Một ngày bảy phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung

03/07/2017 - 11:02

PNO - Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là một bệnh lý nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ của người phụ nữ, thậm chí là tử vong nếu không được phát hiện sớm.

Ung thư cổ tử cung nguy hiểm như thế nào?

Ung thư cổ tử cung nguy hiểm là vậy nhưng UTCTC thường diễn tiến thầm lặng, đôi khi không có triệu chứng hoặc không có triệu chứng rõ ràng. Khi thấy những dấu hiệu như đau vùng chậu, xuất huyết bất thường… thường bệnh đã vào giai đoạn muộn.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ước tính hiện nay trên thế giới, mỗi năm có khoảng 536.000 phụ nữ được chẩn đoán bị ung thư cổ tử cung, và một nửa trong số đó tử vong.

Phần lớn số ca tử vong xảy ra ở các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, hàng năm có hơn 5.000 ca mắc mới và 2.500 ca tử vong vì ung thư cổ tử cung, nghĩa là trung bình mỗi ngày có 7 phụ nữ tử vong vì căn bệnh này.

Mot ngay bay phu nu tu vong vi ung thu co tu cung
 

ThS.BS Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TPHCM cho biết UTCTC là ung thư phổ biến hàng thứ hai (sau ung thư vú) trong các loại ung thư phụ khoa ở chị em. Nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung là do nhiễm dai dẳng vi rút HPV (Human Papilloma Virus).

Tuổi nhiễm vi rút HPV nhiều nhất là 20 – 30; tuổi tiền ung thư là 30 – 40; tuổi ung thư cổ tử cung nhiều nhất là 40 – 50 tuổi. Nhưng hiện nay, bệnh ngày càng có xu hướng trẻ hoá. Có nhiều trường hợp mắc UTCTC khi mới chỉ vừa 20-30 tuổi.

Chỉ vì tâm lý chủ quan, không khám phụ khoa định kỳ, tầm soát phát hiện bệnh từ sớm nên khi được phát hiện thường bệnh đã ở giai đoạn muộn

Mot ngay bay phu nu tu vong vi ung thu co tu cung
 

Cách nào để tránh?

Với sự phát triển của y học hiện đại, ngày nay, UTCTC hoàn toàn có thể phát hiện và ngăn ngừa từ sớm. Cụ thể xét nghiệm cobas® HPV giúp phát hiện sự hiện diện của vi-rút HPV ở cổ tử cung, ngay cả khi chưa có sự biến đổi của tế bào, giúp phát hiện nguy cơ bệnh từ sớm để có hướng theo dõi và xử lý kịp thời các tổn thương tiền ung thư trước khi trở thành ung thư.

PGS. TS. Lưu Thị Hồng, Tổng Thư ký Hội Phụ Sản Việt Nam cũng chia sẻ thêm rằng ung thư cổ tử cung là bệnh nguy hiểm nhưng có thể ngăn ngừa, giảm tử vong và gánh nặng y tế cho gia đình, xã hội nếu phát hiện sớm.

Vì vậy, Bộ Y tế đã ra khuyến cáo quốc gia, trong đó xét nghiệm HPV DNA được sử dụng như xét nghiệm chính ban đầu trong sàng lọc nguy cơ ung thư cổ tử cung, nhằm giúp phụ nữ phát hiện sớm, ngăn ngừa bệnh và có cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc trọn vẹn.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI