Phát hiện các chợ TP.HCM bán ớt khô có độc tố gây ung thư

08/12/2017 - 10:50

PNO - Viện Pasteur TP.HCM cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên tại Việt Nam đánh giá mức độ nhiễm aflatoxin trên ớt khô.

Phat hien cac cho TP.HCM ban ot kho co doc to gay ung thu
 

Aflatoxin là độc tố vi nấm sản sinh tự nhiên bởi một số loài nấm mốc Aspergillus có độc tính cao và gây ung thư. Tổ chức nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) đã xếp loại Aflatoxin B1 vào nhóm tác nhân gây ung thư cho người.

Hàm lượng độc chất aflatoxin trong ớt khô đã được Viện Pasteur TP.HCM phát hiện ở tất cả các mẫu thu thập ngẫu nhiên tại các chợ của 5 tỉnh thành phía Nam.

Một nghiên cứu của tại Viện Pasteur TP.HCM cho thấy tất cả các mẫu ớt khô được thu thập ngẫu nhiên tại các chợ của 5 tỉnh thành phía Nam (TP.HCM, Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai) đều chứa độc chất aflatoxin gây ung thư.

Nghiên cứu này được công bố trong Tạp chí Y học dự phòng công bố sáng 8/12 tại Hội nghị khoa học của Viện Pasteur TP.HCM lần thứ 19.

48 mẫu ớt khô được thu thập ngẫu nhiên tại các chợ trong thời gian từ tháng 5/2017 đến tháng 6/2017. Trong số này, có 45 mẫu ớt khô không có bao bì và không có xuất xứ rõ ràng. 3 mẫu còn lại có bao bì nhưng sản xuất theo quy trình thủ công.

Trong 48 mẫu ớt khô chứa độc chất gây ung thư aflatoxin thì 20% số mẫu có hàm lượng vượt giới hạn cho phép (>5 microgam/kg).

Phat hien cac cho TP.HCM ban ot kho co doc to gay ung thu
 

Theo các tác giả nghiên cứu, aflatoxin là chất nhiễm không thể tránh khỏi và được tìm thấy trong nhiều loại gia vị, đặc biệt là ớt. Trên thế giới, nhiều nước đã nghiên cứu về độc chất này trong ớt như tại Thỗ Nhĩ  Kỳ, Trung Quốc, Mêxicô và Maylasia. Kết quả cũng cho thấy mức độ nhiễm aflatoxin rất cao trong ớt.

Chẳng hạn, Thổ Nhĩ Kỳ là nước xuất khẩu ớt thứ 3 trên thế giới nhưng một kết quả khảo sát trên 100 mẫu ớt bột thu ngẫu nhiên từ chợ ở Istabul, có đến 18/100 mẫu cho hàm lượng aflatoxin vượt giới hạn cho phép (dựa theo Tiêu chuẩn của cộng đồng châu Âu).

Phat hien cac cho TP.HCM ban ot kho co doc to gay ung thu
Ớt tươi được bán ở chợ

Nguyên nhân của tình trạng nhiễm aflatoxin, theo các nhà nghiên cứu là do ớt được thu hoạch, chế biến, vận chuyển và bảo quản theo phương pháp thủ công mà không có bất cứ sự kiểm soát nào về nhiệt độ và độ ẩm thích hợp.

Do đó, việc nhiễm aflatoxin là không thể tránh khỏi. Các nghiên cứu khác trên thế giới cũng chỉ ra ớt tươi phải được kiểm soát về nhiệt độ, độ ẩm để giảm nguy cơ nấm mốc cũng như giảm hàm lượng aflatoxin.

Viện Pasteur TP.HCM cho biết, đây là nghiên cứu đầu tiên tại Việt Nam đánh giá mức độ nhiễm aflatoxin trên ớt khô. Nghiên cứu lần này chỉ mới khảo sát tập trung vào ớt khô dạng bột vì đây là dạng nguyên liệu dễ sử dụng.

Phat hien cac cho TP.HCM ban ot kho co doc to gay ung thu
 

Các chuyên gia Viện Pasteur TP.HCM đề nghị cần có một chương trình giám sát aflatoxin trong mẫu ớt khô cả dạng nguyên quả và dạng bột; cần kiểm soát việc thu hoạch, chế biến, vận chuyển và bảo quản để hạn chế nguy cỡ nhiễm độc chất aflatoxin từ vi nấm.

Độc chất aflatoxin trong các mẫu ớt khô được các chuyên gia Viện Pasteur TP.HCM chiết xuất bằng dung dịch methanol 80% và làm sạch bằng cột ái lực miễn dịch (IAC). Hàm lượng aflatoxin được xác định bằng máy sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC).

Kết quả được đánh giá dựa vào giới hạn ô nhiễm độc tố vi nấm trong thực phẩm theo tiêu chuẩn QCVN 8-1:2011/BYT của Bộ Y tế Việt Nam.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI