Nếu thật sự thương con, các bà mẹ phải biết cách hạ sốt thế nào cho an toàn

15/01/2017 - 17:11

PNO - Ngày Tết mà chẳng may bé bị sốt thì dùng thuốc hạ sốt thế nào cho đúng đây bác sĩ? Chị Lê Nguyễn Phương (25 tuổi, Quận 4)

Bác sĩ Bạch Văn Cam, Cố vấn khối Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM tư vấn:

Tốt nhất là cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám xem trẻ mắc bệnh gì, vì sẽ có nhiều bệnh gây sốt.

Trong trường hợp, cha mẹ chưa kịp đưa trẻ đến bác sĩ hay tình huống khẩn cấp phải uống thuốc hạ sốt trước, để tránh những nguy hiểm lên hệ thần kinh thì cha mẹ nên tuân thủ các quy tắc sau khi dùng thuốc hạ sốt cho con.

Neu that su thuong con, cac ba me phai biet cach ha sot the nao cho an toan
Ảnh Internet

 Không tự ý cho trẻ dưới 3 tháng dùng thuốc mà không có ý kiến bác sĩ.

Khi trẻ sốt trên 38,5 độ C thì cho uống ngay vì tốc độ sốt của trẻ đến 39 độ C, 40 độ C là rất nhanh. Đây là hai ngưỡng nhiệt độ nguy hiểm.

Ở trẻ nhỏ, liều lượng của thuốc được phân chia theo cân nặng. Thông thường, trẻ được “phân bổ” theo chỉ tiêu 15mg thuốc/ mỗi kg cân nặng và uống một lần sau mỗi 6 giờ.

Neu that su thuong con, cac ba me phai biet cach ha sot the nao cho an toan
Ảnh Internet

Hoặc 10mg/kg/ mỗi 4 giờ và thường dùng 3-4 lần/ngày, tổng liều tối đa không quá 60mg/kg/24 giờ. Liều thuốc thứ hai được lặp lại khi trẻ còn sốt. Và sau đó đưa trẻ đến bệnh viện.

Phụ huynh cần tuân thủ khoảng cách an toàn giữa 2 lần sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ để phòng ngừa tình trạng quá liều lâu dần có thể dẫn đến ngộ độc cấp tính rất nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Trường hợp trẻ bị suy thận, khoảng cách giữa các lần dùng thuốc tối thiểu là 8 giờ.

Neu that su thuong con, cac ba me phai biet cach ha sot the nao cho an toan
Ảnh Internet

Đọc kỹ nhãn thuốc, chỉ dẫn trước khi dùng và dùng thuốc còn trong hạn sử dụng.

Khả năng uống thuốc của trẻ: Nếu bé thức thì có thể sử dụng thuốc uống dạng bột, thuốc giọt, xirô, thuốc viên; còn bé ngủ có thể cho đặt thuốc ở hậu môn...

Ngọc Thương ghi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI