Những đồ ăn Nga có lợi cho sức khỏe, bạn nhất định thử một lần trong đời

17/06/2018 - 09:00

PNO - Đồ ăn Nga có vẻ còn xa lạ với người Việt; thế nhưng xứ sở bạch dương luôn có những món ăn lạ nhưng rất bổ dưỡng; bạn nên thử một lần trong đời.

1. Borscht

Borscht không tuân theo công thức cố định, món ăn có thể bao gồm nhiều loại thịt khác nhau và bất kỳ loại rau nào, chủ yếu là rau củ. Tuy vậy, thành phần chính của món luôn là củ cải đường.

Nhung do an Nga co loi cho suc khoe, ban nhat dinh thu mot lan trong doi

Củ cải đường rất giàu dinh dưỡng. Chúng chứa chất chống oxy hóa betain, giúp chống viêm và tăng cường sức khỏe của gan. Củ cải đường có lượng calo thấp và giàu chất xơ, kali (rất quan trọng đối với hệ tim mạch).

2. Bắp cải cuộn

Vì bắp cải phát triển tốt ở vùng khí hậu lạnh, không có gì ngạc nhiên khi đây là nguyên liệu phổ biến trong đồ ăn Nga.

Bắp cải là nguồn cung cấp vitamin C, cùng nhiều chất chống oxy hóa và phytochemical giúp giảm nguy cơ ung thư, cũng như chống viêm. Phần nhân món bắp cải cuộn có thể là thịt bò nạc hoặc gà tây xay, hoặc thậm chí là hỗn hợp các loại đậu hạt dành cho người ăn kiêng.

Nhung do an Nga co loi cho suc khoe, ban nhat dinh thu mot lan trong doi

Bên cạnh đó, cuộn bắp cải thường dùng kèm nước sốt cà chua, và các sản phẩm cà chua nấu chín đều chứa nhiều lycopene, một chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ ung thư.

3. Sauerkraut

Nhiều quốc gia Đông Âu sử dụng món dưa cải bắp Sauerkraut như một món ăn phụ. Chúng ta không chỉ nhận được các chất dinh dưỡng từ bắp cải, mà còn thêm nhiều lợi ích do quá trình lên men, bao gồm cải thiện sức khỏe đường ruột, làm giảm việc không dung nạp lactose, hay khó tiêu.

Nhung do an Nga co loi cho suc khoe, ban nhat dinh thu mot lan trong doi

Mặt khác, thực phẩm lên men như dưa cải bắp hoặc sữa chua cũng làm tăng lượng lợi khuẩn trong dạ dày, hỗ trợ đề kháng, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng và giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

4. Salad cá trích

"Cá trích phủ áo lông thú" là tên gọi cho món salad truyền thống trong đồ ăn Nga. Nó bao gồm lớp cá trích ngâm, trứng, củ cải đường, cà rốt, khoai tây và thường phủ lên mặt bằng sốt mayonnaise hoặc kem chua.

Cá trích, cùng với các loại cá béo khác như cá hồi và cá thu, là một nguồn cung cấp chất đạm và chất béo omega-3 có lợi cho tim. 

Nhung do an Nga co loi cho suc khoe, ban nhat dinh thu mot lan trong doi

Tương tự như vậy, bạn không thể phủ nhận tính tươi ngon của các loại rau củ thường xuất hiện trong món salad như khoai tây, cà rốt và củ cải đường và những quả trứng chứa đầy protein.

Nhưng hãy thận trọng vì các lớp mayonnaise đem đến chất béo dư thừa và cá trích muối có hàm lượng natri cao.

5. Kasha

Văn hóa ẩm thực Nga rất phong phú. Có câu ngạn ngữ cổ nói rằng "Bạn không thể thiết đãi một người Nga mà không có món kasha”. Món ăn dạng cháo đặc này thường được làm bằng ngũ cốc nguyên hạt như kiều mạch và hạt kê.

Nhung do an Nga co loi cho suc khoe, ban nhat dinh thu mot lan trong doi

Tuy trông đơn giả, món Kasha rất bổ dưỡng. Ngũ cốc nguyên hạt chứa đầy vitamin B và các chất dinh dưỡng cần thiết như kali, chất sắt và chất xơ, điều đó nghĩa là chỉ một phần nhỏ kasha cũng giúp bạn no cả buổi.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống lành mạnh giàu ngũ cốc, thay vì ngũ cốc tinh chế, có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

6. Thịt bò Stroganoff

Đây là một trong những món nổi tiếng của đồ ăn Nga, thịt bò Stroganoff vừa là một món ăn no tuyệt vời vừa là lựa chọn tốt cho sức khỏe.

Thịt bò mang lại nguồn đạm chất lượng cao và cung cấp kẽm, sắt để giữ cho hệ thống miễn dịch của chúng ta khỏe mạnh, đặc biệt trong thời tiết lạnh và mùa cúm. Hơn nữa, thịt bò cũng chứa nhiều vitamin B.

Nhung do an Nga co loi cho suc khoe, ban nhat dinh thu mot lan trong doi

Nguyên liệu nấm trong món thịt bò có lượng calo thấp, chứa đầy chất xơ và vitamin B cần thiết cho sự trao đổi chất, kèm theo các khoáng chất như selen.

7. Bánh mì lúa mạch đen

Người dân Nga thường dùng bánh mì ăn kèm với các món súp. Một số loại bánh mì có lợi cho sức khỏe hơn những loại khác, chẳng hạn như bánh mì lúa mạch đen.

Dù vậy, hãy kiểm tra thành phần để đảm bảo rằng chiếc bánh mì đen mà bạn mua không phải làm từ bột mì, pha với mật đường, xi-rô ngô hoặc màu thực phẩm, vì như thế cũng không khác gì so với bánh mì trắng tinh chế.

Nhung do an Nga co loi cho suc khoe, ban nhat dinh thu mot lan trong doi

Hãy thử loại bánh mì lúa mạch đen được làm bằng bột chua. Đó là một trong những món ăn đặc sản của nước Nga. Chúng có mức đường huyết thấp và sẽ không làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhiều như bánh mì trắng.

Ngọc Hạ (Theo Best Health)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI