Nam giới có thể vô sinh khi nhiễm Zika

09/11/2016 - 07:09

PNO - Virút zika gây tổn thương lâu dài đến nhóm tế bào quan trọng trong hệ thống sinh sản nam giới, khiến tinh hoàn bị teo nhỏ, nồng độ hormone giới tính thấp hơn, từ đó làm giảm khả năng sinh sản.

Hiện nay, hầu hết các nỗ lực phòng tránh lây nhiễm vi-rút Zika trên thế giới chỉ tập trung vào phụ nữ và trẻ em vì lo ngại dị tật đầu nhỏ. Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ vừa đưa ra một báo cáo cho thấy, vi-rút Zika có thể gây teo tinh hoàn. Theo nghiên cứu ở chuột nhiễm Zika, virút này gây tổn thương lâu dài đến nhóm tế bào quan trọng trong hệ thống sinh sản nam giới, khiến tinh hoàn bị teo nhỏ, nồng độ hormone giới tính thấp hơn, từ đó làm giảm khả năng sinh sản.

“Cho đến nay, phát hiện trên chỉ biểu hiện ở chuột, nhưng chúng tôi lo ngại những tác động tương tự có thể xảy ra cho con người” - giáo sư miễn dịch học và vi sinh học phân tử Michael Diamond từ ĐH Washington (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature, cho biết.

Nam gioi co the vo sinh khi nhiem Zika
Vi-rú t Zika không chỉ nguy hiểm cho trẻ sơ sinh mà còn có thể tấn công vào não và tủy sống ở người trưởng thành.

Trong thí nghiệm, GS Diamond và các đồng nghiệp tiêm vi-rút Zika vào cơ thể chuột đực. Sau một tuần, các nhà nghiên cứu thu hồi mẫu vi-rút truyền nhiễm từ tinh hoàn và tinh trùng, nhận thấy gen của vi-rút đã xâm nhập vào một số nhóm tế bào nhất định của tinh hoàn, nhưng nhìn chung, tinh hoàn vẫn bình thường so với những con chuột khác.

Tuy nhiên, sau ba tuần, sự khác biệt hiện ra rất rõ. Tinh hoàn ở những con chuột nhiễm Zika bị thu hẹp một phần mười kích thước bình thường và các cấu trúc bên trong hầu như đều bị phá hủy. “Các ống sinh tinh, bộ phận quan trọng hàng đầu trong việc tạo ra tinh trùng mới bị tổn hại nghiêm trọng”, GS Diamond nói.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện, Zika lây nhiễm và giết chết nhóm tế bào Sertoli, vốn đảm nhiệm việc duy trì bức tường ngăn cách giữa máu, tinh hoàn và tinh trùng mới sinh. Những xét nghiệm về chức năng tinh hoàn khác còn cho thấy, số lượng tinh trùng, hormone sinh dục và khả năng sinh sản đều giảm xuống làm khả năng gây thụ thai cho chuột cái khỏe mạnh giảm chỉ còn 1/4 so với mức bình thường.

Đồng tác giả nghiên cứu, bác sĩ Kelle Moley, chuyên gia về sinh sản tại ĐH Washington nhận xét: “Đây là loại vi-rút gây nên triệu chứng vô sinh nghiêm trọng nhất mà chúng tôi từng biết”. Hiện vẫn chưa có thuốc chủng ngừa hoặc điều trị Zika. Các nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng, Zika có thể tồn tại trong tinh dịch đến sáu tháng kể từ khi bệnh nhân bình phục, nhưng ít ai ngờ việc kéo dài sự sống của vi-rút trong tinh hoàn có thể gây thiệt hại trực tiếp cho bộ phận nhạy cảm này.

Đến nay, Brazil, nơi đại dịch Zika bùng phát đầu tiên, đã ghi nhận hơn 200.000 ca nhiễm bệnh, trong đó có 2.063 ca dị tật đầu nhỏ. Tính đến 26/10, Singapore đã ghi nhận 435 ca nhiễm Zika. Ngày 27/10 vừa qua, Myanmar cũng công bố ca nhiễm Zika đầu tiên.

Tấn Vĩ (Theo CNA, Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI