Nguyên nhân tử vong do sốc phản vệ khi chạy thận: có thể từ màng lọc

30/05/2017 - 12:46

PNO - Trước tai biến y khoa ở Hòa Bình khiến 18 người chạy thận nhân tạo phải cấp cứu, trong đó 7 người tử vong, các bác sĩ cảnh tỉnh nguy cơ sốc phản vệ do màng lọc.

Trước tai biến y khoa hàng loạt này, bác sĩ Huỳnh Thị Nguyên Nghĩa, Trưởng khoa Thận - Lọc máu, bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) - có thâm niên hàng chục năm trong lĩnh vực nội thận, cho rằng bà chưa hề thấy một trường hợp nào tử vong do sốc phản vệ khi chạy thận nhân tạo.

Dù về mặt lý thuyết, sốc phản vệ hoàn toàn có thể dẫn đến tử vong nhưng bác sĩ Nghĩa cũng chưa từng nghe. Trường hợp gần nhất là bà gặp cách đây 20 năm, nhưng bệnh nhân chỉ bị nhẹ với các triệu chứng ngứa, đau mắt và sau đó phục hồi nhanh chóng.

Nguyen nhan tu vong do soc phan ve khi chay than: co the tu mang loc
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM).

Sốc phản vệ chủ yếu do màng lọc

Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyên Nghĩa cho rằng các trường hợp sốc phản vệ khi lọc thận nếu có thì chủ yếu là do màng lọc. Có thể là do màng lọc, dây lọc được sản xuất từ

Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyên Nghĩa, cho rằng: Thời xuất hiện của những trường hợp sốc phản vệ đã qua từ lâu. Vì khi đó, Việt Nam còn nhận nhiều hàng viện trợ từ các nước  trên thế giới với rất nhiều màng lọc thận không đồng đều về chất lượng và thậm chí là có khi hết hạn sử dụng.

các hóa chất tổng hợp nên khi theo đường máu vào cơ thể người sẽ tạo ra các phản ứng. Tuy nhiên, chất liệu màng lọc gây ra sốc phản vệ sẽ khó vì các sản phẩm này đều được phép nhập khẩu của  Bộ Y tế. Vì thế, khả năng sử dụng màng lọc kém chất lượng khó có thể xảy ra.

Trường hợp các màng lọc không được vệ sinh sạch sẽ, dễ bị nhiễm khuẩn, nhiễm bẩn cũng tạo nên sốc phản vệ. Thậm chí, không loại trừ nguyên nhân đến từ hóa chất sử dụng để làm sạch màng lọc, dây lọc.

Hiện nay, hệ thống lọc thận tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương sử dụng màng lọc của Nhật Bản, làm từ một chất gần với tự nhiên chứ không sử dụng chất tổng hợp nhưng hàng chục năm về trước.

Nguyen nhan tu vong do soc phan ve khi chay than: co the tu mang loc

Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyên Nghĩa cũng đưa ra một số nguyên nhân khác có thể dẫn đến tình trạng sốc phản vệ của bệnh nhân chạy thận nhân tạo như:

-         Nước sử dụng trong chạy thận nhân tạo có thể không đảm bảo chất lượng hoặc trong nước có chất lạ nên khi vào cơ thể sẽ gây phản ứng.

-         Từ những thuốc sử dụng trong chạy thận nhân tạo.

-         Do dịch lọc nhiễm khuẩn.

Sốc phản vệ là một trong những biến chứng mà bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể gặp phải, dù tỷ lệ rất ít. Biến chứng trong chạy thận nhân tạo thường gặp nhất là bị tụt huyết áp, chuột rút, buồn nôn và nôn. Một số ít trường hợp nhức đầu, đau ngực, ngứa, sốt, ớn lạnh.

Nặng hơn thì bệnh nhân bị sốc phản vệ. Trong trường hợp sốc phản vệ, bệnh nhân sẽ có triệu chứng khó thở, cảm giác nóng, ngưng tim và tử vong có thể xảy ra. Nhẹ hơn là ngứa, ho, hắt hơi, chảy nước mũi, chảy nước mắt.

Thậm chí, các triệu chứng sốc phản vệ có thể xảy ra ở đường tiêu hóa như đau quặn bung hay tiêu chảy. Các biểu hiện sốc phản vệ có thể xuất hiện ngay trong vài phút sau khi chạy thận nhân tạo nhưng cũng có thể xảy ra sau khi chạy thận nhân tạo được 30 phút.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI