Người phụ nữ bị rách thực quản vì nuốt cơm nguội để chữa hóc thuốc nguyên vỉ

12/07/2018 - 12:18

PNO - Sơ ý uống viên thuốc còn trong vỉ, bà M. liền nuốt cơm nguội để đẩy vỏ thuốc xuống, nhưng càng nuốt bà càng khó thở, không thể nằm thẳng người.

Sau khi nuốt cơm nguội để đẩy vỏ thuốc mắc kẹt ở cổ họng xuống bụng, bà V.T.M. (57 tuổi, nhà ở Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) cảm giác đau rát cổ họng, kèm khó thở nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 để kiểm tra.

Tại đây, các bác sĩ phát hiện một dị vật nằm tại thực quản, đoạn ngang đốt sống cổ C4-C5 khiến bà M. không ăn được. Bác sĩ tiến hành nội soi thực quản, cho sử dụng thuốc an thần để gắp dị vật. 

30 phút sau, êkíp bác sĩ gắp được viên thuốc còn nguyên vỏ với các góc sắc nhọn, đường kính khoảng 2,5cm. Viên thuốc này đã gây tổn thương thực quản của bà M. Hiện bệnh nhân đã khỏe mạnh, hết ho khạc ra máu.

Nguoi phu nu bi rach thuc quan vi nuot com nguoi de chua hoc thuoc nguyen vi
Viên thuốc sắc nhọn sau khi được gắp ra ngoài

Theo lời kể của bà M., bà bị cảm, thức dậy uống thuốc trong đêm tối, không chú ý trong đó lẫn một viên thuốc còn nguyên vỏ.

“Vừa uống thuốc xong, tôi cảm thấy khó chịu ở cổ, nghĩ mắc cổ thuốc cũng như mắc xương cá, nên tôi liên tục nuốt cơm nguội để nó trôi thẳng xuống bụng, nhưng càng nuốt cơm càng đau, khó nuốt nhiều hơn rồi không thở được. Đợi trời sáng, tôi nhờ người nhà đưa đến bệnh viện mới biết mình bị nặng như vậy”, bà M. nói.

Bác sĩ chuyên khoa I. Sơn Parắchh, khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 cảnh tỉnh, người bệnh thường dùng các phương pháp dân gian để chữa như nuốt cơm, nuốt chuối, dùng tay cố móc dị vật ra. Điều này, có thể làm dị vật cắm sâu hơn vào họng hoặc rơi xuống thấp hơn khiến rất khó xử lý. 

Nguoi phu nu bi rach thuc quan vi nuot com nguoi de chua hoc thuoc nguyen vi
Bà M. sau khi được nội soi gắp vỏ thuốc

Theo bác sĩ Sơn Parắchh, nuốt phải dị vật lớn nếu không được chữa trị kịp thời, dị vật có thể sẽ đâm thủng thực quản gây viêm trung thất hoặc di chuyển xuống ruột non, ruột già gây viêm, tắc hoặc thủng ruột dẫn đến viêm phúc mạc. Đó là những biến chứng nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân.

Làm gì để không bị hóc dị vật?

1. Nên ăn uống trong điều kiển đủ ánh sáng.

2. Ăn chậm nhai kỹ, đặc biệt khi uống thuốc cần chú ý những viên thuốc có kích thước lớn, kiểm tra kỹ để tránh trường hợp thuốc còn nguyên vỉ.

3. Khi bị dị vật rơi vào đường thở không nên cố gắng dùng mẹo dân gian, hay dùng tay để móc ra vì có thể làm dị vật chui sâu vào khiến tình trạng trở nên nguy hiểm hơn.

4. Cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để có cách xử trí kịp thời, nhanh chóng, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI