Phát hiện ung thư lúc mang thai, loại nào giữ, loại nào bỏ con?

14/03/2017 - 20:00

PNO - Tiến sĩ bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho rằng ung thư lúc mang thai rất nguy hiểm, nhưng không phải loại ung thư nào cũng chấm dứt thai kỳ.

Phụ nữ phát hiện bị ung thư trong lúc mang thai là điều không may vì rất nguy hiểm. Các chất dinh dưỡng từ người mẹ không chỉ nuôi em bé mà còn ‘đổ’ về nuôi các tế bào ung thư. Do đó, khả năng chống chọi lại căn bệnh này càng khó khăn. Chưa kể, người bệnh không được điều trị sẽ sớm tiến đến giai đoạn nặng hơn, trong khi ung thư thì không chờ phụ nữ đẻ xong mới hoành hành.

Nếu thai phụ bị ung thư da mới phát hiện, mảng ung thư trên da còn nhỏ hoặc mới bị ung thư tuyến giáp giai đoạn sớm thì dễ chữa. Những loại ung thư này độc tính không nhiều nên việc xử lý tế bào ác tính rất đơn giản. Thai phụ vẫn mang thai bình thường mà không lo sợ đến các thuốc điều trị ảnh hưởng đến thai.

Phat hien ung thu luc mang thai, loai nao giu, loai nao bo con?
 

Với thai phụ bị ung thư vú, ung thư buồng trứng, cổ tử cung thì tế bào ác tính phát triển rất nhanh, sẽ nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Khi mang thai, hệ thống tưới máu đến các bộ phận này cũng rất nhiều để giúp vú phát triển to ra, thuận tiện cho việc nuôi con bằng sữa mẹ; hoặc máu dồn về tử cung để dung dưỡng thai nhi… Tế bào ung thư lại rất cần máu để tăng tốc, nên đây là cơ hội để các tế bào ung thư càng phát triển nhanh.

Do đó, việc mổ sớm sẽ giúp khối u không di căn, chưa kể càng điều trị sớm, liệu trình đơn giản sẽ giúp thai phụ hồi phục sức khỏe tốt, thậm chí trở về cuộc sống như người bình thường. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, bác sĩ phải cân đo, ca nào thì nên bỏ, ca nào nên giữ lại.

Phat hien ung thu luc mang thai, loai nao giu, loai nao bo con?
 

Với ung thư vú, cổ tử cung, buồng trứng thì bác sĩ sẽ khuyên chấm dứt thai kỳ nếu thai mới hình thành trong 3 tháng đầu, vì thời gian mang thai còn quá lâu.

Nếu trong 3 tháng giữa, bác sĩ cũng khuyên bỏ thai, nhưng nếu đây là con hiếm muộn, hoặc chưa có con, và dựa vào sức khỏe thai phụ và nguyện vọng của gia đình, bác sĩ sẽ cân nhắc.

Nếu thai đang ở 3 tháng cuối thai kỳ, với những trường hợp đã có con thì bác sĩ sẽ khuyên bỏ hoặc sinh non, nhưng trên tinh thần phân tích giữa lợi ích và nguy hiểm khi mang thai. Sau đó, quyết định cuối cùng phụ thuộc vào thai phụ.

Tóm lại, bác sĩ sẽ phân tích giữa lợi ích của việc bỏ thai và tiếp tục giữ thai, để gia đình người bệnh có cách nhìn thấu đấu nhất.

Tiến sĩ bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI