Nhận biết nhanh nốt ruồi có nguy cơ ung thư

15/05/2017 - 15:30

PNO - Ung thư da là một trong những dạng ung thư phổ biến nhất và bạn hoàn toàn có thể phát hiện sớm các dấu hiệu ban đầu, đặc biệt là dấu hiệu từ nốt ruồi ác tính.

Có hơn 200 dạng ung thư khác nhau, và u da ác tính là một trong những dạng bệnh phổ biến nhất ở nhóm người dưới 50 tuổi.

Tuy nhiên, nếu không chú ý đến bản thân, rớt có thể bạn sẽ phớt lờ những dấu hiệu cảnh báo “rõ mồn một”.

Khi già đi, cơ thể có nhiều thay đổi, những cục u, da thừa và đốm đồi mồi bỗng xuất hiện ngày càng dày đặc.

Nhan biet nhanh not ruoi co nguy co ung thu
Những nốt ruồi tưởng chừng vô hại có thể là dấu hiệu của ung thư da

Phần lớn trong số này chỉ đơn giản là ảnh hưởng từ lão hóa. Thiếu thẩm mỹ, nhưng không đáng lo ngại.

Tuy nhiên, bạn nên để ý đến những thay đổi này nếu chúng xuất hiện từ sớm, ung thư da có thể được điều trị dễ dàng và ít nhất cần biện pháp xâm lấn.

Mặc dù việc phát hiện sớm là nguyên tắc chính yếu, nhiều người vẫn lười kiểm tra hoặc giải quyết các dấu hiệu đáng lo ngại.

Tiến sĩ David Fisher, giám đốc Chương trình u ác tính ở Bệnh viện đa khoa Massachusetts, nói: "Sáu trên bảy trường hợp u da ác tính được chữa khỏi chỉ bằng cách chẩn đoán sớm và loại bỏ. Nói cách khác, phát hiện sớm là chìa khóa cứu mạng".

Ông nói thêm: "Những người sở hữu nhiều nốt ruồi trên cơ thể, da trắng, tóc đỏ, hoặc thường xuyên tắm nắng có nguy cơ ung thư hắc tố cao hơn bình thường”.

Nhan biet nhanh not ruoi co nguy co ung thu
Mọi người nên đến khám tại cơ sở chuyên khoa nếu nhận thấy dấu hiệu bất thường ở nốt ruồi

Nốt ruồi bình thường có màu nâu hoặc đen. Nó có thể bằng phẳng hoặc nhô lên, hình tròn hoặc hình bầu dục. Nốt ruồi thường nhỏ hơn 6 milimet, bằng khoảng đường kính một chiếc bút chì.

Một số nốt ruồi xuất hiện từ khi sinh, nhưng hầu hết hình thành trong thời thơ ấu hoặc lúc dậy thì. Những nốt ruồi mới xuất hiện trong cuộc sống từ khi trưởng thành nên được các bác sĩ kiểm tra.

Một khi nốt ruồi đã phát triển, nó thường giữ nguyên kích cỡ, hình dạng và màu sắc trong nhiều năm. Một số nốt ruồi có thể tự biến mất. Tuy nhiên, một số khác có thể phát triển thành u sắc tố da.

Nhan biet nhanh not ruoi co nguy co ung thu
 

Các bác sĩ da liễu hay dùng quy tắc ABCDE để phát hiện các dấu hiệu cảnh báo u sắc tố ác tính.

1. Asymmetry - Không đối xứng: Những nốt ruồi có nguy cơ ung thư thường không tuân theo hình dạng đối xứng (tròn, bầu duc) như các nốt ruồi thông thường.

2. Borders – Đường viền: Ngoài hình dạng bất thường, hãy để mắt tới phần rìa đứt quãng, ăng cưa xung quanh nốt ruồi.

3. Colours - Thay đổi màu: Nếu nốt ruồi thay đổi màu sắc hoặc có màu khác nhau ở từng phần, bạn nên đến trung tâm y tế để kiểm tra.

4. Diameter - Đường kính: Bất kỳ nốt ruồi nào vượt quá đường kính 6mm dều cần được bác sĩ xem xét.

5. Elevation – Độ cao: Chú ý các nốt ruồi nhô khỏi bề mặt da một cách bất thường.

Tuy nhiên, vì mỗi bác sĩ da liễu có cách phân loại khác nhau cho điều này, Tiến sĩ Fisher nói rằng ông thích thay nguyên tắc cuối bằng từ “Evolving – Phát triển”

"Nốt ruồi có thay đổi không? Bạn có nhận thấy bất cứ điều gì đáng ngờ? Phòng bệnh hơn chữa bệnh,” Tiến sĩ Fisher kết luận.

Ngoài ra, các dấu hiệu cảnh báo khác còn bao gồm: vết loét khó lành; sự lan rộng sắc tố từ rìa nốt ruồi sang vùng da xung quanh; sưng hoặc tấy đỏ quanh rìa của nốt ruồi; thay đổi cảm giác như ngứa, đau;  thay đổi bề mặt của một nốt ruồi, chảy máu, hoặc xuất hiện của một khối u.

Tấn Vĩ (Theo Mirror, Cancer.org)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI