Phô mai, sữa chua làm từ sữa mẹ có an toàn cho bé?

31/05/2017 - 14:41

PNO - Trên mạng xã hội đang truyền nhau công thức làm phô mai, sữa chua từ sữa mẹ, nhằm giúp các bà mẹ không phải đổ bỏ lượng sữa dư thừa.

Nấu 80 độ C sẽ hủy sữa mẹ

Trên facebook của một người có nick Matte Le… đăng tải công thức cùng hình ảnh làm sữa chua từ sữa mẹ. Công thức làm sữa chua từ sữa mẹ này được 182 lượt chia sẻ.

Các bước làm sữa chua từ sữa mẹ:

Chuẩn bị 100ml sữa mẹ, 1 hũ sữa chua không đường.

Đem thanh trùng sữa mẹ bằng cách đun sữa mẹ đến khi thấy vừa sủi bọt lăn tăn khoảng 80 độ C. Lúc này nhanh tay cho nồi sữa vào thau nước đá.

Đợi khi sữa nguội còn 45 độ C thì thêm 2 muỗng cà phê sữa chua, 1 muỗng đường. Ngâm sữa này vào nước nóng, đậy kín, ủ trong vòng 8 tiếng là ra sữa chua.

Công thức làm sữa chua từ sữa mẹ được nhiều bà mẹ phấn khích bình luận như: ‘Mình làm thành công rồi! May quá.” – của bạn Meo B., hay có những bà mẹ dù không dư sữa nhưng vẫn tò mò muốn làm sữa chua từ sữa mẹ hoặc muốn đa dạng thực phẩm cho con.

Pho mai, sua chua lam tu sua me co an toan cho be?
Công thứ làm sữa chua từ sữa mẹ được lan truyền trên mạng xã hội.


Tuy nhiên, cũng có một số bà mẹ phân vân với cách làm sữa chua này như bà mẹ có nick Ngân D. chất vấn: ‘Sữa mẹ đun trên 70 độ C thì làm gì còn chất’; hay như của bà mẹ tên Biên N. ‘Tớ đun sữa mẹ lên thấy sữa bốc mùi ngây ngấy khó ngửi lắm. Sau khi thành sữa chua thì có còn mùi nữa không vậy?’…

Chia sẻ với báo Phụ nữ TP.HCM, Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Trưởng khoa Hậu sản M, bệnh viện Từ Dũ TP.HCM phân tích: Trong sữa mẹ có nhiều vitamin C, vitamin B1, B6, Folacin, chất béo, kháng thể… Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh từ năm 1987, nếu sữa mẹ đem ra ngoài mà không cho con bú ngay thì các chất dinh dưỡng này sẽ giảm hoặc mất đi theo thời gian lưu trữ.

Đặc biệt, theo khuyến cáo, sữa mẹ được bảo quản ở 4 độ C và chỉ giữ được tối đa 5 ngày. Do đó, cách làm phô mai hay sữa chua từ sữa mẹ bằng cách nấu sữa mẹ lên 80 độ C là coi như đem sữa mẹ đi hủy. Bởi nhiệt độ trên 70 độ C sẽ mất đi các vitamin, kháng thể có trong sữa mẹ.

Pho mai, sua chua lam tu sua me co an toan cho be?
Trẻ bú sữa của người khác sẽ đối diện nguy cơ nhiễm bệnh.


Cùng quan điểm này, Phó giáo sư - bác sĩ Tạ Thị Tuyết Mai, Trưởng khoa Dinh dưỡng, bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM cho rằng: Nếu  phô mai, sữa chua làm từ sữa mẹ được nấu chín, làm sạch sẽ thì bé ăn vẫn an toàn. Nhưng với công đoạn đun nóng, sữa mẹ sẽ bị hủy những kháng thể quý, vốn được truyền từ mẹ qua cho bé khỏi bệnh, đặc biệt là trong những năm đầu đời hệ miễn dịch của trẻ rất yếu.

Theo bác sĩ Hà, nếu dùng sữa mẹ làm sữa chua với điều kiện sữa mẹ còn trong thời hạn sử dụng, nhiệt độ chưa tới 70 độ C thì có thể được. Ngược lại, nếu quá thời hạn cho phép thì chất lượng sữa không đảm bảo và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Pho mai, sua chua lam tu sua me co an toan cho be?
Nhiều bà mẹ truyền nhau cách làm sữa chua từ sữa mẹ.


Do đó, nếu trẻ không chịu bú mẹ, thì mới lấy sữa mẹ làm sữa chua. Và chỉ nên làm nóng sữa mẹ bằng cách ngâm nước nóng, không nên đun trực tiếp sữa mẹ khi làm sữa chua.

Bé 6 tháng tuổi mới dùng được sữa chua làm từ sữa mẹ

Một bà mẹ có tên Nguyễn H.. thắc mắc như: ‘Bé bao nhiêu tuổi thì ăn được sữa chua làm từ sữa mẹ’, hay có mẹ thì khuyên nên làm sữa chua từ sữa mẹ để tặng cho các bé thiếu sữa, mồ côi mẹ…

Pho mai, sua chua lam tu sua me co an toan cho be?
Cho trẻ bú mẹ trực tiếp là tốt nhất.


Tiến sĩ bác sĩ Lê Thị Thu Hà khuyến cáo: Phô mai, sữa chua làm từ sữa mẹ không nên đem tặng cho các bé khác. Tốt nhất là bé dùng chính nguồn sữa của mẹ mình, tránh dùng sữa của người mẹ khác vì có nguy cơ lây nhiễm các bệnh như viêm gan, giang mai, HIV,… 

Thậm chí, nếu mẹ bị viêm gan B, viêm gan C do virus gây ra cũng không nên cho con bú sữa mẹ, ăn sữa chua từ sữa mẹ. 

Phô mai, sữa chua làm từ sữa mẹ dù được nấu chín, nhưng do ‘nhà tự làm’ vẫn không chắc chắn đảm bảo tiệt trùng 100%. Chưa kể, các loại sữa chua làm thủ công tại gia đình thì hạn dùng trong vòng 4-7 ngày sau khi làm, nếu dùng không hết buộc phải vứt bỏ.

Theo các bác sĩ, phô mai, sữa chua làm từ sữa mẹ chỉ dành cho trẻ trên 6 tháng tuổi ăn, phù hợp với tuổi ăn dặm mới tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

Hà Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI