Người tiêu dùng lạm dụng thực phẩm chức năng vô tội vạ

07/01/2017 - 10:30

PNO - Bác sĩ nhi khoa Paul Offit của Bệnh viện nhi Philadelphia (Mỹ) cho rằng nhiều người tiêu dùng đã lạm dụng vitamin, thực phẩm chức năng một cách vô tội vạ vì bị hiểu lầm đây là “thần dược”.

Lỗi ở đây là do cách thức truyền thông, tiếp thị sản phẩm của những nhãn hàng vitamin, thực phẩm chức năng, mà quên rằng những những dưỡng chất này có thể bổ sung dễ dàng từ thực phẩm.

Sự lam dụng vitamin được cảnh tỉnh khi một em bé ở Pháp có hiện tượng suy hô hấp, tim đập nhanh sau khi bổ sung vitamin D qua đường uống. Dù chưa có kết luận cuối cùng do cơ quan chức năng Pháp vẫn tạm ngừng kinh doanh sản phẩm chứa vitamin D là Uvestérol D.

 
Nguoi tieu dung lam dung thuc pham chuc nang vo toi va
Tốt nhất nên bổ sung vitamin từ thức ăn hàng ngày
 

Bên cạnh vitamin thì thực phẩm chức năng là mặt hàng được ưa chuộng những năm gần đây khi người tiêu dùng có nhiều điều kiện tiếp cận hơn. Bác sĩ Paul Offit cho rằng, những sản phẩm có vẻ ngoài giống viên thuốc nhưng có gắn nhãn là thực phẩm chức năng: “Do giới thiệu quá thần kỳ nên chúng ta ấn tượng. Nó quá hẫp dẫn đến mức không thể cưỡng lại”.

Thông tin mập mờ, cố tình dẫn dắt người tiêu dùng đến suy nghĩ nếu đã nạp đủ lượng chất bổ sung cần thiết, họ không phải lo bị những chứng bệnh nguy hiểm. Ngược lại, theo BS Paul, nhiều nghiên cứu độc lập đã chỉ ra, nếu đưa vào cơ thể lượng vitamin quá mức cần thiết còn dẫn đến khả năng mắc ung thư hoặc các chứng bệnh liên quan đến tim mạch.

Năm 2011, Mỹ đã từng công bố kết quả một cuộc khảo sát trên diện rộng với 35.000 đối tượng nam giới (50 tuổi trở lên) từ năm 2001-2004 rằng: những người đã uống vitamin E quá mức đã tăng 17% nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Nguoi tieu dung lam dung thuc pham chuc nang vo toi va
Thực phẩm chức năng cần được kiểm tra chất lượng

Năm 2013, ở Hawaii (Mỹ) bùng phát hàng loạt trường hợp viêm gan do bổ sung dinh dưỡng hỗ trợ giảm cân OxyElite Pro. Theo điều tra, một số thành phần trong OxyElite Pro có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng này đã phát triển quá mạnh mẽ, trong khi cơ quan chức năng sẽ không kiểm soát hết tất cả các loại vitamin hay chất bổ sung trước khi tung ra thị trường. Do những sản phẩm trên không dán mác là thuốc nên việc đưa ra tiêu thụ dễ dãi hơn.

Vitamin, sản phẩm bổ sung vốn được quảng cáo là cứu tinh của những cơ thể suy kiệt hoặc của bất cứ ai muốn cung cấp thêm dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, thứ gì quá nhiều cũng có mặt trái và người tiêu dùng cần phải tỉnh táo trước khi quyết định.

Anh Thông 

(Theo CNA, ABS, cancer.gov, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI