Phẫu thuật bảo tồn tử cung thành công trường hợp thai bám sẹo cũ

26/02/2018 - 14:30

PNO - Ê kíp liên khoa gồm các bác sĩ, y tá ở các khoa Sản phụ, Niệu, Gây mê hồi sức, Huyết học truyền máu…đã nhanh chóng được thành lập và phối hợp nhịp nhàng để cứu sông bệnh nhân bị thai bám sẹo cũ.

Bệnh nhân Bùi Thị Tr. (sinh năm 1979, ngụ tại quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều kèm theo tình trạng rong huyết gây thiếu máu. Sau khi nhập viện, Chị Tr. được thăm khám và nhận định đây là một trường biến chứng gây rong huyết do thai bám vết sẹo cũ quá to. 

Hình ảnh trên siêu âm thấy khối nhau thai to, xâm lấn hết cơ tử cung vùng vết mổ, có nhiều mạch máu tăng sinh, tiên lượng có thể có tổn thương bàng quang. Các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn liên viện khẩn cấp và quyết định phẫu thuật để bóc khối thai bám sẹo mổ cũ.

Phau thuat bao ton tu cung thanh cong truong hop thai bam seo cu
Các bác sĩ khuyến cáo sản phụ không nên sinh mổ khi không thật sự cần thiết

Sau 1 giờ 20 phút phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc trọn khối thai với đường kính 6cm ra khỏi sẹo mổ cũ, khâu phục hồi sẹo mổ và bảo tồn được tử cung cho bệnh nhân. Bệnh nhân đã được truyền 2 khối hồng cầu trước mổ để ổn định tình trạng thiếu máu.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Thanh Liêm – Trưởng khoa Sanh - phẫu thuật viên chính trong ekip cho biết: “Thai bám vết mổ cũ là sự làm tổ bất thường của túi thai tại sẹo mổ lấy thai trước đó. Trước đây, tỉ lệ thai bám vết mổ cũ khoảng 1/2.500 – 1/1.800. Tuy nhiên, trong vài thập kỷ gần đây, tỉ lệ này ngày càng tăng cùng với sự gia tăng của tỷ lệ mổ lấy thai. 

Thai bám vết mổ cũ nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm có thể dẫn tới nhiều biến chứng nặng nề như vỡ tử cung, xuất huyết ồ ạt phải cắt tử cung và có thể nguy hiểm tính mạng”. 

Bác sĩ Liêm khuyến cáo các thai phụ và thân nhân không nên xin mổ lấy thai trong những trường hợp không cần thiết để tránh những hậu quả đáng tiếc đối với sản phụ.

Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI