Nỗi oan của chuỗi hạt ngọc dương vật

12/11/2017 - 09:00

PNO - Cho rằng chuỗi hạt ngọc dương vật nếu không đốt bỏ sẽ phát triển rầm rộ, dẫn đến vô sinh; chính phòng khám Trung Quốc khiến nhiều quý ông khiếp sợ mà răm rắp kí tên đồng ý thủ thuật.

Những chuỗi hạt ngọc… đắt giá!

Trong một lần hăm hở đặt chân vào một phòng khám Trung Quốc ở quận 10, TP.HCM để cắt bao quy đầu;, anh N.V.T., 30 tuổi được cảnh báo có nhiều mụn nhỏ màu trắng ở rãnh bao quy đầu, phải cắt bỏ ngay, nếu không sẽ vô sinh.

Không một chút do dự, anh T. chấp nhận đốt bỏ hết mụn trắng dưới bao quy đầu với giá 15 triệu đồng bằng laser. Sau đó, khi tái khám ở Bệnh viện Bình Dân, anh T. mới hay rằng bao quy đầu nổi mụn trắng chính là chuỗi hạt ngọc dương vật. 

Noi oan cua chuoi hat ngoc duong vat
Các phòng khám Trung Quốc hô biến chuỗi hạt ngọc dương vật thành một bệnh lý cần điều trị với chi phí cắt cổ.

Một trường hợp khác, anh T.V.L. 33 tuổi cũng bị một phòng khám Trung Quốc khác ở quận 10 khẳng định anh bị sùi mào gà và thực hiện kỹ thuật đốt điện mụn dương vật với giá hơn 3 triệu đồng. 

Sau khi "cậu nhỏ" bị đè ra đốt nhiệt tình, sang hôm sau, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân chẩn đoán đầu dương vật của anh L. bị phỏng nhẹ do đốt điện. Những hạt mụn dương vật này chính là "chuỗi hạt ngọc lành tính quanh rãnh quy đầu", còn gọi là chuỗi hạt ngọc dương vật. Sau hơn 7 ngày, vết thương của anh L. vẫn chưa lành lặn, nhiều khả năng sẽ để lại vết sẹo dương vật.

Vô hại những chuỗi ngọc dương vật

Bác sĩ Nguyễn Đạo Thuấn, giảng viên Bộ môn Tiết niệu, Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, ở một số nam giới khoảng 20 - 30 tuổi có thể xuất hiện vài nốt trắng li ti xếp theo một hoặc vài hàng, rồi vòng theo chu vi của rãnh vành quy đầu, được gọi là chuỗi hạt ngọc dương vật (pearly penile papules).

Noi oan cua chuoi hat ngoc duong vat
Một quảng cáo của các phòng khám Trung Quốc cho rằng chuỗi hạt ngọc dương vật là bệnh lý cần điều trị.

“Chuỗi hạt ngọc dương vật xuất hiện có thể do một số nguyên nhân như hẹp bao quy đầu hoặc do vệ sinh bộ phận sinh dục chưa tốt… nhưng lành tính, không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Tình trạng này thường tự giảm và biến mất nếu vệ sinh đúng cách hoặc sau cắt da quy đầu (nếu hẹp) mà không cần can thiệp điều trị”.

Bác sĩ Nguyễn Đạo Thuấn khuyến cáo nam giới phải cẩn thận khi nghe các phòng khám Trung Quốc hù dọa. Thực ra, chuỗi hạt ngọc dương vật vô hại, không cần can thiệp. Nhưng một số website của các phòng khám Trung Quốc lại khẳng định chắc nịch đây là bệnh lý cần phải đốt laser hoặc cho rằng những nhú gai dương vật sẽ tiến triển thành các mảng hình hoa mào gà, khiến tiểu tiện khó, do đó cần phải tiêu diệt các nhú gai dương vật.

Noi oan cua chuoi hat ngoc duong vat
Một trong những nạn nhân của tình trạng vẽ bệnh của các phòng khám Trung Quốc tại TP.HCM

Chuỗi hạt ngọc dương vật là những nhú gai li ti, mọc khá đều đặn, cân xứng, thường xuất hiện ở rãnh bao quy đầu; trong khi những nốt sùi mào gà thường là những nốt sần sùi, mọc riêng rẽ, không đối xứng, mọc ở bất cứ vùng nào của cơ quan sinh dục.

Chuỗi hạt ngọc dương vật hay chuỗi ngọc trai là một tổn thương lành tính, thường gặp ở người trẻ sau dậy thì, với tỷ lệ 14% – 48%. Nguyên nhân sinh ra chuỗi hạt ngọc dương vật vẫn chưa rõ. Đây là những hạt nhỏ, chiều rộng 1-2mm, chiều cao không quá 1-2mm, có màu hồng hoặc trắng, tạo thành một hay hai hàng dọc theo khấc quy đầu. Về mặt mô học, đây là các u xơ mạch (angio fibromas).


Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI