Phát hiện thêm 7 chất gây ung thư mới

11/11/2016 - 11:41

PNO - Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Hoa Kỳ vừa công bố báo cáo số 14 về các chất gây ung thư, trong đó có thêm bảy chất mới được phát hiện, nâng tổng số các chất có thể gây UT cho con người thành 248 chất.

Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) vừa công bố báo cáo số 14 về các chất gây ung thư (UT), trong đó có thêm bảy chất mới được phát hiện, nâng tổng số các chất có thể gây UT cho con người thành 248 chất.

Trong bảy chất mới bao gồm năm loại virus: virus suy giảm miễn dịch type 1 (HIV-1), virus tế bào T lympho type 1 (HTLV-1), virus Epstein-Barr (EBV), herpesvirus Kaposi (KSHV), polyomavirus của tế bào Merkel (MCV). Các virus này liên kết với hơn 20 loại bệnh UT, trong đó có UT da không hắc tố, UT mắt, UT phổi, UT dạ dày và các loại UT hạch.

Phat hien them 7 chat gay ung thu moi
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, còn có hai chất gây UT: Trichloroethylene (còn gọi là TCE), một dung môi công nghiệp chủ yếu sử dụng để làm hóa chất hydrofl uorocarbon (HFC); và nguyên tố kim loại cobalt cùng các hợp chất của nó, được sử dụng nhiều trong các thiết bị quân sự, thành phần pin sạc - chúng thải ra các ion Cobalt trong cơ thể, gây UT.

Đối với TCE, báo cáo lưu ý chúng có thể được phân giải vào không khí, nước và đất tại nơi chất này được sản xuất hoặc sử dụng. TCE nguy hiểm ở chỗ phân hủy chậm và dễ dàng ngấm qua đất vào các nguồn nước uống dưới lòng đất. Việc sử dụng rộng rãi TCE làm chất tẩy rửa khí tài quân sự sẽ làm ô nhiễm nước ngầm, có thể gây bệnh UT cho những người sống trong khu vực.

Bà Linda Birnbaum, Giám đốc Viện Khoa học quốc gia về sức khỏe và môi trường (NIEHS) và Chương trình nghiên cứu độc tố quốc gia (NTP) nhấn mạnh: “Nếu khoảng 12% các ca UT của con người trên toàn thế giới được cho là do virus, và hiện tại chưa có loại vắc xin nào cho 5 loại virus mới nêu ra, thì chiến lược phòng ngừa nhằm giảm các bệnh nhiễm trùng có thể dẫn đến UT ngày càng trở nên quan trọng hơn”.

Bà giải thích, chẳng hạn khi HIV/AIDS tấn công hệ thống miễn dịch của cơ thể (nhân tố đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát chống lại bệnh UT), nếu bạn có một hệ thống miễn dịch bị suy yếu, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh UT cao hơn. Báo cáo cũng lưu ý, thậm chí nếu chúng ta tiếp xúc với cái được gọi là chất gây UT, dù là một loại virus, hóa chất hay chất phóng xạ, cũng không nhất thiết chúng ta sẽ mắc bệnh.

Bà Birnbaum nêu ví dụ, hầu hết mọi người đều biết hút thuốc gây UT phổi, nhưng chỉ có 11% những người hút thuốc bị UT phổi, một số người dễ mắc bệnh hơn khi phơi nhiễm là do di truyền, lối sống, dinh dưỡng hay tuổi tác. Báo cáo của Bộ Y tế Hoa Kỳ chuyển tải thông điệp của các nhà nghiên cứu đến mọi người: Hãy giảm thiểu rủi ro do hành vi của chúng ta. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh là niềm tin lớn tôi luôn theo đuổi”, bà Birnbaum nói.

Trước đó, báo cáo số 13 của HHS đã bổ sung thêm 4 chất gây UT cho con người là: Bromopropane, một chất dung môi; Cumene, một chất làm phenol và acetone, dùng trong các sản phẩm dầu mỏ và thuốc lá; Pentachlorophenol và hợp chất dùng để bảo quản gỗ; orthoToluidine, chất dùng trong ngành cao su, thuốc trừ sâu, thuốc nhuộm.

Nguyễn Thị Phương (Theo CNN, Live Science)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI