Người phụ nữ cầu cứu bác sĩ vì các khớp ngón tay bỗng bị co cứng

09/10/2017 - 14:36

PNO - Vì bận rộn nên khi thấy các khớp ngón tay sưng to, đau nhức, chị L. tự ra tiệm thuốc gần nhà uống để giảm đau, chị không ngờ khớp ngón tay bắt đầu cứng lại có nguy cơ tàn phế.

Suýt tàn phế vì tự điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp

Mới đây, chị Cao Thị L. (34 tuổi, nhà ở quận 2) đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cầu cứu khi các khớp ngón tay của chị ngày càng sưng cứng, đau nhức.

Cách đây 7 tháng, khi đang làm việc, chị L. cảm thấy các khớp ngón tay phải hơi sưng, đau mỗi lần cử động. Công việc bận rộn, chị không có thời gian đến bệnh viện khám, nên tự ý mua thuốc giảm đau về uống.

Nguoi phu nu cau cuu bac si vi cac khop ngon tay bong bi co cung
Khớp tay của chị L. đã bắt đầu biến dạng, nếu không điều trị, chị có thể bị tàn phế

Chị L. nói: “Sau khi tôi uống thuốc được vài lần, tình trạng đau nhức có giảm. Vì vậy mỗi lần đau, tôi đều uống loại thuốc đó chứ chưa đi khám bệnh lại. Gần đây, các ngón tay đau đến nỗi tôi không thể làm gì được, kể cả gõ bàn phím – công việc hàng ngày của một nhân viên văn phòng. 

Những ngày bị đau, tôi lại sử dụng thuốc đã mua trước đây, nhưng bệnh không giảm lại đau dữ dội hơn, nhất là khi thời tiết chuyển mùa. Hai bàn tay sưng tấy, đau nhức, cứng hết khớp các ngón tay”.

Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm, chụp X-quang cho chị L., bác sĩ Cao Thanh Ngọc - Trưởng Đơn vị Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết: “Chị L. bị mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, nhưng đã bắt đầu có hiện tượng hủy khớp. Nếu bệnh nhân đến trễ hơn, nguy cơ dính chặt, biến dạng khớp dẫn đến tàn phế rất cao.

Nguoi phu nu cau cuu bac si vi cac khop ngon tay bong bi co cung
Thông thường, người bệnh thấy các khớp sưng tấy nhưng vẫn nghĩ bệnh nhẹ nên tự ý mua thuốc tây về tự điều trị, ảnh internet

Trường hợp của bà Trần Thị B. (62 tuổi, nhà ở Vĩnh Long) càng nặng nề hơn. Ba năm trước, bà bị sưng đau hai khớp gối, đi lại khó khăn nhưng bà không đến bệnh viện. Nghe lời hàng xóm, bà đi mua thuốc ở Campuchia về uống. Thời gian đầu, bà B. vui mừng vì giảm hẳn đau nhức. 

Tuy nhiên, gần đây bà bị đau gối tái phát, những cơn đau liên tục xảy ra vào ban đêm. Khớp gối biến dạng khiến bà không thể đi lại bình thường. Đến khi bà không còn đi lại được nữa, người thân mới đưa bà đến bệnh viện khám bệnh nhưng bệnh viêm khớp của bà đã vào giai đoạn muộn.

Vì sao viêm khớp dạng thấp lại nguy hiểm?

Theo bác sĩ Ngọc, tại bệnh viện, có khoảng 10% người bệnh đến khám các vấn đề liên quan đến xương khớp được chẩn đoán viêm khớp dạng thấp. Nhưng đa phần bệnh nhân đến khám khi bệnh đã bước vào giai đoạn tiến triển nặng, xuất hiện các hiện tượng hủy khớp, dính khớp, biến dạng khớp trên phim X-quang. 

Nguoi phu nu cau cuu bac si vi cac khop ngon tay bong bi co cung
Theo thời gian, ngoài đau nhức, các khớp bắt đầu biến dạng, người bệnh sẽ bị tàn phế suốt đời, ảnh internet.

Ở giai đoạn này, việc điều trị trở nên rất khó khăn, thời gian dài hơn do người bệnh không đáp ứng các loại thuốc kháng thấp thông thường. Bệnh lý này còn ảnh hưởng đến toàn thân, làm tổn thương các cơ quan khác trong cơ thể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

Bác sĩ Cao Thanh Ngọc khuyến cáo: “Đối với bệnh lý viêm khớp dạng thấp, việc chẩn đoán, điều trị sớm là rất quan trọng. Nếu phát hiện muộn triệu chứng viêm khớp  dạng thấp, các khớp có thể bị phá hủy nặng nề. 

Nếu một người có các dấu hiệu như đau nhức khớp, cứng khớp thường xuyên vào buổi sáng, đau khớp dai dẳng, nặng thêm theo thời gian, khớp sưng, nóng, đau đối xứng, mệt mỏi, đôi khi sốt như cúm làm hạn chế vận động, hoạt động hàng ngày, sưng đau khớp kéo dài trên 2 tháng ở phụ nữ trung niên,…  phải đến các cơ sở y tế có chuyên khoa để được phát hiện bệnh và điều trị kịp thời”.

Nguoi phu nu cau cuu bac si vi cac khop ngon tay bong bi co cung
Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý tự miễn thường gặp Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới. 

Đây là một bệnh lý viêm khớp phổ biến, với biểu hiện sưng đau nhiều khớp kèm theo tình trạng cứng khớp buổi sáng kéo dài. Bệnh biểu hiện rõ rệt khi thời tiết thay đổi hoặc khí trời ẩm ướt. 

Theo các nghiên cứu y khoa, viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi, nhưng thường rơi vào độ tuổi 30 đến 50 với tỉ lệ từ 73 đến 85%. Nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam (gấp 2 - 6 lần). Tuy nhiên nam giới mắc bệnh có xu hướng nặng hơn nữ giới.

Các dấu hiệu của viêm khớp dạng thấp thường bị người bệnh bỏ qua. Thông thường bệnh nhân chỉ nghĩ bản thân bị những đau nhức đơn giản vì làm việc quá sức, hoặc bệnh vặt theo thời tiết. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI