống lại các bệnh do vi rút Zika gây ra. Đồng thời, vắc xin cũng không gây tác dụng phụ.

Nhóm nghiên cứu từ Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm Mỹ đã phát triển loại vắc xin mới bằng cách sử dụng cấu trúc di truyền mRNA (giúp tạo protein) của chính con vi rút.  

Sap co vac xin ngua vi rut Zika

Thông thường, mRNA ngoại lai sẽ bị loại bỏ khỏi cơ thể trong vòng vài phút bởi hệ thống miễn dịch của con người, nhưng loại mRNA sửa đổi trong vắc xin lại có thể dễ dàng thâm nhập vào các tế bào. Từ đó, chúng mới có cơ hội sản xuất protein của vi rút.

Khi protein của vi rút xuất hiện, hệ miễn dịch sẽ tự động tìm cách tấn công và hóa giải chúng. Ở thí nghiệm trên chuột, chỉ một liều nhỏ vaccine cũng đủ kích hoạt nhanh hệ thống miễn dịch, giúp bảo vệ chuột khỏi vi rút Zika từ 2 tuần cho đến 5 tháng sau khi tiêm chủng.

Thử nghiệm trên khỉ macaque cũng cho thấy liều vắc xin với trọng lượng 50 microgram duy nhất, có thể cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại vi rút Zika vào 5 tuần sau tiêm.

Kết quả kiểm tra mức trung hòa vi rút ở cả chuột và khỉ được thí nghiệm đều ghi nhận, nồng độ kháng thể chống Zika đạt đỉnh điểm sau một vài tuần, và vẫn đủ cao để duy trì hàng rào bảo vệ trong nhiều năm.

Theo nhóm nghiên cứu, loại vắc xin mRNA với chỉ một lần tiêm duy nhất giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, đồng thời dễ bảo quản và sử dụng hơn nhiều so với loại vaccine truyền thống chứa virus bất hoạt hoặc protein của virus.

Tấn Vĩ

(Theo Science Daily) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI