Những điều cần biết về kinh nguyệt sau khi sinh con

01/10/2017 - 21:10

PNO - Sau khi sinh em bé, kinh nguyệt của chị em có nhiều thay đổi so với trước.

Sau khi sinh, cơ thể vẫn đang hồi phục và nội tiết tố vẫn chưa ổn định nên kinh nguyệt sau sinh có thể có nhiều khác biệt so với trước.

Dưới đây là những thay đổi của kinh nguyệt sau sinh mà chị em lưu ý.

Kinh nguyệt sau sinh không thể đoán trước

Kinh nguyệt có thể quay trở lại sau 6 hoặc 8 tuần nếu bạn không cho con bú sữa mẹ. Còn đối với các bà mẹ cho con bú, thời gian kinh nguyệt quay lại có thể khác nhau. Tuy nhiên đây chỉ là lý thuyết, trên thực tế kinh nguyệt có thể quay lại bất kỳ lúc nào và tùy thuộc vào việc hormone của bạn hoạt động ra sao.

Nhung dieu can biet ve kinh nguyet sau khi sinh con
Một số phụ nữ không có kinh trong suốt thời gian cho con bú, trong khi những người khác có thể thấy kinh nguyệt trở lại trong vòng vài tuần hoặc vài tháng. Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn miếng đệm thai sản để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, bên cạnh đó cần trang bị cho mình kiến thức để phân biệt được những gì là bình thường và bất thường liên quan đến hiện tượng chảy máu âm đạo sau sinh.

Lượng kinh nguyệt sau khi sinh có thể thay đổi

Trong hầu hết trường hợp, lượng kinh nguyệt sau khi sinh cũng khác một chút so với trước. Bạn có thể thấy máu kinh ra nhiều hơn hay ít hơn. 

Nhung dieu can biet ve kinh nguyet sau khi sinh con

Khi kinh nguyệt quay trở lại, tử cung của bạn cũng trải qua nhiều sự thay đổi. Tử cung đã phát triển kích thước trong thời gian mang thai để chứa em bé và bắt đầu co lại sau khi sinh. Khi điều này xảy ra nó sẽ làm bong lớp nội mạc tử cung và các mô còn sót lại dẫn đến chảy máu hoặc ra sản dịch sau khi sinh.

Khi sản dịch ổn định và kinh nguyệt sẽ trở lại, có khả năng bạn vẫn bị ra nhiều máu vì lúc này tử cung vẫn có thể bong các mô chết. Điều này có thể xảy ra trong những tháng đầu sau khi sinh.

Kinh nguyệt sau sinh có thể không đều

Nhung dieu can biet ve kinh nguyet sau khi sinh con

Kinh nguyệt không đều sau khi sinh là hiện tượng phổ biến. Chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ ổn định trong bao lâu tùy thuộc vào thời gian bạn cho con bú.

Vì các hormone chưa ổn định nên chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể thay đổi từ chu kỳ 24 ngày đến chu kỳ 28 ngày, đôi khi nó có thể kéo dài đến 40 ngày. Đến khi bạn ngưng cho con bú, chu kỳ kính nguyệt sẽ trở lại bình thường trong vòng vài tháng.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI