Rùng mình trước “tác dụng phụ” vô cùng đáng sợ từ đậu phụ ai cũng nên biết

04/11/2016 - 06:30

PNO - Đậu phụ là một món ăn bổ dưỡng, thơm ngon. Song việc ăn quá nhiều, thực phẩm này có nguy cơ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như viêm gan, gout, xơ vữa động mạch...

BS. Phạm Tuyết Mai, Trưởng Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP.HCM) cho biết: "Trên thị trường hiện giờ có rất nhiều cơ sở sử dụng thạch cao để chế biến đậu phụ, điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe của người tiêu dùng. Bởi lẽ, trong thạch cao có thạch tín, thủy ngân, chì..., nếu sử dụng thường xuyên có thể dẫn đến viêm gan, viêm đại tràng, ung thư....

Rung minh truoc “tac dung phu” vo cung dang so tu dau phu ai cung nen biet

Dù một số người khẳng định mình có thể phân biệt được đâu là đậu phụ được lên men bằng phương pháp truyền thống, đâu là đậu phụ có sử dụng thạch cao, thế nhưng, thực tế cho thấy, nếu thạch cao cho vào với hàm lượng vừa phải, rất khó có thể nhận biết bằng mắt thường.

Không chỉ có đậu phụ chứa thạch cao, nhiễm hóa chất mới gây hại cho sức khỏe, mà đậu phụ lên men truyền thống cũng có thể trở thành "thuốc độc" nếu sử dụng không đúng cách. Theo đó, ăn quá nhiều đậu phụ có thể gây xơ vữa động mạch bởi methionine trong loại thực phẩm này khi kết với enzym sẽ làm lắng đọng cholesterol và chất béo trung tính.

Gây thiếu i-ốt

Đậu phụ có chứa chất saponins mà theo các nhà nghiên cứu, nếu chất này được hấp thu vào cơ thể một lượng lớn, chúng sẽ đào thải lượng iốt trong cơ thể, dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu i-ốt.

Gây cứng động mạch

Protein trong đậu phụ dưới tác dụng của các chất xúc tác, enzym trong dạ dày sẽ dễ dàng bị chuyển hóa. Khi cơ thể tiếp nhận một lượng lớn các chất protein và không hấp thụ hết nó sẽ trở nên dư thừa, làm tăng lượng cholesterol trong máu gây xơ cứng động mạch.

Rung minh truoc “tac dung phu” vo cung dang so tu dau phu ai cung nen biet

Làm tăng nguy cơ ung thư

Nếu trong đậu phụ chứa các chất bảo quản không lành mạnh và có ảnh hưởng đến nội tiết tố, có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Gây ra các vấn đề về tuyến giáp

Những người có vấn đề ở tuyến giáp không nên ăn nhiều đậu phụ hoặc các sản phẩm đậu nành khác vì nó tác động không nhỏ đến sự cân bằng nội tiết trong cơ thể.

Gây khó tiêu

Protein trong đậu phụ khi được nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu, điều này sẽ ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa.

Gây suy chức năng thận

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, đậu phụ có hàm lượng nhỏ chất Nitơ, với những ai thận yếu hoặc người cao tuổi khi ăn nhiều đậu phụ đồng nghĩa với việc lượng Nitơ nạp vào cơ thể cũng tăng theo, gây áp lực lên thận khiến thận phải làm việc nhiều hơn để lọc thải Nitơ.

Hiện tượng này nếu xảy ra lâu ngày và việc phải thường xuyên làm việc quá sức sẽ khiến thận của bạn suy yếu.

Gây ra bệnh Gout

Vì chứa quá nhiều purin - nguyên nhân khiến cơ thể sản sinh ra axit uric quá mức cho phép. Còn nếu sử dụng đậu phụ thay thế rau trong một thời gian dài, bạn sẽ bị đầy bụng, khó tiêu, da kém tươi sáng, bởi dù có nguồn gốc thực vật nhưng thực phẩm này không hề chứa chất xơ như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Những người tuyệt đối không được ăn quá nhiều đậu phụ

Người lớn tuổi và người mắc bệnh thận

Người cao tuổi nếu gặp các vấn đề về tiêu hóa hay thận, không nên ăn quá nhiều đậu phụ, mặc dù mềm, dễ ăn nhưng chúng lại không tốt cho sức khỏe người già.

Nếu ăn nhiều loại thực phẩm này, sẽ vừa khiến hệ tiêu hóa hoạt động ì ạch do quá tải, vừa khiến thận suy yếu do chất thải nitơ dư thừa bên trong thận. Chất thải nitơ trong đậu phụ khiến bệnh của nhóm người này thêm nặng.

Rung minh truoc “tac dung phu” vo cung dang so tu dau phu ai cung nen biet

Người thiếu máu, người mắc bệnh tiêu hóa

Quá trình hấp thụ sắt bị rối loạn trầm trọng bởi hàm lượng protein trong đậu phụ, vì thế, người thiếu máu không nên thêm đậu phụ trong thực đơn dinh dưỡng hằng ngày.

Ngoài ra, nếu bạn không muốn triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, trướng bụng thêm trầm trọng cũng không nên ăn đậu phụ nhé.

Người thiếu I-ốt

Người thiếu i-ốt tuyệt đối nói không với thực phẩm làm từ đậu phụ, saponin trong đậu phụ sẽ làm giảm quá trình hấp thu i-ốt trong cơ thể, từ đó, gián tiếp làm tình trạng của người bệnh thêm trầm trọng.

Người bị bệnh gút

Trong chế độ dinh dưỡng của người bị gút thường được khuyên là không nên ăn quá nhiều đạm.

Trong khi đó, đậu phụ lại là nguồn giàu đạm thực vật, putin, nếu không biết mà sử dụng, hàm lượng axit uric trong máu tăng cao, khiến các cơn đau ngày càng trầm trọng hơn. Vì vậy, nếu bị gút, hãy nói không với đậu phụ. 

Người bị các về huyết áp và tim mạch

Người cao huyết áp và tim mạch ăn quá nhiều đậu phụ sẽ làm trầm trọng hơn căn bệnh của mình, nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ là điều hoàn toàn có khả năng xảy ra.

Isoflavone và methionine trong loại thức ăn này sau khi bị enzym biến đổi sẽ khiến các tiểu cầu bị vón cục, bên cạnh đó, các cholesterol xấu trong máu giảm cũng làm gia tăng tình trạng tương tự.

Tiểu cầu vón cục đồng nghĩa với nguy cơ hình thành các cục máu đông vô cùng nguy hiểm.

Cách chọn đậu phụ sạch, an toàn

Nhìn bằng mắt thường, đậu phụ chứa thạch cao có màu vàng, càng vàng nhiều thì càng chứa nhiều thạch cao. Dùng tay ấn vào thấy bìa đậu rắn, chắc, khi ngửi thấy mùi chua ngái ngái.

Do đó, khi mua nên chọn bìa đậu màu trắng kem, mềm mại, thoảng mùi chua nhẹ. Ngoài ra, miếng đậu phải còn nóng hoặc được ngâm trong nước sạch và dụng cụ đựng cũng phải sạch, an toàn.

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI