Một phụ nữ ở Thái Nguyên nhập viện vì ngộ độc củ ấu tàu

06/03/2018 - 20:21

PNO - Sau khi ăn xong củ ấu tàu (còn gọi là ấu tẩu) chừng 3 phút, chị Nguyệt bỗng có cảm giác tê lưỡi, miệng, tức ngực khó thở, choáng váng không đứng vững…

Ngày 6/3, bác sĩ Lê Duy Đạo, khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa trung ương Thái Nguyên cho biết, bệnh viện này đang điều trị cho bệnh nhân Phạm Thị Nguyệt (58 tuổi, ở thành phố Thái Nguyên) bị ngộ độc củ ấu tàu.

Mot phu nu o Thai Nguyen nhap vien vi ngo doc cu au tau
Củ ấu tàu cứng, xù xì...


Trước đó, khoảng 9h ngày 5/3, bệnh nhân được gia đình đưa đến cấp cứu trong tình trạng tê bì ở lưỡi, mất hết cảm giác dẫn tới tê môi, lưỡi, họng và mặt, tê cổ họng, nuốt vướng. 

Ngoài ra, các đầu chi tê như kiến bò, bủn rủn chân tay, da lạnh nổi gai ốc, hoa mắt chóng mặt, choáng váng, không ngồi được, tức ngực, khó thở, tim nhịp chậm, huyết áp tụt.

Mot phu nu o Thai Nguyen nhap vien vi ngo doc cu au tau
Bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc củ ấu tàu, loại cây thuộc nhóm độc bảng A

Gia đình chị Nguyệt cho biết, trước đó khoảng 30 phút, bệnh nhân có thái một củ ấu tàu vào chiên. Sau khi ăn 3 phút, bệnh nhân bỗng thấy lưỡi tê bì, hai mắt sầm tối, choáng váng nên được gia đình đưa đi cấp cứu. Qua thăm khám ban đầu, các bác sĩ xác định bệnh nhân trường hợp trên bị sốc phản vệ do ăn củ ấu tàu.

Hiện chị Nguyệt đang được truyền dịch, hỗ trợ thở ôxy, rửa dạ dày do ngộ độc của ấu tàu. Dự kiến khoảng 1-2 ngày nữa bệnh nhân có thể về nhà.

Mot phu nu o Thai Nguyen nhap vien vi ngo doc cu au tau

Củ ấu tàu hay còn gọi là củ ấu tẩu là rễ củ của cây ô đầu, tên khoa học là Aconitum fortune. Loại cây này thường mọc hoang ở vùng núi phía Bắc như: Hà Giang, Lào Cai, Tuyên Quang…

Củ ấu tàu thường được dùng trong Đông y làm rượu thuốc để xoa bóp chữa các chứng đau, tê, nhức, mỏi. Tuy nhiên, trong thành phần của nó chứa aconitin là một chất rất độc, do đó, loại cây này cũng được xếp vào nhóm chất độc bảng A.

Tại miền núi, nhiều người dân thường có thói quen ngâm củ ấu tàu vào rượu để uống vì nghĩ rằng đây là cây thuốc quý. Do đó đã có không ít trường hợp ngộ độc phải nhập viện. Bác sĩ Đạo khuyến cáo, việc tự ý sử dụng củ ấu tàu vô cùng nguy hiểm, có thể ngộ độc dẫn đến tử vong…

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI