Rùng mình với trào lưu xăm đầu

17/04/2017 - 08:00

PNO - Đang được giới thợ xăm dự đoán sẽ trở thành xu hướng “hot” của mùa hè 2017, tuy nhiên, việc xăm đầu kéo theo nhiều nguy cơ, đe dọa sức khỏe, thậm chí có thể tai biến, nhiễm trùng huyết…

Làm đẹp như… tra tấn

Hình ảnh xăm đầu của P.M. (SN 1990, TP.HCM) đang gây “bão” với cộng đồng, đặc biệt với những người yêu thích “tattoo” (xăm). Bởi lẽ, không chỉ liên quan đến thẩm mỹ, vùng xăm này cũng được xem là thử thách mà không phải người bạo gan nào cũng có thể thử nghiệm.

Rung minh voi trao luu xam dau

Với hai mảng hình xăm kéo dài từ cổ lên tới gần đỉnh đầu, P.M. phải cạo trọc đầu và chịu đau cả tiếng đồng hồ để hoàn thiện các chi tiết. Mặc dù trải qua nhiều lần xăm trổ nhưng khi mũi kim đầu tiên đi vào phần da đầu, P.M. không thể ngăn được những cơn rùng mình vì đau đớn.

Mũi xăm vô tình chạm vào tuyến lệ, khiến nước mắt chảy một bên, da gà nổi khắp cánh tay. Quá trình xăm quá căng thẳng nên khi tiến hành được 10 phút, cả thợ và người xăm đều phải dừng lại nghỉ ngơi.

Nói về hình xăm tại “vùng độc”, khiến nhiều người phải sửng sốt, P.M. cho rằng, đây không phải là sản phẩm gây chú ý mà đơn giản là bằng chứng thể hiện sự… đam mê với những hình xăm mới.

P.M. không phải là người đầu tiên gây sốt với hình xăm tại vùng đầu. Trước đó, B.T. (SN 1991, Hà Nội) cũng khiến bạn bè, người thân hoảng hốt khi xăm kín một nửa đầu bên phải với hình ảnh một chú chó và dòng chữ “promise” (xin hứa). B.T. xem việc xăm đầu như một lời hứa với bản thân không bao giờ… ăn thịt chó, và cũng muốn chuyển tải thông điệp này tới mọi người.

Do da đầu mỏng và không dùng thuốc tê nên B.T. chia sẻ cảm giác khi thực hiện vô cùng đau rát và kéo dài hơn những vị trí khác trên cơ thể. Sau khi xăm, không những không dịu đi mà cảm giác này càng tăng mạnh.

Thời gian gần đây, phong cách xăm vào nửa đầu cạo trọc được nhiều người xem là hình thức thể hiện cá tính vừa ngông cuồng, mạnh mẽ nhưng cũng vừa tinh tế và… có chiều sâu.

Điều này đã tạo ra một phong trào mới trong giới yêu “tattoo”. Nguyễn Dũng, một thợ xăm tại Hà Nội cho hay, xăm đầu không phải là mốt mới trên thế giới, tuy nhiên trước nay ở Việt Nam mới chỉ manh nha ở giới thợ làm nghề. “Từ đầu năm 2017 tới nay, xu hướng xăm hình ngày càng “leo cao”: lên cổ, lên mặt và giới làm nghề dự đoán xăm đầu sẽ trở thành xu hướng thịnh hành trong mùa hè năm nay”, anh Dũng cho hay.

Cũng theo thợ xăm này, xăm đầu khó hơn nhiều so với các vùng khác như tay, chân hay lưng, cổ… Vùng đầu khó “ủ thuốc tê” (một loại gel bôi lên da) và trực tiếp chạm khu vực tập trung các dây thần kinh nên cảm giác đau đớn không khác gì… tra tấn, nhất là với những người xăm trổ không dùng tới thuốc.

Rung minh voi trao luu xam dau
Xăm “vùng độc”, nhiều nguy cơ hại sức khỏe

Ngoài ra, vùng da đầu bị tác động kéo dãn, co gập từ cử động của cổ nên người xăm đòi hỏi phải có tay nghề để giữ hình ảnh đẹp và nét ở mọi tư thế. Giá của dịch vụ xăm đầu, do đó cũng cao hơn, tùy thuộc vào kích cỡ cũng như độ khó của hình xăm.

Nguy cơ tai biến, nhiễm trùng huyết 

Thực tế, việc xăm hình vào những khu vực được xem là “không giống ai” đôi khi khiến người xăm phải nhận những cái nhìn khó chịu, thậm chí dè bỉu của những người xung quanh. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, điều quan trọng hơn là phải xem xét những nguy cơ từ thú vui, quan điểm làm đẹp này mang lại. 

BS Lê Hữu Doanh - Phó giám đốc BV Da liễu Trung ương cho biết, BV đã tiếp nhận nhiều ca bị nhiễm trùng do xăm hình, xăm màu ở các vùng khác nhau. Nguyên nhân do sử dụng màu không đảm bảo, cơ thể bị dị ứng với hóa chất được xâm nhập vào da…

Khi nhập viện, vùng xăm thường bị phồng rộp, thậm chí do điều trị chậm trễ nên chuyển thành nhiễm trùng huyết, nguy hiểm tới tính mạng. “Đối với vùng da đầu, khu vực này có nhiều tuyến lông, tuyến bã nên khi xăm, nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.

Đặc biệt, vùng đầu, mặt, cổ gần hệ thần kinh trung ương nên nếu xảy ra sang chấn thì việc xử lý phải nhanh chóng, nếu không sẽ dẫn đến tai biến như nhiễm trùng huyết, viêm màng não”, BS Doanh cảnh báo.

Bên cạnh đó, các hóa chất xăm công nghiệp còn chứa nhiều kim loại nặng, thủy ngân, cobalt… gây nhiều tác hại cho cơ thể. Công bố vừa được đăng tải cách đây vài ngày trên các phương tiện truyền thông của trường Alma College, Michigan (Mỹ) cho thấy, vùng da xăm tiết ra ít mồ hôi hơn các vùng da bình thường.

Khi xăm hóa chất sẽ thâm nhập dưới da đến độ sâu khoảng 3-5mm, nơi có các tuyến mồ hôi. Vì vậy, hình xăm có thể dẫn đến các vấn đề với việc điều chỉnh thân nhiệt của con người. Các nhà nghiên cứu của trường này cũng tìm thấy lượng natri cao hơn ở khu vực xăm.

Trong khi đó, BS Bạch Minh Tiến - Trưởng khoa Tạo hình - thẩm mỹ (BV Việt Nam - Cuba) cho rằng, xăm đầu cũng như nhiều khu vực khác, điều phải quan tâm “hàng đầu” là đảm bảo vệ sinh thật tốt, đặc biệt trong điều kiện, hầu hết hoạt động xăm trên cơ thể đều không được thực hiện ở các BV, trung tâm y tế…

Nếu dụng cụ xăm không được tiệt trùng hay tiệt trùng không đúng phương pháp, da có thể bị nhiễm vi khuẩn. Ngoài những vi-rút thông thường, không loại trừ nguy cơ lây nhiễm chéo cả những vi khuẩn, vi-rút gây các bệnh nguy hiểm theo đường máu như viêm gan, HIV, lao, phong...

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI