Ngực to bất thường, nữ bệnh nhân phải nằm nghiêng để tránh ngạt thở

26/06/2018 - 13:21

PNO - Với trọng lượng mỗi bên ngực khoảng 1,5 kg, chị N.T.M, 38 tuổi, Yên Bái, khốn khổ vì nhiều lần bị ngã dúi mặt về phía trước. Khi ngủ, chị phải nằm nghiêng để tránh ngạt thở.

Ngày 26/6, Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nữ bị phì đại tuyến vú khổng lồ, với bộ ngực có kích thước lớn hơn gấp 5-6 lần so với người bình thường.

Chị N.T.M (38 tuổi, ở Yên Bái) vốn có khuôn ngực nhỏ, nhưng sau mỗi lần sinh con, ngực của chị lại to lên gấp đôi. Năm 2005, khi mang thai lần đầu, kích thước ngực bắt đầu tăng lên, chị chỉ nghĩ do ảnh hưởng của thời kỳ thai sản. Sinh con xong, ngực chị không trở về trạng thái ban đầu mà ngày càng to ra, chảy xệ bất thường kèm theo đau.

Đến năm 2012, khi mang thai con thứ hai, ngực chị to bất thường rồi chảy dài thêm. Kích thước tuyến vú đã tăng gấp 5-6 lần so với trước và bắt đầu gây biến chứng như tức ngực, khó thở, biến dạng cột sống vùng cổ.

Nguc to bat thuong, nu benh nhan phai nam nghieng de tranh ngat tho
Sau mỗi lần sinh nở, ngực của chị M. lại to thêm, tăng kích cỡ gấp 5 - 6 lần bình thường

Bộ ngực “khổng lồ” khiến bệnh nhân phải khổ sở trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Sức nặng của bộ ngực khiến bước đi của chị nặng nề, khó tự thay đổi tư thế và không ít lần bị ngã dúi mặt về đằng trước. Khi ngủ, chị luôn cảm giác khó thở, bị chèn ép trong lồng ngực và phải nằm nghiêng để tránh ngạt.

Nhiều lúc tôi chỉ muốn “cắt phăng” bộ ngực khổng lồ để giải phóng sức nặng cho cơ thể - chị M. chia sẻ.

Tại Bệnh viện E, các bác sĩ tiến hành thăm khám, đo thể tích ngực cho bệnh nhân. Kết quả cho thấy, chị M. bị phì đại tuyến vú khổng lồ, mỗi bên vú nặng hơn 1,4kg và 1,5kg. Độ sa trễ từ xương đòn đến núm vú bất thường là 31 cm.

ThS.BS Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E cho biết, với trường hợp này, các bác sĩ phẫu thuật thu gọn vú có vạt nuôi quầng vú từ động mạch vú ngoài. Ca phẫu thuật kéo dài khoảng 5 giờ. Các bác sĩ phải loại bỏ khoảng hơn 1,6 kg trọng lượng cả 2 bên vú.

Nguc to bat thuong, nu benh nhan phai nam nghieng de tranh ngat tho
Các bác sĩ phẫu thuật để tạo hình lại khuôn ngực cho chị M.

ThS.BS Minh giải thích, phì đại tuyến vú là tình trạng bệnh lý đặc trưng do tăng thể tích của vú trên mức bình thường, gây ra bởi sự phát triển của tuyến vú kèm theo sự thâm nhập tổ chức mỡ.

Phì đại tuyến vú có thể xảy ra ở tuổi dậy thì hoặc trong thời kỳ mang thai. Thông thường, vú người Việt Nam nằm trong khoảng 250ml, khi thể tích vú tăng lên trên 300ml thì được coi là phì đại tuyến vú.

Nguy hiểm của căn bệnh phì đại tuyến vú là gây khó chịu tại chỗ như loét nếp vú, trở ngại khi mặc áo, vận động, cột sống cổ sẽ bị ảnh hưởng bởi sức nặng của bộ ngực. Nếu không được phẫu thuật tạo hình kịp thời, bệnh nhân có thể bị thoái hóa cột sống và mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI