Người dân các nước ăn gì để may mắn vào năm mới 2018?

30/12/2017 - 16:58

PNO - Bữa ăn chào đón năm mới may mắn luôn diễn ra ở mọi nền văn hóa. Nếu bạn chưa tìm ra được món ăn ngày Tết dương lịch 2018 ưng ý, hãy thử tham khảo các món rước tài lộc vào nhà của các nước trên thế giới.

Đảo Síp, Hy Lạp và một số quốc gia Đông Âu

Các gia đình trên đảo Síp thường chào đón năm mới bằng cách cắt một loại bánh ngọt tên vasilopita, để chúc phúc cho ngôi nhà và mang lại may mắn.

Một đồng xu được giấu trong bột bánh từ trước khi nướng. Đây là một truyền thống phổ biến ở nhiều nền văn hoá Hy Lạp cũng như một số khu vực ở Đông Âu và Balkans.

Nguoi dan cac nuoc an gi de may man vao nam moi 2018?
Điểm đặc biệt của bánh vasilopita chính là đồng xu may mắn nằm bên trong.

Vào nửa đêm, người lớn khắc dấu hiệu thập tự bằng dao lên mặt bánh rồi cắt bánh thành từng lát theo số lượng người trong gia đình, kể cả khi họ vắng mặt tại bữa tiệc. Người nhận lát bánh có đồng xu sẽ may mắn suốt cả năm. Và năm nay, bánh Vasilopita không thể vắng mặt trong Tết dương lịch 2018 ở các nước này.

Costa Rica, Chile và Peru

Lễ hội mừng năm mới ở Costa Rica bắt đầu vào khoảng 21 giờ tối ngày 31/12 và kéo dài đến sáng sớm. Theo truyền thống, người dân thường ăn liên tục 12 trái nho tượng trưng cho 12 mong muốn cho năm mới, rồi chạy dọc đường với vali hành lý để mở đầu cho những chuyến đi và cuộc phiêu lưu mới trong năm tới.

Nguoi dan cac nuoc an gi de may man vao nam moi 2018?
Từ thời xa xưa, những quả nho vẫn thường được xem là dấu hiệu của sự sung túc. 

Tại Chile người dân còn ăn 12 trái nho kèm đậu lăng, thể hiện cho sự sung túc trong suốt năm; còn tại Peru, mọi người sẽ bổ sung một trái nho thành 13, để càng thêm dư dả. Và chắc chắn trong Tết dương lịch 2018, nho vẫn là món ăn ngày Tết đem lại nhiều sung túc cho người dân các nước Nam Mỹ. 

Đậu lăng, một thành viên nhỏ nhưng giàu dinh dưỡng trong gia đình họ đậu, rất giàu chất xơ, có tác dụng kiểm soát các rối loạn đường máu và cholesterol.

Đậu lăng cũng cung cấp hàm lượng tuyệt vời về những khoáng chất quan trọng như kẽm, sắt,magiê,… vitamin B, và protein, đồng thời không hề chứa chất béo.

Scotland

Lễ mừng năm mới được gọi là "Hogmanay" ở Scotland và đó cũng là tên một loại bánh yến mạch truyền thống dành cho trẻ em vào đêm giao thừa.

Yến mạch và lúa mạch vẫn là cây trồng chính của người lao động ở Scotland. Món cháo làm bằng yến mạch Scotland dù rẻ nhưng lại là thực phẩm của sự sung túc.

Nguoi dan cac nuoc an gi de may man vao nam moi 2018?
Món cháo yến mạch là một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân Scotland.

Theo truyền thống cháo được nấu trong một cái chảo nặng với nước và ít muối. Người dân dùng tay phải khuấy đều cháo bằng một thanh gỗ dày, theo chiều kim đồng hồ để xua đuổi ma quỷ.

Trên thực tế, yến mạch nằm trong nhóm thực phẩm giàu carbohydrate, thủy phân chậm, giúp no lâu. Các nghiên cứu cho thấy chúng cũng hỗ trợ làm giảm cholesterol.

Italia

Mặc dù phong tục Ý thay đổi theo vùng, nhưng tại một số khu vực, người dân thường nấu đậu lăng cùng với xúc xích (zampone) để mang lại may mắn trong năm.

Thay vì sử dụng ruột làm vỏ bọc thịt, zampone sử dụng da giò heo. Loại xúc xích này có chứa hàm lượng protein cao, nhiều chất béo chưa bão hòa, kèm theo vitamin B và khoáng chất, đặc biệt là sắt, kẽm.

Nguoi dan cac nuoc an gi de may man vao nam moi 2018?
Xúc xích zampone đặc biệt vì dùng da giò heo để gói,và thường chỉ xuất hiện vào dịp năm mới.

Các khu vực khác tại Ý chúc mừng năm mới và tất nhiên sẽ chào đón Tết dương lịch 2018 với bánh mì hoặc bánh ngọt như panetonne hoặc torciglione. Những chiếc bánh được cắt và phục vụ cho tất cả mọi người trong nhà như là một biểu tượng hy vọng và thịnh vượng.

Đức

Nhiều thực phẩm được cho là mang lại may mắn sẽ được chọn làm món ăn ngày Tết. Ví dụ như canh đậu lăng vì đậu lăng có hình dạng đồng xu, giúp mang lại sự giàu có cho cuộc sống.

Bắp cải chua Sauerkraut cũng được coi là một món ăn may mắn ở một số vùng của Đức, còn bánh quế giòn phủ đầy kem và tượng trưng cho sự trù phú.

Nguoi dan cac nuoc an gi de may man vao nam moi 2018?
Bắp cải chua Sauerkraut có tác dụng rất tốt cho sức khỏe.

Bắp cải chua Sauerkraut chứa nhiều chất dinh dưỡng và nguyên tố vi lượng như vitamin C, K, B6, sắt, mangan, kẽm,… góp phần thúc đẩy quá trình tiêu hóa, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ ung thư, bảo vệ sức khỏe tim mạch và trí não nhờ lợi khuẩn.

Mặt khác, sẽ là thiếu sót nếu bỏ quên các loại bánh kẹo. Những chiếc bánh hình thú xinh xắn thường làm từ bánh mì "Gebildbrot" với các họa tiết phổ biến như chuỗi hạt, vòng xoắn pretzels, lợn, cây cối, thỏ, hình dạng con người, và móng ngựa.

Nguoi dan cac nuoc an gi de may man vao nam moi 2018?
Những chú heo và bọ rùa bằng bánh ngọt, sôcôla là món quà thường thấy ở Đức vào dịp năm mới.

Vì lợn được xem là may mắn, "Marzipanschweinchen", những con lợn nhỏ điêu khắc bằng bánh hạnh nhân, cũng như Marienkäfer (bọ rùa) và Glückspfennig" (đồng xu may mắn) từ sôcôla là món quà thường thấy tại các cửa hàng.

Bảo Tùng (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI