Những bộ phận có thể khiến trẻ tử vong khi bị đánh

28/11/2017 - 09:49

PNO - Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM nói: “Thương cho roi cho vọt, nhưng thương thế nào mới đúng?”.

Đầu: Khi trẻ bị đánh mạnh vào đầu với lực mạnh có thể gây chấn động não. Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, nguyên nhân chấn động não do hàng loạt chức năng bên trong não bị chao đảo, rối loạn và tổn thương các tế bào não.

Nhung bo phan co the khien tre tu vong khi bi danh
 

Ngoài ra, bé có thể bị nứt sọ nếu đánh mạnh vào đầu; thậm chí bé bị chấn thương sọ não vì khi va chạm quá mạnh sẽ làm đứt các động mạch máu lớn bên trong não. Phụ huynh không đánh con ở đầu, đặc biệt là vùng sau gáy dễ dẫn đến chấn thương sọ não nhất.

Cổ: Vị trí này chứa các mạch máu lớn vận chuyển oxy từ não đi nuôi cơ thể nên khi trẻ bị bóp cổ sẽ ngạt thở, suy hô hấp. Còn nếu bóp cổ lâu sau 4 phút có thể ngưng thở khiến trẻ sống đời thực vật. Đặc biệt nếu cột sống cổ bị đánh đập mạnh có thể dẫn đến liệt tứ chi ngay lập tức, ngưng tim ngưng thở và tử vong.

Bụng: Không như vùng ngực có khung xương bảo vệ; do đó nếu trẻ thường bị bạn bè đánh đấm vào bụng cũng có thể dẫn đến vỡ lách, vỡ gan, vỡ dạ dày.

Nhung bo phan co the khien tre tu vong khi bi danh
 

Ngực: Bác sĩ Trần Thanh Trí, Trưởng khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, ngực là vị trí khó tổn thương nhất nhờ khung xương che chắn, nhưng nếu trẻ bị đánh mạnh cũng có thể gây gãy xương ở ngực, vỡ tim, dập phổi.

Tai: Trẻ bị nhéo tai chỉ gây đau, nhưng nếu đánh mạnh vào tai có khi bị mất thính lực do vỡ xương chủm, chảy máu lỗ tai, rách màng nhĩ, chảy dịch não tủy. 

Nhung bo phan co the khien tre tu vong khi bi danh
 

Làm gì để nhận ra dấu hiệu trẻ bị bạo hành ở trường? Theo bác sĩ Trần Thanh Trí, trẻ bị bạo hành do chấn thương sọ não có thể biểu hiện ngay ra bên ngoài như: nôn ói, quấy khóc, đau đầu, nặng hơn sẽ lơ mơ, co giật.

Nhưng lo nhất là trường hợp trẻ chấn thương sọ não kín, lúc đó trẻ vẫn tỉnh táo ít nhận biết bằng mắt thường. Với các trường hợp này, chỉ cần cha mẹ thấy trên cơ thể trẻ có những vết bầm hoặc mỗi tối về trò chuyện với con chuyện ở lớp. Nếu thấy nghi ngờ con bị bạo hành, cha mẹ nên cho trẻ đến bác sĩ.

Nhung bo phan co the khien tre tu vong khi bi danh
 

Bệnh viện có thể cử bác sĩ tâm lý trò chuyện với trẻ để tìm "thông tin" hoặc nếu bị vết bầm ở vị trí nguy hiểm có thể chụp phim để theo dõi chấn thương sọ não kín. Vì những tổn thương này được theo dõi nhiều ngày, cha mẹ không chủ quan vì trẻ có thể  tử vong bất cứ lúc nào.

Với những bé bị đánh vào vùng bụng, trẻ thường than đau, nhất là khi trẻ co lên càng đau bụng; còn những vị trí khác trên cơ thể thường biểu hiện ngay ra bên ngoài. 

Có nên đánh trẻ 3 tuổi?

Theo các bác sĩ, trong vài trường hợp dạy dỗ trẻ, cha mẹ có thể đánh vào mông, tuyệt đối không đánh vào những bộ phận khác. Và nên đánh đòn khi bé đã trên 5 tuổi do vùng mông (bao gồm cơ và mô nhiều, đủ để che chắn cơ thể không bị tổn thương nặng.

Nhung bo phan co the khien tre tu vong khi bi danh
 

Cha mẹ không nên đánh trẻ thường xuyên và không đánh trước nơi đông người, làm trẻ xấu hổ, ảnh hưởng tâm lý về sau. Cha mẹ không nên đánh con lúc đang tức giận và sau khi đánh phải ôm trẻ vào lòng, nói cho trẻ biết những lý do bị phạt.


Lê Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI