Nhóm máu nào dễ bị ung thư tuyến tụy và tim mạch?

06/05/2017 - 05:30

PNO - Bạn có thuộc nhóm máu có nguy cơ bị ung thư tuyến tụy và tim mạch?

Nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Groningen (Hà Lan) cho biết, dựa vào nhóm máu của mỗi người, bác sĩ có thể biết về nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư của bệnh nhân.

Cụ thể, kết quả nghiên cứu cho thấy, nếu không mang nhóm máu O thì bạn sẽ có nguy cơ bị đau tim cao hơn và sức khỏe tổng thể của tim mạch cũng yếu hơn. Và những người không mang nhóm máu O có nguy cơ bị đau tim tăng thêm 9% và nguy cơ tử vong do tim mạch cũng tăng thêm 9%. 

Nhom mau nao de bi ung thu tuyen tuy va tim mach?
Những người không mang máu O có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư tuyến tụy cao hơn.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu tình trạng sức khỏe này dựa trên 771.113 người không mang nhóm máu O và 519.743 người nhóm máu O. Và kết quả tương ứng lần lượt là 11.437 không mang nhóm máu O (khoảng 1,5% người không thuộc nhóm máu O) và 7.220 mang nhóm máu O (khoảng 1,4% người mang nhóm máu O) bị bệnh động mạch vành. Kết quả cho thấy, những người không mang nhóm máu O có tỷ lệ gặp phải biến cố động mạch vành cao hơn đáng kể.

Hiện không rõ tại sao những nhóm máu khác nhóm máu O lại có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch cao hơn, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng có thể là do nồng độ Willebrand lớn hơn (đây là một protein gây đông máu có liên quan đến các vấn đề tim mạch).

Ngoài ra, những người không mang nhóm máu O, đặc biệt là người nhóm máu A, thường có lượng cholesterol và galectin-3 cao hơn. Những yếu tố này có liên quan đến chứng viêm và gây kết quả xấu đối với những bệnh nhân suy tim.

Các cá nhân không thuộc nhóm máu O cũng có nguy cơ ung thư tuyến tụy cao hơn. Theo một nghiên cứu từ Đại học Yale (Hoa Kỳ), những người nhóm máu O có được sự bảo vệ đặc biệt trước ung thư tuyến tụy. 

Sự bảo vệ này dựa trên một loại vi khuẩn đường ruột phổ biến là Helicobacter pylori (HP), có nhiều khả năng phát triển ung thư tuyến tụy. Vi khuẩn HP phát triển mạnh trên các kháng nguyên A và B, trong khi những người thuộc nhóm máu O lại không có những loại kháng nguyên này. Do vậy vi khuẩn HP sẽ không thể phát triển tốt trong ruột họ. 

Dù vậy, có một điều an ủi cho các nhóm máu còn lại là có khả năng chống lại dịch tả tốt hơn so với nhóm máu O.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI