Ngôi làng bí ẩn nơi bé gái biến thành bé trai khi đến tuổi dậy thì

11/08/2017 - 20:30

PNO - Tại ngôi làng hẻo lánh này, bé gái sẽ biến thành bé trai và phát triển bộ phận sinh dục nam.

Ở nước Cộng hòa Dominica vùng Caribe có ngôi làng hẻo lánh mang tên Salinas. Đây là một ngôi làng rất kỳ lạ, một số bé gái trong làng sẽ biến thành bé trai khi đến tuổi dậy thì.

Ngoi lang bi an noi be gai bien thanh be trai khi den tuoi day thi
Những đứa trẻ thay đổi giới tính được gọi là “guevedoces”, theo tiếng địa phương nó có nghĩa là “dương vật ở tuổi 12”.


Ước tính có khoảng 1/90 số trẻ sinh ra tại làng Salinas sẽ thay đổi giới tính khi bước vào độ tuổi 12, tức giai đoạn dậy thì.

Tình trạng này phổ biến đến mức người dân ở làng này không còn cho đó là điều bất thường. 

Ngoi lang bi an noi be gai bien thanh be trai khi den tuoi day thi
Johnny (từng có tên là Felicita) là một bé gái lúc mới chào đời nhưng đã trở thành bé trai khi được 7 tuổi.


Johnny là một trường hợp như vậy. Lúc mới ra đời, Johnny không hề có dương vật và được nuôi dạy như một bé gái. Johnny lúc bấy giờ được đặt tên là Felicita. Đến nay, ở tuổi 24, anh hoàn toàn là một người đàn ông cả về sinh lý lẫn thể chất. 

“Tôi nhớ mình từng mặc một chiếc váy nhỏ màu đỏ. Tôi được sinh ra ở nhà thay vì trong bệnh viện. Bố mẹ không biết giới tính của tôi là gì", Johnny kể lại.

“Tôi chưa bao giờ thích mặc váy như một đứa con gái. Khi người ta mua đồ chơi của con gái cho tôi, tôi chẳng bao giờ chơi. Tôi chỉ muốn chơi với bọn con trai”, Johnny chia sẻ thêm .

Lý giải về hiện tượng lạ tại làng Salinas, các nhà khoa học phân tích rằng đây là trường hợp rối loạn di truyền hiếm gặp xảy ra do thiếu đi một loại enzyme có vai trò ngăn chặn quá trình sản sinh dihydro-testosterone (một loại hormone nam) khi thai nhi còn trong bụng mẹ.

Ngoi lang bi an noi be gai bien thanh be trai khi den tuoi day thi
Tất cả các em bé khi mới thành hình trọng bụng mẹ, dù là trai hay gái, đều có các tuyến sinh dục và một khối nhỏ giữa hai chân được gọi là củ sinh dục (tubercle). 


Vào khoảng 8 tuần tuổi, em bé mang nhiễm sắc thể Y bắt đầu sản sinh một lượng lớn hormone dihydro-testosterone, điều này khiến củ sinh dục phát triển thành dương vật. Còn với em bé mang nhiễm sắc thể X, củ sinh dục sẽ phát triển thành thành âm vật.

Tuy nhiên, một số bé trai bị thiếu enzyme 5-α-reductase có vai trò kích thích sự tăng hormone, dẫn đến kết quả em bé được sinh ra không có tinh hoàn. Bộ phận sinh dục trông rất giống âm đạo của bé gái.

Ngoi lang bi an noi be gai bien thanh be trai khi den tuoi day thi
Toàn cảnh ngôi làng Salinas ở nước Cộng hòa Dominica


Sau đó, khi đến tuổi dậy thì, một lượng lớn hormone testosterone sẽ kích hoạt cơ quan sinh dục nam phát triển thành dương vật, đồng thời cũng khiến giọng nói của bé trai trở nên trầm hơn.

Do đó, về cơ bản, quá trình phát triển đáng lẽ diễn ra khi bé còn trong bụng mẹ, nhưng 12 năm sau - khi các bé bước vào tuổi dậy thì, điều này mới xảy ra

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI