Món ăn 'đuổi' bệnh béo phì và đái tháo đường

07/12/2017 - 17:29

PNO - Gần đây, đối tượng mắc bệnh đái tháo đường týp 2 đang ngày càng trẻ hóa, có thể xảy ra trong độ tuổi thiếu niên do sự phổ biến của chứng thừa cân, béo phì, rối loạn chuyển hóa.

Dinh dưỡng cùng lối sống và tinh thần là các yếu tố quyết định sức khỏe của bạn. Đúc kết kiến thức từ ngày hội phòng chống đái tháo đường do Hội Y tế Công cộng TP.HCM phối hợp cùng Sở Văn hoá - Thể thao TP.HCM và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tổ chức ngày 11/11 vừa qua, với những loại “bệnh từ miệng” như căn bệnh mạn tính đái tháo đường thì những bữa ăn hợp lý, những món ăn ngon và “chất” chính là phương thức hữu hiệu số một để phòng và trị bệnh. 

Mon an 'duoi' benh beo phi va dai thao duong
 

“Bệnh từ miệng”

Thực phẩm không chỉ như hàng rào cản bệnh mà còn đóng vai trò như những chiến binh chiến đấu và đẩy lùi bệnh. 

Các nhà khoa học giải thích: Đái tháo đường xảy ra khi tuyến tụy không có khả năng tạo ra insulin, hoặc không sử dụng insulin một cách hiệu quả, hoặc cả hai nguyên nhân trên, dẫn đến nồng độ glucose trong máu cao (còn gọi là tăng đường huyết).

Gần đây, đối tượng mắc bệnh đái tháo đường týp 2 đang ngày càng trẻ hóa, có thể xảy ra trong độ tuổi thiếu niên do sự phổ biến của chứng thừa cân, béo phì, rối loạn chuyển hóa.

Tuy vậy, thông tin đáng mừng là: nếu duy trì chế độ ăn uống cân bằng, sống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, bạn sẽ phòng tránh được đến 70% nguy cơ mắc bệnh Đái tháo đường týp 2. Những rối loạn chuyển hóa đường sẽ không xuất hiện nếu bạn rèn được “nết ăn” lành mạnh từ nhỏ, hoặc ngay cả khi không may mắc bệnh, nếu được chữa trị tốt và thay đổi chế độ ăn uống kết hợp sinh hoạt, tập thể dục thích hợp, bệnh nhân cũng có cơ hội sống thọ như những người khỏe mạnh bình thường.

Chọn món lành mạnh

Việc chọn 1 loại sữa cung cấp dinh dưỡng hoàn chỉnh, đồng thời hỗ trợ ổn định đường huyết là điều quan trọng trong chế độ ăn uống. Trong đó, sữa Nutren Diabetes là 1 giải pháp dành cho người đái tháo đường hay có nguy cơ mắc bệnh.

Theo Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam, dưới đây là 4 nguyên tắc vàng ăn uống phòng tránh bệnh tiểu đường:

- Ăn đủ và đúng bữa, không được để cơ thể cảm thấy quá đói.

- Hạn chế đường, muối, chất béo bão hòa, tránh thực phẩm chế biến sẵn và các loại nước chấm đi kèm.

- Ăn uống kết hợp tập luyện thể dục thể thao để cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tối ưu nhất

- Uống đủ nước mỗi ngày, chọn nước lọc hay trà thảo mộc.

Các chuyên gia khuyên bạn thiết kế bữa ăn nhiều màu đặc biệt là sắc xanh của rau củ và “né” thực chế biến công nghiệp.

Đừng quên “phù thủy gia vị”

"Gia vị, gia vị và gia vị" là khẩu hiệu của các đầu bếp nổi tiếng. Nếu sử dụng thuần thục các gia vị có nguồn gốc từ thiên nhiên, món ăn dù từ những nguyên liệu nhàm chán cũng trở nên ngon miệng, mới lạ, hấp dẫn.

Chỉ cần một chai dầu hào, tất cả các món xào không cần bột ngọt, bột nêm hay nước hầm xương như trước kia mà vẫn đảm bảo vị đậm đà, tươi ngon, làm món ăn thêm “muớt mát”. Chỉ cần chút ít hạt nêm, các món kho bỗng thơm ngọt, đậm vị như được một đầu bếp lành nghề đun qua nhiều lửa.

Sưu tầm công thức món ngon

“Hôm nay ăn gì?”, “Ăn gì để cả nhà đều khỏe mạnh, sung sức” là câu hỏi thường trực làm đau đầu các bà nội trợ. Một số phụ nữ bận rộn chọn cách gia nhập và theo dõi nhiều diễn đàn nấu nướng trên mạng, tìm món ưa thích, chọn công thức phù hợp để trổ tài cho chồng con.

Trang Facebook của thương hiệu Maggi chia sẻ nhiều công thức nấu ăn lành mạnh, tốt cho phòng và hỗ trợ trị bệnh tiểu đường. Xin giới thiệu cùng bạn một số công thức đang “hot”:

Tôm rim thịt đậm đà

Mon an 'duoi' benh beo phi va dai thao duong
 

Nguyên liệu

  • Tôm tươi 200g
  • Thịt ba chỉ 200g
  • Nước tương MAGGI  2 muỗng canh
  • Hạt nêm MAGGI  1 muỗng canh
  • Hành tỏi tiêu, hành lá, đường
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI