Quý ông nào dễ bị ung thư dương vật?

03/07/2018 - 19:17

PNO - Cùng là đàn ông với nhau, có khi cùng nghề nghiệp, tuổi tác, cùng chốn ở… nhưng có người số phận đen thui khi bị ung thư dòm ngó.

Bài 1: Những bông cải quái ác nơi "của quý"

Bài 2: Quý ông ngại, bác sĩ nhầm

Bài 3: Ung thư "của quý": Phân vân chuyện cắt đi hay để lại chút gì

Quy ong nao de bi ung thu duong vat?
Bệnh nhân đến khám và điều trị tại BV Ung bướu TP.HCM

17 tuổi đã bị ung thư dương vật

Độ tuổi trung bình của bệnh nhân ung thư dương vật tại các nước như Brazil là 53, Peru 54, Ấn Độ từ 52-58 tuổi. Riêng Việt Nam chưa có thống kê chính thức về độ tuổi bị ung thư dương vật nhưng ghi nhận tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho thấy từng tiếp nhân bệnh nhân trẻ nhất khi mới 17 tuổi và cao nhất đến 86 tuổi.

Số lượng nam giới dưới 40 tuổi bị ung thư dương đến điều trị tại Bệnh viện Ung Bướu chiếm khoảng 29%. Còn tại Bệnh viện Bình Dân, người trẻ tuổi nhất được phát hiện bị ung thư dương vật là 20,5 tuổi.

 
Quy ong nao de bi ung thu duong vat?
 

Bác sĩ Phạm Hùng Cường, Trưởng khoa Ngoại 2, Bệnh viện Ung bướu cho rằng, độ tuổi trung bình mà đàn ông Việt Nam cẩn trọng với bệnh ung thư dương vật từ 50 tuổi trở lên. 

Những bệnh nhân trên 50 tuổi bị ung thư dương vật trở nên phổ biến tại các bệnh viện. Điều luôn khiến các bệnh nhân này khắc khoải là không hiểu vì sao bị ung thư dương vật?

Đơn cử như ông N.V.Đ. (64 tuổi, Mộc Hóa, Long An) có thâm niêm 17 năm chạy xe ôm đường dài, liên tỉnh. Ông than thở sao cũng chạy xe ôm như ông, ở cùng xóm, cùng tuổi mà xung quanh ông chẳng có ai bị căn bệnh quái ác này. Nằm cạnh giường ông Đ., là bệnh nhân T.V.P. (58 tuổi, Ninh Thuận) cũng làm nghề xe ôm và cũng bị ung thư dương vật.

Cả ông Đ. và ông P. đều hành nghề xe ôm và cùng bị ung thư dương vật. Vậy có phải người làm những nghề ngồi lâu, ít vận động dễ  bị ung thư dương vật?

Hẹp bao quy đầu dẫn đến ung thư dương vật?

Một thống kê của các bác sĩ Bệnh viện K Hà Nội vào năm 1999 qua 275 bệnh nhân ung thư dương vật đã ghi nhận 92,4% trong số này có tiền sử bị hẹp bao quy đầu, 7,6% không có tiền sử này.

Các bác sĩ này nhận định cắt bao quy đầu muộn vẫn có nguy cơ mắc ung thư dương vật. Tỷ lệ giai đoạn muộn của ung thư dương vật ở nhóm hẹp bao quy đầu cao hơn nhóm không hẹp bao quy đầu. Vì thế việc giáo dục cộng đồng cắt bao quy đầu cho trẻ em hẹp bao quy đầu trước tuổi thiếu niên là quan trọng.

Quy ong nao de bi ung thu duong vat?
Một trường hợp phải cắt bỏ dương vật vì ung thư

Sau đó, đến năm 2009, bác sĩ Phạm Hùng Cường, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM khảo sát trên 179 bệnh nhân bị ung thư dương vật cũng cho kết quả tương tự: 90% bị hẹp bao quy đầu, còn lại bị bao quy đầu dài và lỗ tiểu đóng thấp.

Bác sĩ Phạm Hùng Cường cho biết, theo các nghiên cứu, xét nguy cơ tương đối thì ung thư dương vật của những người bị hẹp bao quy đầu cao gấp 65 lần người bình thường.

Có sự liên quan giữa ung thư dương vật và hẹp bao quy đầu nhưng theo các bác sĩ, nguyên nhân thực sự của vấn đề chính là do không vệ sinh dương vật sạch sẽ.

Bác sĩ Phạm Hùng Cường cho biết trẻ khi sinh ra có phần da che quy đầu. Khi lớn lên, dương vật phát triển, phần quy đầu lộ ra dần. Đến tuổi trưởng thành, đa số quy đầu lộ ra hoàn toàn.

Khi bao quy đầu hẹp sẽ làm cho vệ sinh đầu dương vật khó khăn. Vì thế, có trường hợp không hẹp bao quy đầu vẫn bị ung thư dương vật. Bây giờ, người ta hay nói nhiều đến nguyên nhân do nhiễm virus HPV – loại virus gây ra ung thư cổ tử cung. Nhưng thật ra, cuối cùng vẫn là chuyện vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục.

Quy ong nao de bi ung thu duong vat?
Bệnh nhân điều trị bệnh ung thư bộ phân sinh dục tại BV Bình Dân

Bác sĩ Cường cũng cho biết mối liên hệ giữa nhiễm HPV và ung thư dương vật không rõ ràng bằng ung thư cổ tử vung và HPV: “Gần như tất cả những người bị ung thư cổ tử cung liên quan đến HPV. Còn ung thư dương vật, tỷ lệ chỉ khoảng chừng 35%, chứ không nhiều một cách rõ ràng như ung thư cổ tử cung”.

Ngoài mối liên quan đến hẹp bao quy đầu, theo bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân thì ung dương vật còn xuất hiện ở bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ cao như viêm bao quy đầu mãn tính, do tác động của các chất hóa học, của thuốc lá, thuốc ức chế miễn dịch… Yếu tố đột biến gen cũng được ghi nhận nhưng không xuất hiện thường xuyên.

Quy ong nao de bi ung thu duong vat?
Khoa Nam học, BV Bình Dân (TP.HCM)

Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng cho rằng việc cắt bao quy đầu không nên thực hiện thường quy mà chỉ nên thực hiện trên bệnh nhân bị chít hẹp bao quy đầu, viêm nhiễm tái phát nhiều lần do hẹp bao quy đầu… vì có những nam giới cắt da quy đầu xong sẽ mặc cảm.

Để phòng tránh ung thư dương vật, vấn đề chính là biết cách vệ sinh cậu nhỏ và khi có những sang thương ở vùng kín, hãy nên khám và điều trị sớm. Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thành Như, nguyên Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân đưa ra lời khuyên cho các quý ông: “Những ai có bao quy đầu dài mà không muốn cắt, phải siêng rửa quy đầu và bao quy đầu từ 1-3 lần mỗi ngày với nước sạch, không cần xà bông. Sau mỗi lần đi tiểu hay quan hệ tình dục cũng cần phải rửa trôi chất do đọng lại”

Ung thư dương vật sống được bao lâu? Theo bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, nếu bệnh được phát hiện và điều trị ở giai đoạn đầu (T1, Tis: chỉ là một sang thương nhỏ xíu): tiên lượng sống đến 80%. Còn ung thư được phát hiện ở giai đoạn T2, T3 trở đi, bắt buộc phải cắt dương vật. Việc cắt tùy theo sang thương.

Nếu bệnh ở giai đoạn quá trễ, ung thư xâm lấn toàn bộ dương vật, phải cắt bỏ toàn bộ dương vật, người bệnh sẽ ngồi tiểu như một phụ nữ. Đồng thời, phải phẫu thuật nạo hạch kèm theo. Nếu phát hiện trễ, có di căn hạch, tỷ lệ sống trong 2-3 năm chỉ còn 40 – 50%.
 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI