Những biện pháp tự nhiên khắc phục chứng đau dạ dày ở trẻ

19/11/2017 - 05:30

PNO - Các triệu chứng đau dạ dày thường xảy ra ở trẻ em, đặc biệt là những bé từ 4-8 tuổi.

Nguyên nhân chính có thể là do chế độ ăn kiêng khem, căng thẳng và một số bệnh lý khác. Những biện pháp tự nhiên tại nhà dưới đây có thể giúp bạn khắc phục cơn đau dạ dày âm ỉ của trẻ.

Nhung bien phap tu nhien khac phuc chung dau da day o tre
 


1. Trà hoa cúc Chamomile (Cúc la mã)

Tiến sĩ Andrew Weil, chuyên gia trong lĩnh vực y học tích hợp (integrative medicine) cho biết: “Trà hoa cúc là giải pháp tại gia tuyệt vời cho việc giải quyết các cơn đau dạ dày không biến chứng.

Nó chứa các chất chống viêm và an thần, có thể làm giảm bớt sự khó chịu ở vùng bụng. Chamomile làm giãn cơ đường tiêu hóa trên, giảm bớt sự co thắt và các cơn co thuyên chuyển thức ăn trong dạ dày”. Nếu trẻ kêu đau bụng, bạn hãy cho con uống một tách trà hoa cúc chamomile.

Nhung bien phap tu nhien khac phuc chung dau da day o tre
 

2. Nước gừng

Bạn có thể cho con uống soda pha thêm chút rượu gừng (gừng tươi sẽ tốt hơn vì nó nguyên chất, lành mạnh) khi trẻ đau bụng. Thành phần chính của gừng là gingerol - chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm sản xuất các gốc tự do và khả năng gây hại cho cơ thể, nó cũng làm giảm cảm giác buồn nôn, khó chịu. Tính chống viêm của gừng còn làm tăng các chất tiêu hóa, trung hòa a-xít dạ dày.

Nhung bien phap tu nhien khac phuc chung dau da day o tre
 

3. Kẹo bạc hà

Kẹo bạc hà vừa làm sảng khoái vừa có thể xoa dịu cơn đau bụng. Tiến sĩ Sears thuộc Trung tâm Y tế Đại học Maryland nói: “Kẹo bạc hà đã được chứng minh là liệu pháp có tác dụng làm dịu cơ dạ dày. Bạc hà có khả năng cải thiện dòng mật mà cơ thể sử dụng để tiêu hóa. Nếu con bạn không thích uống trà hay nước gừng, một cây kẹo bạc hà có thể làm dạ dày của bé giảm đau (lưu ý không áp dụng cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ dưới ba tuổi vì chúng có thể bị nghẹt thở).

4. Chườm nóng

Nhung bien phap tu nhien khac phuc chung dau da day o tre
 

Robyn Strosaker, bác sĩ nhi khoa của Bệnh viện Rainbow Babies & Children’s tại Cleveland, cho rằng: “Nhiệt làm tăng lưu lượng máu lên bề mặt da, có thể làm giảm cảm giác của cơn đau từ sâu trong bụng”. Hãy đặt một chai nước nóng hoặc một miếng đệm chườm ấm trên bụng bé trong khi ngồi hoặc nằm xuống sẽ giảm bớt cơn đau.

5. Chà xát, bấm huyệt bàn chân

Laura Norman, một chuyên gia về bấm huyệt cho biết: “Có hàng ngàn dây thần kinh ở bàn chân, bàn tay, với những kỹ thuật cụ thể được áp dụng có thể làm cho toàn cơ thể thư giãn, cảm thấy bình tĩnh hơn”. Vùng dạ dày tương ứng với vùng trung tâm của bàn chân trái, bạn hãy thử sử dụng phương pháp bấm huyệt bàn chân cho trẻ.

Nhung bien phap tu nhien khac phuc chung dau da day o tre
 

Giữ chân trái của trẻ bằng lòng bàn tay phải, đặt bàn tay trái ấn một lực ổn định vào phần phía trên gan bàn chân 2-3cm. Sử dụng cả hai ngón cái di chuyển lực về phía trước, lặp lại nhiều lần đến khi bé cảm thấy dễ chịu hơn. Norman nói thêm: “Trẻ sẽ có phản ứng tích cực với cảm xúc yêu thương của cha mẹ, còn bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời khi có thể giúp con mình, sự kết nối này cũng là một phương thuốc hữu hiệu”.

6. Một bữa ăn nhẹ

Nếu trẻ vẫn cảm thấy ngon miệng mặc dù đau bụng, hãy cho bé ăn một ít thức ăn đơn giản như bánh mì nướng, mì ống, bột yến mạch... Tránh các món ăn có nước xốt, nhiều gia vị. Tiến sĩ Strosaker nói: “Thức ăn nhạt ít gây khó chịu cho dạ dày và dễ tiêu hóa hơn thức ăn cay hoặc béo. Những loại thực phẩm này còn làm cho đường tiêu hóa mau hồi phục hơn”.

7. Sữa chua

Nhung bien phap tu nhien khac phuc chung dau da day o tre
 

Sữa chua rất hiệu quả với các chứng đau dạ dày, đó là loại thực phẩm chữa bệnh phổ biến cho chứng tiêu chảy. Thông thường, vi khuẩn “tốt” sống trong ruột giúp tiêu hóa. Nếu con bạn bị nhiễm khuẩn đường ruột hoặc tiêu chảy, vi khuẩn tốt có thể bị đẩy ra ngoài, kéo dài thời gian của các triệu chứng. Ăn sữa chua cung cấp các vi khuẩn hoạt tính sẽ giúp tiêu hóa nhanh trở lại bình thường.

Anh Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI