Sản phụ 22 tuổi mới đến cửa phòng sinh, em bé chui tọt ra ngoài

22/10/2017 - 22:24

PNO - Đang mang thai hơn 7 tháng, chị Đ.T.H. đột ngột bị đau bụng dữ dội, chị không ngờ đó là dấu hiệu chuyển dạ thật.

Sản phụ Đ.T.H. (22 tuổi, sống ở phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM) đến khám tại Trạm y tế phường Bình Chiểu vào sáng ngày 20/10/2017 do đau bụng dữ dội.

Nhận thấy sản phụ có dấu sinh, các bác sĩ gọi cấp cứu. Chưa đầy 10 phút sau, sản phụ được chuyển đến khoa Sản của Bệnh viện quận Thủ Đức. Vừa đến cửa phòng sinh, em bé đã lọt ra ngoài.

San phu 22 tuoi moi den cua phong sinh, em be chui tot ra ngoai
Em bé đang được chăm sóc tại Bệnh viện quận Thủ Đức 

Em bé ra đời có cân nặng 2,2 kg, khóc to, da hồng hào. Các bác sĩ cho biết số cân nặng của em bé tương đương với tuần tuổi thai thứ 34. Tuy nhiên, gia đình cho biết sản phụ H. mới mang thai tuần thứ 31. 

Các bác sĩ nhận định, đây là trường hợp sinh non, bé bị suy hô hấp nặng, nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Các bác sĩ đã tiến hành cho bé thở áp lực dương qua mũi (NCPAP) với thông số cao, đồng thời đặt nội khí quản và bơm 3 lọ thuốc curosurf (thuốc giúp phổi phát triển hoàn thiện hơn ở trẻ sinh non). Ngay sau khi được can thiệp, tình trạng suy hô hấp của bé được cải thiện rõ rệt. 

San phu 22 tuoi moi den cua phong sinh, em be chui tot ra ngoai
 

Sau đó, em bé được nằm lồng ấp để duy trì ổn định thân nhiệt, đặt monitor theo dõi liên tục huyết động và truyền kháng sinh, dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch trung tâm toàn phần. Sau hơn 1giờ nỗ lực xử trí, tình trạng nguy hiểm của bé đã qua đi và dần ổn định, dự kiến sẽ cai máy thở trong vòng 24 giờ.

Sản phụ Đ.T.H cho biết chị không đi khám thai định kỳ, chỉ biết ngày dự sinh là 22/12/2017 nên khi đau bụng, chỉ nghĩ đau bụng thường, nghỉ ngơi một chút sẽ tự khỏi. Đến khi đau quá mới vô trạm y tế khám.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI