Ngoáy tai bằng tăm nhang, cụ ông phải cấp cứu khẩn cấp

19/06/2017 - 11:06

PNO - Cụ ông 73 tuổi ở Long An đã dùng tăm nhang chọc vào lỗ tai để giải quyết cơn ngứa, nhưng sau đó phải nhập viện cấp cứu.

Bác sĩ Thái Hữu Dũng, Phó khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Tai – Mũi – Họng TP.HCM, cho biết vừa tiếp nhận cụ ông (73 tuổi, ở Long An) với thói quen dùng tăm nhang ngoáy tai, đã phải nhập viện do nhiễm trùng tai phải.

Khi thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện một đoạn cây tăm nhang dài khoảng 2cm nằm ở vành tai. Đây chính là nguyên nhân khiến tai phải của ông bị áp xe nặng.

Ngoay tai bang tam nhang, cu ong phai cap cuu khan cap
Cụ ông ở Long An được các bác sĩ BV Tai - Mũi - Họng khám lại vành tai sau ca phẫu thuật.


Ông cụ cho biết, mỗi khi bị ngứa tai, ông đều giải quyết cơn ngứa bằng cách lấy tăm nhang chọc vào chỗ ngứa. Tuy nhiên, cách đây 1 năm, trong khi đang ngoáy tai bằng tăm nhang, cháu ngoại của ông chạy đến ôm chầm lấy ông nên cây tăm nhang bị gãy và mắc kẹt trong tai phải.

Trước khi nhập viện khoảng 1 tháng, vùng phía trước và phía sau vành tai phải sưng lên, phù nề, chảy rất nhiều dịch hôi.

Ngoay tai bang tam nhang, cu ong phai cap cuu khan cap
Vành tai của ông cụ đã bị nhiễm trùng sưng tấy lên  vì đoạn tăm nhang mắc kẹt.


Các bác sĩ Bệnh viện Tai – Mũi – Họng TP.HCM đã tiến hành phẫu thuật lấy đường rò luân nhĩ và phát hiện ra vùng mô xơ nhiễm trùng có dị vật là 1 đoạn cây tăm nhang.

Đường rò luân nhĩ của ông cụ xuyên từ phía trước ra phía sau vành tai phải. Đoạn tăm nhang này cắm vào đường rò khiến dịch tiết không thoát ra được qua lỗ rò ở phía trước nên đã ứ lại ở ống tai, xì ra ở lỗ rò sau vành tai và gây nhiễm trùng ở các lỗ rò.

Ngoay tai bang tam nhang, cu ong phai cap cuu khan cap
 

Bác sĩ Thái Hữu Dũng, Phó trưởng khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Tai – Mũi – Họng TP.HCM cho biết cho biết bệnh nhân này có lỗ rò luân nhĩ trước tai bên phải ngay từ lúc còn nhỏ.

Đường rò này tiết ra dịch hôi, gây cảm giác ngứa ở vùng xung quanh lỗ rò. Chính vì cảm giác ngứa quá khó chịu nên bệnh nhân mới phải dùng cây tăm nhang ngoáy vào.

Tuy nhiên, đoạn cây tăm nhang bị gãy mắc kẹt ở vành tai đã gây nhiễm trùng. Một bác sĩ về tai mũi họng cho biết 37 năm trong nghề nhưng đây là lần đầu tiên thấy trường hợp này.

Các bác sĩ khuyến cáo nếu có đường rò luân nhĩ thì bệnh nhân nên giữ vệ sinh vùng lỗ rò và tuyệt nhiên không nên dùng vật nhọn ngoáy vào đường rò. Nếu rò luân nhĩ đã nhiễm trùng thì bắt buộc phải phẫu thuật.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI