Nắng nóng, trẻ biếng ăn phải làm sao?

15/06/2018 - 18:39

PNO - Nhiều bà mẹ bổ sung các loại thuốc bổ, kẽm, can-xi, vitamin D… cho con mỗi ngày với hy vọng con chịu ăn.

Sáng 14/6, tại khu vực chờ khám của Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, chị Kim Phượng, ở P.16, Q.Gò Vấp, vừa ép cô con gái khoảng 2 tuổi uống sữa, vừa than: “Bình thường, bé nhà tôi đã lười ăn, lại thêm trời nóng mấy bữa nay bé càng lười ăn hơn. Đút vô vài muỗng thì mím chặt môi, ráng ép thì ói ra như máy bơm. Mới một tháng mà bé đã sụt gần 1kg, xót quá, giờ cho đi khám coi sao”.

Những ngày này, các phòng khám dinh dưỡng của các bệnh viện và trang Facebook của các bác sĩ nhi đều có rất đông phụ huynh cùng chung thắc mắc: “Tại sao con tôi đang ăn ngon lành thì bị chán ăn, sụt cân, làm sao để khắc phục tình trạng này?”. Nhiều bà mẹ bổ sung các loại thuốc bổ, kẽm, can-xi, vitamin D… cho con mỗi ngày với hy vọng con chịu ăn. 

TS-BS Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM - cho biết, có rất nhiều trẻ được mẹ đưa đi khám dinh dưỡng dù cân nặng, chiều cao trong ngưỡng bình thường. Chỉ vì các mẹ bị áp lực phải nuôi con mập mạp. Các chị ngồi kể vanh vách tên hàng chục loại thuốc bổ và câu kết là “sao ngưng thuốc là con lại lười ăn”. Vì ham con béo tốt mà các bà mẹ không chấp nhận việc trẻ bị biếng ăn sinh lý - nhất là trong mùa nắng nóng. 

Nang nong, tre bieng an phai lam sao?
Thờ ơ với bữa ăn là điều thường gặp ở trẻ nhỏ

Theo BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, mùa nóng, trẻ đổ nhiều mồ hôi, bị thiếu muối khoáng, khiến trẻ dễ mệt mỏi, dễ bị bệnh đường hô hấp, tiêu hóa dẫn đến tình trạng chán ăn, ăn kém. Ngay cả người lớn - mùa nóng cũng không ăn ngon miệng, chỉ muốn uống nước. Do đó, ba mẹ, ông bà đừng quá căng thẳng - càng làm bữa ăn của bé khó khăn, khổ sở hơn cho mẹ và con. Chưa kể, mùa nóng thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn, ôi, thiu.

Vì vậy, nếu không chọn lựa thực phẩm an toàn và bảo quản thức ăn kỹ, đúng cách thì trẻ có thể bị ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa như ói, tiêu chảy, sốt. Điều này cũng khiến trẻ ăn uống kém và không tăng cân. Không nên ép trẻ ăn bằng mọi giá, việc này chỉ làm tình trạng biếng ăn ở trẻ càng nặng, thậm chí chỉ cần nghe hay nhìn thức ăn là trẻ đã chực nôn ói.

Để khắc phục tình trạng biếng ăn ở trẻ trong mùa nóng, BS Diệp khuyên phụ huynh cần:

- Chia nhỏ bữa ăn. 

- Thay đổi món ăn thường xuyên.

- Chọn thức ăn mềm, dễ ăn, dễ tiêu hóa như xúp, cháo, canh. 

Đặc biệt, mùa nóng cần bổ sung nước đầy đủ cho trẻ, tăng cường vitamin và khoáng chất như vitamin C từ tự nhiên: cam, bưởi, quýt, sơ ri… giúp trẻ tăng cường đề kháng. Về dinh dưỡng, nên ăn đạm từ thịt gà, heo nạc, trứng, các loại cá và tôm. Rau củ là bông cải xanh, bông cải trắng, cà rốt, mồng tơi, rau ngót… có nhiều kali, natri tốt cho sức khỏe. 

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI