Phát hiện phương thuốc tiềm năng giúp tái tạo mắt

21/03/2017 - 18:53

PNO - Nghiên cứu mới tìm thấy chất chứa trong thần kinh và mắt cá vằn có thể trở thành phương thuốc chữa trị tiềm năng giúp tái tạo và làm sáng mắt.

Mắt chúng ta là một trong số những bộ phận dễ bị tổn thương nhất trên cơ thể. Hàng ngày, đôi mắt chịu ảnh hưởng rất nhiều từ việc bị phơi nhiễm liên tục với bụi bẩn, nhiễm trùng hoặc bị tác động xấu do xem TV, sử dụng điện thoại quá nhiều. Do đó, chúng là một số những nguyên nhân dẫn đến việc mất thị lực hoặc mù vĩnh viễn.

Mặc dù có nhiều phương pháp điều trị và điều chỉnh thị lực đối với các bệnh về mắt khác cũng như các tật cận thị hoặc viễn thị, chúng ta vẫn chưa có cách chữa trị dứt điểm bệnh mù do thoái hóa võng mạc. 

Trong đó, một số nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến mù như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, tổn thương võng mạc hoặc thậm chí thiếu hụt vitamin A,…

Phat hien phuong thuoc tiem nang giup tai tao mat
Người mù có hy vọng lấy lại ánh sáng cho đôi mắt - Ảnh: Food

Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu và các chuyên gia đã làm việc tích cực để tìm ra cách điều trị mù lòa và phục hồi thị lực. May mắn, một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra phương thuốc điều trị có thể chống lại thoái hóa võng mạc.

Các chuyên gia từ Mỹ đã phát hiện ra một hóa chất trong trong não của cá vằn giúp võng mạc có thể tái tạo trở lại. Nghiên cứu cũng tìm ra một cơ chế thú vị có thể giúp khôi phục thị lực.

Theo đó, nghiên cứu cho thấy nồng độ GABA (gamma aminobutyric acid), một chất dẫn truyền thần kinh, được biết đến với vai trò làm giảm căng thẳng trong hoạt động thần kinh nhưng cũng gây ức chế kích thích nơ-ron tế bào thần kinh quanh võng mạc nên quá trình tự phục hồi khó xảy ra.

Phat hien phuong thuoc tiem nang giup tai tao mat
Một chất giúp ức chế GABA trong mắt cá vằn giúp tự tái tạo võng mạc - Ảnh: Your Genome

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học thấy rằng khi tiêm nồng độ cao chất GABA vào võng mạc của cá vằn mới vừa mù, quá trình tái sinh trở nên chậm hơn. Tuy nhiên, sau khi tiêm một loại enzym làm giảm mức GABA thì tế bào Muller glia (tế bào gốc của võng mạc) bắt đầu thay đổi và sinh sôi nảy nở ở giai đoạn đầu tiên trong quá trình tái tạo. 

Do đó, bằng cách ngăn chặn chất GABA, các nhà khoa học có thể tạo ra phương pháp điều trị mới chống lại bệnh thoái hoá mắt do tuổi tác, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây mù và bệnh viêm võng mạc sắc tố. 

Nghiên cứu giải thích thêm cấu trúc của võng mạc (mô nhạy cảm ở mắt) của cá và động vật có vú về cơ bản giống nhau nên việc giảm GABA có thể tăng khả năng tái tạo võng mạc ở con người. 

Giáo sư James Patton thuộc Đại học Vanderbilt (Tennessee, Mỹ) cho biết: “Lý thuyết của chúng tôi là nồng độ GABA giảm sẽ kích thích sự phục hồi. Nếu đúng, chúng ta có thể kích thích võng mạc của con người “tự sửa chữa” bằng cách dùng chất ức chế GABA để xử lý.”

Tuy vẫn cần nhiều nghiên cứu sâu hơn nữa để xác định rõ hơn nhưng phát hiện bước đầu này có ý nghĩa quan trọng giúp tìm ra phương pháp tiềm năng giúp chữa bệnh cho con người.

Nguyễn Khanh (Theo Food.NDTV.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI