Nam giới nhiễm HIV chiếm tỷ lệ cao hơn nữ giới

21/10/2017 - 05:30

PNO - Nam giới nhiễm HIV chiếm tỷ lệ cao hơn nữ giới (77% so với 23%). Tỷ lệ người nhiễm HIV là nữ giới có xu hướng tăng (từ năm 2005 là 19,47% đến năm 2016 là 24%).

Nhóm tuổi lao động từ 25-39 tuổi vẫn chiếm chủ yếu các trường hợp nhiễm HIV được phát hiện (71%), trong đó nhóm từ 30-39 tuổi chiếm 54%, có chiều hướng tăng dần từ năm 2005 (24%), đó là thông tin từ Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) TP.HCM.

Nam gioi nhiem HIV chiem ty le cao hon nu gioi
 

Theo đơn vị này, tính đến hết năm 2016, sau khi rà soát, lọc trùng và dồn tổng lực để mở rộng hoạt động, nhất là tư vấn xét nghiệm HIV, kết nối vào điều trị ARV, TP phát hiện 53.102 trường hợp nhiễm HIV, trong đó có 10.208 trường hợp tử vong do AIDS. Số người hiện nhiễm HIV còn sống là 42.894 người.

Trong những năm qua, chi cục đã triển khai thí điểm nhiều mô hình tiếp cận mới trên nhóm có hành vi nguy cơ cao (tiêm chích ma túy, phụ nữ mại dâm, nam có quan hệ tình dục đồng giới), như: mô hình tiếp cận mạng xã hội, mô hình tiếp cận online, mô hình hạt nhân nòng cốt…

Từ năm 2011-2016, chương trình đã tiếp cận 226.168 lượt đối tượng có hành vi nguy cơ cao, phát 8.520.855 bao cao su, 4.763.286 bơm kim tiêm (từ năm 2013, số lượng bao cao su và bơm kim tiêm phát ra giảm so với năm 2011-2012 do chương trình không còn phát miễn phí như trước, chủ yếu tuyên truyền, khuyến khích các đối tượng tự mua để dự phòng lây nhiễm HIV…).

Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội nhận định: Dịch HIV vẫn đang ở mức cao trong các nhóm đối tượng (tiêm chích ma túy, mại dâm, nam có quan hệ tình dục đồng giới) và có xu hướng tăng trong nhóm nam có quan hệ tình dục đồng giới (MSM).

Nam gioi nhiem HIV chiem ty le cao hon nu gioi
 

Tệ nạn sử dụng ma túy vẫn còn phức tạp, tệ nạn mại dâm có xu hướng phát triển và biến tướng. Việc đan xen phức tạp của hành vi sử dụng ma túy với quan hệ tình dục không an toàn và các hành vi MSM là một thách thức cho chương trình.

Tuy nhiên, một số quy định trong Luật Phòng, chống HIV/AIDS và các văn bản hướng dẫn chưa cụ thể, gây khó khăn cho hoạt động, ví dụ: quy định miễn phí test xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai, nhóm nguy cơ cao (phụ nữ mang thai thường đến các bệnh viện tuyến thành phố để được khám thai và xét nghiệm, vì vậy các bệnh viện này sẽ thu phí do trái tuyến, nhưng theo luật là vi phạm); hỗ trợ phòng, chống lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, nuôi dưỡng trẻ em dưới 6 tháng tuổi sinh ra từ mẹ nhiễm HIV bằng sữa thay thế và bệnh nhân AIDS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; các trường hợp xét nghiệm HIV đều phải được tư vấn trước và sau khi xét nghiệm HIV…

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI