Những điều nên hoặc không làm khi có hỏa hoạn

23/03/2018 - 20:38

PNO - Điều quan trọng nhất khi xảy ra hỏa hoạn là phải cố gắng giữ bình tĩnh để có thể xử trí một cách khôn ngoan nhất, nhờ đó tăng khả năng thoát nạn và cứu nạn.

1h30 sáng 23/3, vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư cao cấp Carina Plaza (quận 8, TPHCM) khiến nhiều người thương vong. Cả nước vẫn chưa hết bàng hoàng vì tính chất nghiêm trọng của vụ việc. 

Theo các chuyên gia, đa phần những ca tử vong trong các đám cháy là do ngạt khói chứ không phải do phỏng lửa. Trong tình huống hỏa hoạn tương tự, mọi người cần nắm những kỹ năng thoát hiểm sau đây để bảo toàn tính mạng của mình và người thân.

Dưới đây là những điều nên và không nên làm khi hỏa hoạn xảy ra:

1. Khi nhìn thấy lửa bùng lên hoặc nghe âm thanh báo cháy, điều đầu tiên và quan trọng nhất là cần giữ bình tĩnh, không sợ hãi hay hoảng loạn. Tiếp theo đó, nếu biết lối ra, ngay lập tức chạy thoát thân thay vì chờ cho ngọn lửa giảm bớt.

Nhung dieu nen hoac khong lam khi co hoa hoan
 

2. Luôn di chuyển trong tư thế bò vì khói luôn bốc lên cao, do vậy càng ở vị trí thấp thì lượng khói càng ít, bạn sẽ dễ thở hơn.

3. Che miệng bằng vải ướt để tránh hít phải khói hoặc khí độc. Vải ướt cũng giúp giảm nhiệt và giảm tác động của khói lên cơ thể bạn.

Nhung dieu nen hoac khong lam khi co hoa hoan
 

4. Trước khi quyết định vào một khu vực nào đó, hãy chú ý nhiệt độ của cánh cửa hoặc tay nắm cửa. Nếu cảm thấy nóng thì có nghĩa là nơi đó đang cháy, tuyệt đối không nên vào.

5. Thông báo tình hình cho lực lượng cứu hỏa càng sớm càng tốt nếu có thể để họ có phương án ứng cứu hiệu quả.

6. Nếu quần áo trên người bốc cháy, hãy dừng lại, nằm xuống đất rồi lăn người qua lại để dập lửa.

Nhung dieu nen hoac khong lam khi co hoa hoan
 

7. Không bao giờ sử dụng thang máy nếu đang có hỏa hoạn. Nếu phải di chuyển, hãy sử dụng thang bộ và đảm bảo rằng không làm chắn đường đi của lực lượng cứu hộ.

8. Nếu đang ở vị trí cao, tuyệt đối không nhảy xuống mà hãy gọi giúp đỡ. Bạn có thể la hét, vẫy quần áo hay vật dụng gì đó để người khác biết sự hiện diện của bạn.

Nhung dieu nen hoac khong lam khi co hoa hoan
 

9. Không bao giờ được đứng thẳng người khi đang bị lửa khói vây xung quanh, vì như vậy bạn sẽ có nguy cơ hít khói nhiều hơn, rất nguy hiểm cho tính mạng.

10. Tuyệt đối không ẩn nấp trong buồng tắm hay ở trong phòng kín vì nếu khói bay vào, bạn sẽ sớm bị ngạt.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI