Ngày Tết, không cho trẻ nhỏ lại gần hoa thủy tiên

14/01/2017 - 18:31

PNO - Theo dân gian, nếu hoa thủy tiên nở đúng chiều 30 Tết thì năm đó, mọi sự tốt lành, trường thọ, tài lộc sung túc sẽ đến với gia đình trong năm mới. Thế nhưng tại sao phải tránh con nhỏ đến gần loài hoa may mắn này?

Nhiều gia đình Việt Nam thường chọn hoa thủy tiên và mong cho hoa nở đúng chiều 30 Tết, trước lễ cúng mời ông bà tổ tiên về ăn bữa cơm tất niên. Bởi họ mong chờ mọi sự tốt lành, trường thọ, tài lộc sung túc và may mắn sẽ đến với gia đình người đó trong năm mới.

Ngay Tet, khong cho tre nho lai gan hoa thuy tien
 

Bác sĩ Trần Văn Năm – nguyên Viện Phó Viện Y Dược học Dân tộc TP.HCM cho biết, hoa thủy tiên có nguồn gốc từ Nhật Bản và Trung Quốc với tên khoa học là .

Ở Việt Nam, hoa thường ra vào mùa rét, dịp Tết nguyên đán nên được trồng làm cảnh vì đẹp và thơm. Giống thuỷ tiên có cánh màu trắng hay cánh màu vàng, tuy nhiên, những bông hoa này lại chứa chất alkaloids rất độc.

Đáng lo là hoa thuỷ tiên có củ như hành tây, lá giống lá tỏi nhưng mảnh hơn nên phải thận trọng với cụ già, trẻ nhỏ nhầm lẫn. Nếu ăn phải hoa với số lượng lớn thì nạn nhân sẽ chóng mặt, nôn mửa, lơ mơ hoặc co giật và tiêu chảy. 

Ngay Tet, khong cho tre nho lai gan hoa thuy tien
 

Ngoài ra, trong rễ thủy tiên có chứa khoảng 0,06% chất . Độc chất này thay đổi theo tuổi của cây. Nếu ăn phải chất này trước khi cây ra hoa thì có tác dụng làm giãn đồng tử, khô nước bọt, tim đập nhanh, còn sau khi cây ra hoa thì lại tiết nước bọt, tháo mồ hôi, buồn nôn, ỉa chảy.

Ở lĩnh vực Đông Y, những năm gần đây ít người dùng rễ và thân cây làm thuốc.   

Ngọc Thương


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI