Ông bố người Xê Đăng chờ đổi bắp lấy tiền trả viện phí cho con

26/04/2017 - 10:32

PNO - Đi nuôi con gái đang bị phỏng nặng ở bệnh viện, anh A Xoa cứ ngồi cười gượng: “Hông biết đâu, nhà tôi quanh năm làm ruộng, làm rẫy, dư đồ ăn thì đi đổi chứ không có tiền đâu”.

Đó là câu trả lời của anh A Xoa (người Xê Đăng, ngụ huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum) khi nói về tiền viện phí của con gái mình, em Y Khuê (14 tuổi) bị điện giật trong lúc đi lễ tại làng. Hiện em đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM.

Chạy bộ 30 phút để tìm con

Gãi đầu, anh A Xoa kể, lúc anh cùng vợ đang làm rẫy thì nghe tin con gái bị sợi dây điện đứt giữa đường gây giật. Nhà không có xe, anh chạy bộ hơn 30 phút tới chỗ xảy ra tai nạn để tìm con.

Đập vào mắt anh là con gái Y Khuê và hai người khác là em Y Khiên (13 tuổi, người cùng làng) và một người Sơ đang nằm bất tỉnh giữa đường, cát đắp đầy trên người.

Trố mắt nhìn con, anh A Xoa nói: “Người trong làng kể, đường dây điện bị đứt, Y Khuê thấy người đi trước bị vấp ngã nên nó tới dẹp dây điện vô phía trong. Nó không biết có điện đâu, người ta bị ngã là do điện giật, nhưng họ không bị hút vào dây điện. Còn Y Khuê thì bị dính chặt vô đó luôn”.

Ong bo nguoi Xe Dang cho doi bap lay tien tra vien phi cho con
Bác sĩ Đặng Thị Thanh Thúy, Phó khoa Phỏng - Tạo hình kiểm tra vết thương cho Y Khuê.

Mấy năm trước em trai của Y Khuê đi qua nhà hàng xóm chơi bị phỏng lửa nặng cũng xuống bệnh viện trị mới giữ được tính mạng. Từ đó nhà anh không dám cho các con đi chơi nữa, cả ba đứa con anh chỉ quanh quẩn gần nhà.

Buổi sáng Y Khuê và đứa em trai 8 tuổi đi học, trưa về thì theo ba mẹ đi làm ruộng, làm rẫy chứ không đi chơi. Anh A Xoa buồn buồn: “Hôm chủ nhật là ngày lễ ở nhà dòng nên nó xin đi. Vì có bạn nó với Sơ đến nhà rước nên tôi mới cho đi. Từ lúc em trai nó bị lửa đốt, đây lần đầu tiên Y Khuê đi chơi đó chứ”

Bác sĩ Đặng Thị Thanh Thúy, Phó khoa Phỏng – Tạo hình, Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết, lúc con trai anh A Xoa bị phỏng lửa, thằng bé cũng được đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 điều trị, không ngờ chỉ vài năm sau, chị của bé trai này cũng bị phỏng và đến đây. Hai chị em đều phải chịu đau đớn vì phỏng nặng.

“Hôm trước được người ta cho 500 ngàn rồi, nên chắc đủ tiền rồi”

Bác sĩ Thúy chia sẻ, em Y Khuê bị phỏng 14% diện tích cơ thể nhưng lại phỏng sâu độ 4. Em bị nặng nhất vùng cổ và ngực, cả hai tay, hai chân đều khuyết sâu và có dấu hiệu hoại tử. Mặc dù các bác sĩ đang cố gắng điều trị bằng thuốc nhưng khả năng Y Khiên phải đoạn chi là rất cao.

Ong bo nguoi Xe Dang cho doi bap lay tien tra vien phi cho con
 Y Khuê đã được phẫu thuật lần 1, phải cắt lọc 3 ngón tay ở bàn tay trái.

Khi chúng tôi hỏi về viện phí để lo cho con, đặc biệt sống ở đất Sài Gòn, chi phí đắt đỏ. Anh trả lời tỉnh bơ: "Làng của mình ít xài tiền, nhà mình cũng vậy".

Anh có ba người con, đứa lớn nhất là Y Khuê, đứa nhỏ nhất được khoảng 2 tuổi, cùng vợ và ba mẹ đã ngoài 60 tuổi. Trừ hai đứa con lớn được đi học, những người còn lại trong nhà đều ra ruộng, làm rẫy.

Cầm một xấp tiền nhàu nát được nhét từ trong túi quần ra, anh xòe ra: “Chừng này có đủ chưa? Mình có nhiêu đây nè, xe đưa nó từ nhà xuống chắc tốn 1 triệu, vô đây  (bệnh viện) chưa đưa tiền nữa”. Xếp dùm từng tờ tiền nhàu nát của anh A Xoa, các cô bác đến chăm con đếm chưa được vài trăm ngàn. Hỏi còn nữa không, anh lắc đầu.

Ong bo nguoi Xe Dang cho doi bap lay tien tra vien phi cho con
Anh A Xoa mong đổi bắp trả viện phí cho con

Nói về chi tiêu và viện phí của con, anh A Xoa cười gượng: “Nhà trồng bắp, mì, lúa, không biết được bao nhiêu đâu, cuối năm mới biết. Trồng để ăn thôi, dư ra thì đem đổi thịt, đổi cá chứ ở đó không có đi bán đâu". 

Anh thật thà kể: "Vào đây thì hai đứa (hai vợ chồng) xin cơm người ta ăn, ba mẹ ở nhà đi làm rẫy dùm. Hôm trước được người ta cho 500 ngàn rồi, nên chắc đủ tiền trả viện phí rồi. Nếu cô nói không đủ thì tôi sẽ đem bắp đi đổi để kiếm tiền trả viện phí cho con".

Ong bo nguoi Xe Dang cho doi bap lay tien tra vien phi cho con
Tay phải của Y Khuê cũng đang có dấu hiệu bị hoại tử.

Theo bác sĩ Đặng Thị Thanh Thúy, dòng diện gần như đốt hết cơ, gân tay của Y Khuê và bạn khuyết vào tận xương. Vết thương cả hai đều bị nhiễm trùng, hoại tử, sốc phỏng nặng.

“Cả hai em phải bù dịch, truyền kháng sinh, phẫu thuật cắt lọc mô chết,… Tuy nhiên hiện tại vết thương của cả Y Khuê và Y Khiên vẫn còn đang nhiễm trùng nên chúng tôi chưa thể nói trước được điều gì”, bác sĩ Thúy cho biết.

Theo bác sĩ Thúy, Y Khuê bị phỏng nặng hai bàn tay, vùng ngực, bụng, chân, tầng sinh môn và cơ quan sinh dục bị phá hủy nặng nề. Hiện Y Khuê đã được phẫu thuật lần đầu, ngoài cắt lọc mô hoại tử, đã cũng đã phải đoạn 3 ngón ở bàn tay trái.

Thời gian điều trị của Y Khuê và Y Khiên tại bệnh viện ít nhất là 4 tháng nữa. Vết thương của cả hai sẽ được theo dõi kỹ để có những biện pháp xử lý thích hợp.

Y Khuê và Y Khiên đều có bảo hiểm y tế nhưng với số tiền mà anh A Xoa có được cũng chỉ đủ để chi tiêu trong một thời gian ngắn. Mong rằng các mạnh thường quân chung tay giúp đỡ hai em vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Bớt một bữa ăn để cứu lấy một đời người, cho đi có nghĩa là nhận lại, mọi sự hỗ trợ xin liên lạc qua số tài khoản Báo Phụ Nữ TP.HCM: 0071001049165 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chi nhánh TP.HCM. Với nội dung "giúp em Y Khuê và Y Khiên, người Xê Đăng bị bỏng".

Hoặc bạn đọc có thể đến trực tiếp phòng Bạn đọc của Báo Phụ Nữ TP.HCM số 311 Điện Biên Phủ, phường 4, Quận 3.


Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI