Quý ông ngại, bác sĩ nhầm

01/07/2018 - 07:46

PNO - Thay vì đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám 'cậu nhỏ' ngay khi có dấu hiệu lạ thường, các quý ông thường làm lơ cho đến khi mọi thứ đã muộn.

Bài 1: Những bông cải quái ác nơi của quý

Đau khổ vì hai chữ… ngại ngần

Nằm điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM sau khi bị cắt bỏ dương vật sát tận gốc, ông T.V.P. (58 tuổi, Ninh Thuận) rầu rĩ kể lại chuyện mình bị chẩn đoán ung thư dương vật cũng thật tình cờ.

Khoảng 6 tháng trước, nhân lúc vào chăm chị ruột bị ung thư đại tràng tại bệnh viện ở Ninh Thuận, ông P. sẵn tiện vào nhờ bác sĩ khám thử "cậu nhỏ" xem sao, do xuất hiện những dấu hiệu lạ. Ông phát hiện có một cục thịt thừa nhỏ xíu như đầu bông tăm ở đầu dương vật, phía dưới lớp da quy đầu. Cục thịt thừa này không gây đau cũng không mưng mủ hay gây sốt nên ông mặc kệ, nghĩ: “Chắc không sao đâu”. Thậm chí chuyện quan hệ tình dục vẫn diễn ra bình thường vì dương vật không bị đau đớn gì.

Quy ong ngai, bac si nham
 

Tầm 5 tháng sống chung với cục thịt thừa, ông đâu ngờ nó dần lớn lên. Đến khi vào một bệnh viện địa phương khám… thử, ông được 4 bác sĩ hội chẩn vì nghi cục thịt thừa chính là khối u ác tính. Không ai trong số 4 bác sĩ này dám đụng dao vào khối u dương vật.

Bác sĩ Phạm Hùng Cường, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cũng nhận định một trong những lý do khiến những bệnh nhân không dám khám sớm vì sợ người thân trong gia đình nghĩ rằng mình bị bệnh hoa liễu như sùi mào gà, giang mai…nên âm thầm tự mua thuốc uống. Họ điều trị ung thư dương vật như điều trị cái ghẻ, hay nhiễm trùng bằng cách uống thuốc kháng sinh hoặc thuốc giảm đau.

Có trường hợp đi tiểu thấy nước đục đục, nghĩ bị lậu nên ra mua thuốc tím bôi vào. Bác sĩ Phạm Hùng Cường cho biết: “Nếu phát hiện sớm, có thể không phải để mất dương vật. Nếu cứ giấu, tự mua thuốc uống hoặc điều trị không đúng bệnh, dương vật bị cắt đi mà chuyện sinh mạng còn không thể giữ được”.

Ông P. nói rằng nếu không phải do vào chăm người thân thì ông chẳng bao giờ đi khám bệnh và cũng không thể biết mình bị ung thư dương vật.

Ông P. được đề nghị chuyển lên bệnh viện tuyến trên. 1 tháng trước, ông được bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM phẫu thuật cắt bỏ dương vật đến tận gốc. Lúc này, khối u ở dương vật đã rất lớn, đường kính 5cm.

Ung thư dương vật di căn hạch khiến hạch ở bên phải sưng to 4 cm. Theo bác sĩ Phạm Hùng Cường, Trưởng khoa Ngoại 2, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, thông thường hạch bẹn to 2 cm đã có thể nghi ngờ bị di căn từ ung thư dương vật, hạch bẹn to 3 cm là dấu hiệu rõ ràng bị di căn. Bác sĩ nghi ngờ ông P. bị ung thư dương vật di căn phổi.

Bác sĩ có khi cũng bị nhầm

Có không ít những trường hợp dở khóc dở cười khi bác sĩ da liễu cứ chắc mẩm khối u chồi sùi ở đầu dương vật là dấu hiệu của bệnh hoa liễu. Ông T.V.T. (48 tuổi, quận 9, TP.HCM) cho biết cách đây 8 tháng, khi thấy khối u lạ mặt xuất hiện ở đầu dương vật, ông đến một phòng khám và được chẩn đoán mắc bệnh hoa liễu.

Ông T. bất ngờ vì trước giờ ông không quan hệ ngoài luồng. Sợ bà xã rầy rà, ông lặng lẽ đến khám tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM và kết quả cho ra điều mà ông không ngờ đến: ung thư dương vật.

Quy ong ngai, bac si nham
Ông P. nằm điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM vì ung thư dương vật

Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cũng từng tiếp nhận không ít bệnh nhân bị ung thư dương vật rơi vào tình huống trớ trêu này. Mới đây, bệnh viện tiếp nhận một người đàn ông 50 tuổi ở Tiền Giang đến khám với tình trạng những khối u chồi sùi cày nát thân dương vật.

Bệnh nhân cho biết trước đó khi khám da liễu ở một phòng khám tư, ông được chẩn đoán bị mụn cóc ở dương vật và phải đốt bỏ. Chỉ một tháng sau, các khối u chồi sùi bùng phát dữ dội báo hiệu ung thư dương vật đã tiến vào giai đoạn cuối.

Theo bác sĩ Lê Quốc Trung, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, sùi mào gà và ung thư dương vật là hai bệnh khác nhau. Một đằng là bệnh hoa liễu và một đằng là bệnh nan y. Nhưng hai loại này cũng có liên quan nhau. Chẳng hạn sùi mào gà do mắc virus HPV (Human Papilloma virus), để lâu ngày mà không chữa trị cũng có thể dẫn đến ung thư. Nhưng ngược lại, ung thư dương vật rất nhiều khi lại chẳng phải do bị sùi mào gà.

Quy ong ngai, bac si nham
Một người đàn ông bị ung thư dương vât, điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM

Để tránh lầm lẫn với các bệnh hoa liễu, bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân khuyến cáo: “Khi phát hiện những sang thương bất thường  ở cơ quan sinh dục nam, sau khi loại trừ các bệnh lý hoa liễu hay mụn cóc thì phải nghĩ ngay đến ung thư dương vật, đặc biệt trên bệnh nhân không cắt bao quy đầu. Chỉ nhìn bằng mắt thường sẽ không phát hiện được u lành hay u ác mà bắt buộc phải sinh thiết, siêu âm để đánh giá có tình trạng di căn hạch 2 bên bẹn hay không”. 

Để điều trị khối u trên dương vật, bác sĩ có thể cắt bỏ khối u, cắt quy đầu, cắt bỏ một phần hoặc toàn phần dương vật, thậm chí là cắt bỏ hẳn bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, theo bác sĩ Phạm Hùng Cường, hầu hết các trường hợp là đoạn dương vật, chỉ có khoảng 7% là bảo tổn được dương vật (cắt da quy đầu, cắt rộng bướu hoặc cắt quy đầu).

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thành Như, nguyên Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM): “Trong điều trị ung thư, người ta lấy mốc thời gian là 5 năm. Ai sống được 5 năm thì xem như khỏi bệnh. Nếu ung thư dương vật chưa di căn, khả năng sống sau 5 năm là 60 – 90%. Nếu ung thư dương vật đã chạy tới hạch bẹn, khả năng này chỉ còn 30-50%. Khi ung thư tới hạch chậu trong bụng, chỉ còn 20% bệnh nhân sống sau 5 năm; còn đã di căn tới gan, phổi thì chưa có ai sống quá 5 năm cả”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI