Linh tính người mẹ đã cứu thai nhi khỏi tử vong do thắt dây rốn

16/12/2019 - 15:37

PNO - Nhận thấy thai nhi yếu hơn thường ngày vì máy ít hơn, kèm theo cơn đau bụng bất ngờ, người mẹ vội đến bệnh viện, nhờ đó cứu kịp con mình.

Ngày 16/12, bác sĩ Lê Ngọc Diệp, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho biết, vừa cấp cứu kịp thời thai nhi bị thắt dây rốn nhờ người mẹ linh tính phát hiện ra.

Cách đây 2 ngày, thai phụ H.N.C., 30 tuổi, cảm thấy thai nhi cử động yếu hơn bình thường, ít đạp hơn mọi lần, kèm theo là cơn đau bụng. Đây là lần mang thai thứ 3 của chị C.. Linh cảm có chuyện không ổn, thai phụ vội đến bệnh viện địa phương khám.

Sau đó chị C. được chuyển gấp lên Bệnh viện Từ Dũ. Khi đặt máy ghi nhận tim thai và cơn gò tử cung, các bác sĩ nhận thấy tính mạng bé đang bị nguy hiểm, có biểu hiện suy thai. 

Các bác sĩ quyết định mổ khẩn cho sản phụ dù lúc này sớm hơn ngày dự sinh đến 5 tuần.

Linh tinh nguoi me da cuu thai nhi khoi tu vong do that day ron
Em bé chào đời, bác sĩ mới hay bị thắt 2 nút dây rốn.

Khi em bé chào đời, các bác sĩ phát hiện dây rốn có đến 2 nút thắt.

Theo bác sĩ Lê Ngọc Diệp, Bệnh viện Từ Dũ, các mối thắt này nếu siết chặt, khi thai xoay chuyển hay trong quá trình chuyển dạ sẽ làm cản trở máu đến em bé, gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ.

Dây rốn thắt nút khó có thể phát hiện được trên siêu âm vì việc tìm kiếm các bất thường này không phải là một chỉ định thường quy trong siêu âm thai.

Dây rốn thắt nút chiếm tỉ lệ 0,3 đến 2% các trường hợp sinh nở. Một số yếu tố có thể được ghi nhận trong việc làm gia tăng khả năng bị thắt nút của dây rốn như: do dây rốn quá dài; thai nhi có kích thước nhỏ; bé có giới tính nam; sản phụ bị đái tháo đường thai kỳ; đa ối.

Dây rốn thắt nút thường được hình thành trong khoảng từ 9 đến 12 tuần tuổi thai, dù vậy, có một vài trường hợp ghi nhận nút thắt xảy ra khi người phụ nữ vào cơn chuyển dạ.  Thông thường, với chất thạch Wharton trong dây rốn bảo vệ các mạch máu, dẫu có thắt nút, thai nhi cũng sẽ tránh bị đe dọa tính mạng vì gút này lỏng lẻo.

Tuy vậy, trong một vài trường hợp hiếm hoi khác, có mối liên quan giữa dây rốn thắt nút và tử vong thai.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI