Nghe người dân kể chuyện cứu nhau khi bị khí độc amoniac 'tấn công'

11/10/2017 - 15:53

PNO - Khí độc amomiac (NH3) đột ngột tràn ra khu dân cư đã khiến hàng ngàn người dân xung quanh trạm sang chiết gas hoảng loạn, bỏ chạy không màng của cải.

Nhiều năm sống ngay sát trạm sang chiết gas số 217B/7 đường An Phú Tây – Hưng Long, người dân ở ấp 2 xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM có lẽ cũng không ngờ có một ngày phải đối mặt với sự cố hít phải khí độc amoniac trong buổi sáng 10/10. Những xử trí nhanh nhạy đã giúp họ tự cứu mình và cứu người.

Nghe nguoi dan ke chuyen cuu nhau khi bi khi doc amoniac 'tan cong'
Những con heo, mèo, chó, gà chết la liệt vì khí độc NH3

Úp mặt trẻ vào ngực áo

Nhà không nằm ở hướng gió dẫn theo luồng khí độc nhưng trong buổi sáng 10/10, anh Nguyễn Duy Kiên (36 tuổi) – bán quán phở ở đó lại là người đầu tiên chứng kiến luồng khí độc lan tỏa ra khu dân cư.

Buổi sáng hôm đó, anh chở theo một bé gái 2 tuổi đi ngang qua trạm chiết gas. Lúc đầu, anh nghĩ chắc là mùi rác thải nên nín thở một chút, nhưng càng tiến về gần vị trí trạm chiết gas của Công ty Vĩnh Lộc, mùi hôi càng đậm đặc.

Anh Kiên nhớ lại: “Đó là mùi giống như anh đưa nguyên đầu vào bao phân kali. Lúc đó tôi choáng váng, nín thở, chạy xe mà nước mắt giàn giụa”.

Nghe nguoi dan ke chuyen cuu nhau khi bi khi doc amoniac 'tan cong'
Cây cối héo úa vì khí độc NH3

Nguy hiểm hơn, đứng phía trước anh là cháu bé 2 tuổi – con nhà hàng xóm. Cố gắng giữ thăng bằng chỉ với một tay lái, anh Kiên dùng tay còn lại xoay hẳn người cháu bé để bé úp hẳn mặt vào ngực áo anh.

Nhờ vậy, khi thoát ra khỏi luồng khí độc kéo dài trên đường An Phú Tây – Hưng Long khoảng 200m, cháu bé không bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dù vậy, khi đến nhà, anh quăng vội xe, lấy nước rửa mặt liên tục.

Đôi mắt sưng húp. Còn cháu bé lúc đó do bị ngạt khí nên có triệu chứng thiếu oxy, nấc lên từng cơn. Rất may mắn sau một đêm ngủ, cháu bé 2 tuổi không có triệu chứng bất thường.

Nghe nguoi dan ke chuyen cuu nhau khi bi khi doc amoniac 'tan cong'
Bé gái 2 tuổi may mắn thoát khỏi làn khí độc amoniac

Anh Kiên còn nhớ lại phía sau anh, một phụ nữ 60 tuổi không làm chủ được tay lái do hít phải khí độc đã ngất xỉu, được đưa đi nhập viện.

Ông nội chạy xe hơi vào cứu cháu

Ở sát vách của trạm chiết nạp gas Công ty Vĩnh Lộc là xưởng sản xuất nhựa Thành Gia Phúc ở địa chỉ 217B1/7 của bà Võ Thị Tuyết (47 tuổi). Sáng 11/10, những công nhân của xưởng đứng ngồi bên ngoài. Họ được nghỉ ngày hôm nay.

Bà Tuyết nhẩm tính: “Hôm nay vậy là đã 2 ngày công nhân phải nghỉ việc”. Có 5 người đi bệnh viện khám bệnh là chồng bà, con dâu, cháu nội và 2 người công nhân. Ngày hôm qua, khoảng 10 người trong xưởng nhựa đã tháo chạy hoảng loạn, không ai kịp kêu nhau tiếng nào. Một phần vì không thể thở được, không thể mở miệng. Người ta chỉ có một ý thức duy nhất là bỏ chạy thật nhanh.

Nghe nguoi dan ke chuyen cuu nhau khi bi khi doc amoniac 'tan cong'
Xưởng sản xuất nhựa - nơi cháu bé 3 tuổi được ông nội lái xe vào cứu

Bà Tuyết nhớ lại lúc đó đang ở trên lầu, đột nhiên 2 công nhân đang ở trên cao rơi bịch xuống đất và họ chạy thục mạng. Mở cửa phòng, bà ngửi mùi hôi nồng nặc nên cùng chồng cũng tháo chạy ra bên ngoài.

Con dâu đang nấu ăn ở bếp cũng bỏ dép chạy ra bên ngoài. Lúc đó, người ta hỏi: “Ủa con mày đâu” thì cả nhà mới xanh mặt nhớ ra có cháu gái 3 tuổi đang nằm ngủ ở phòng máy lạnh.

Lúc này, làn khí độc đã lan tràn khắp nơi. Ông nội nhanh trí chạy đi lái chiếc xe hơi 7 chỗ xông thẳng vào xưởng nhựa lúc này vắng hoe, chỉ có làn khói trắng bao vây. Ông chạy vào mở cửa phòng ôm thốc cháu nội cho vào xe hơi đóng kín cửa kính lại.

Lúc này cháu gái đang khóc nức nở. Rất may khí độc không tràn nhiều vào phòng lạnh nên bé gái 3 tuổi không bị hít nhiều khói độc nhưng bé đã rất hoảng loạn. Sáng nay, sau khi đi khám bác sĩ về, ông nội cảm thấy mệt nên đã nằm nghỉ ngơi.

Nghe nguoi dan ke chuyen cuu nhau khi bi khi doc amoniac 'tan cong'
 

Cả đêm ngủ khách sạn, cư dân không sợ trộm đột nhập

Đêm 10/10 có lẽ là đêm đầu tiên những nhà dân ở xung quanh trạm chiết nạp gas của Công ty Vĩnh Lộc đồng loại vắng nhà. Họ thuê khách sạn cách đó khoảng 2km để lánh nạn.

Sáng ngày 11/10, anh Lê Minh Trung (nhà sát vách trạm chiết nạp gas) trở về nhà mở cửa lấy đồ đạc để đêm nay tiếp tục ngủ khách sạn. Anh khá lo lắng vì sáng hôm qua, vợ chồng anh đều hít phải rất nhiều khí độc NH3.

Anh Trung nhớ lại: sau khi nghe một tiếng động lớn từ phía sau nhà, anh phát hiện một mùi hôi nồng nặc xâm chiếm toàn bộ căn nhà. Cả nhà không ai kịp nói với ai lời nào, bỏ chạy ra phía trước nhà, bỏ lại dép, không kịp khóa cửa.

Nghe nguoi dan ke chuyen cuu nhau khi bi khi doc amoniac 'tan cong'
Vợ chồng anh Lê Minh Trung kể lại câu chuyện

Cùng với nhà anh Trung là khoảng hàng trăm người dân khác tuôn chạy về hướng bên kia đường. Nhưng sợ ăn trộm đột nhập, anh Trung chạy trở vô, đóng cửa và hít phải rất nhiều khí độc.

Sáng hôm nay, anh bị khàn tiếng, nói không rõ ràng. Còn vợ anh đang mang thai 3 tháng. Sáng hôm ấy chị bị nôn ói, chảy nước mắt mũi. Sáng nay, cả hai vợ chồng về nhà, khăn gói đồ đạc đưa nhau đi khám bệnh. Đồ ăn trong tủ lạnh, vợ chồng anh bỏ hết.

Quần áo trong nhà cũng không thể mặc được vì quá hôi nên phải mua đồ mới. Anh Trung cho biết sau khi đi khám bệnh cho vợ, anh sẵn khám cho mình. Đêm 11/10, vợ chồng anh vẫn tiếp tục ngủ khách sạn cho an toàn.

Anh nhớ lại: “Hôm qua, các chuyên gia vừa lên cầu thang vì máy báo nồng độ khí đã kêu lên tít tít. Vậy là tháo chạy. Sáng nay, đo trở lại, họ báo nồng độ trong phòng ngủ còn rất nhiều”.

Nghe nguoi dan ke chuyen cuu nhau khi bi khi doc amoniac 'tan cong'
Con ngỗng nhà anh Tấn Tài - sát vách trạm chiết nạp gas còn sống nhưng bị mù mắt

Ngoài gia đình anh Trung, có rất nhiều gia đình xung quanh trạm chiết nạp gas cũng phải thuê khách sạn để lánh khí độc. Sáng 11/10, họ trở về nhà nhưng cho biết khí độc vẫn còn phảng phất. Một số công nhân ở dãy phòng trọ cạnh sát trạm chiết nạp gas lo lắng không biết đêm nay sẽ phải ngủ ở đâu.

Sáng 11/10, chúng tôi đến khu vực xảy ra sự cố xì khí gas lạnh NH3. Trên đoạn đường An Phú Tây – Hưng Long kéo dài khoảng 200m là những hàng cây úa màu, rủ lá. 

Người dân cho biết, khí độc lan tỏa ra bán kính đến 1km. Sáng hôm qua, hàng ngàn học sinh và thầy cô giáo của hai trường tiểu học An Phú Tây 2 và trường trung học cơ sở Nguyễn Văn Linh sơ tán trong tình trạng hoảng loạn.

Những phụ huynh nháo nhác tìm kiếm con mình. Những học sinh tháo chạy xuống cả đồng ruộng, quần áo lấm lem bùn đất. Người dân cho biết có 4 học sinh bị ngất xỉu, tuy nhiên thông tin này chúng tôi chưa kiểm chứng.

Nghe nguoi dan ke chuyen cuu nhau khi bi khi doc amoniac 'tan cong'

Thầy hiệu trưởng Phạm Trung Nhân, trường tiểu học An Phú Tây 2 cho biết tại trường không có học sinh nào ngất xỉu và tất cả hơn 1.000 học sinh đã đi học lại vào sáng 11/10.

Thiệt hại nặng nhất trong vụ tràn khí độc có lẽ là căn nhà của anh Nguyễn Tấn Tài – sát vách trạm chiết nạp gas. Toàn bộ cây ăn trái sau nhà anh Tài đều cháy rủ, úa màu.

Trong những chiếc chuồng nuôi chó, mèo, gà, ngỗng vẫn còn những vết máu khô. Những con thú đã chết gần hết vì lúc đó chủ nhà đi vắng, không kịp cứu. Trong số này, có những chú chó còn đang mang thai.

Người dân cho biết, những con thú chết trong trạng hộc máu, sau đó trương phình lên rất nhanh. Những con thú này đã được chôn cất ngay trong vườn. Chỉ còn sót lại 1 con ngỗng và 1 con gà nhưng đều bị mù mắt.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI