Phẫu thuật gãy xương hông sớm giúp cứu sống hàng trăm mạng người

25/04/2017 - 07:30

PNO - Đó là phát hiện mới của các nhà khoa học trên bệnh nhân được phẫu thuật gãy xương hông.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, hàng trăm sinh mạng đã có thể được cứu nếu các bệnh nhân bị gãy xương hông được phẫu thuật trong vòng dưới 24h, nhất là bệnh nhân già yếu.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Southmead (Bristol, Anh) nhận thấy, có thêm 8% bệnh nhân gãy xương hông tử vong sau 30 ngày nếu họ được phẫu thuật trong khoảng từ 24 đến 36 giờ sau khi nhập viện.

Phau thuat gay xuong hong som giup cuu song hang tram mang nguoi
Phẫu thuật gãy xương hông nếu được tiến hành trong vòng 24h sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong đối với những bệnh nhân đã già yếu.

Phẫu thuật chậm trễ được cho là nguyên nhân đã gây ra 670 trường hợp tử vong trong 4 năm qua. Số liệu nói trên được các nhà nghiên cứu thu thập từ Cơ sở dữ liệu Gãy xương hông Quốc gia - danh sách về gãy xương hông lớn nhất thế giới. 

Timothy Chesser, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết đây là lần đầu tiên mà lợi ích của phẫu thuật gãy xương hông sớm được tiết lộ.

Nghiên cứu nói trên tập trung vào 241.446 bệnh nhân trên khắp nước Anh và xứ Wales nhập viện trong tình trạng gãy xương hông trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2011 đến tháng 12 năm 2014, và thống kê tỷ lệ tử vong của những bệnh nhân này là 30 ngày sau khi nhập viện.

Adrian Sayers, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi phát hiện thêm 8% bệnh nhân tử vong nếu được phẫu thuật trong khoảng từ 24 đến 36 giờ so với phẫu thuật trong 24h, và nguy cơ tử vong tăng lên đến 20% nếu phẫu thuật sau 48h".

Chai Dô

Nguồn Theo BBC
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI