Mối họa từ những 'chất an toàn' trong nước tăng lực

30/07/2017 - 12:36

PNO - Doanh nghiệp luôn khẳng định các chất trong nước tăng lực không gây hại cho sức khỏe, song các chuyên gia lại đưa ra nhận định khác.

Các loại nước nước tăng lực trên thị trường gây hại cho sức khỏe không? Hiệp Hội Nước giải khát Mỹ liên tục khẳng định nước tăng lực an toàn, bởi rất nhiều thành phần trong đó cũng tồn tại tự nhiên ở nhiều loại thực phẩm.

Moi hoa tu nhung 'chat an toan' trong nuoc tang luc
 

Trong một bài trên tạp chí SELF, chuyên gia dinh dưỡng Sheri Zidenberg-Cherr tại khoa Dinh dưỡng của Đại học California, Mỹ lập luận rằng, thành phần an toàn có thể trở nên nguy hiểm khi nó kết hợp với các thành phần khác. Góc nhìn của của bà cũng là quan điểm chung của nhiều nhà khoa học.

Đường phụ gia là thành phần gây hại theo đánh giá của giới nghiên cứu. Vậy những thành phần khác thì sao?

Caffeine

Đây là thành phần chính trong nước tăng lực. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng caffeine, dù thay đổi tùy từng loại nước tăng lực, song vẫn lớn – dao động 80 tới 120 mg/192 ml, trong khi con số này ở trà chỉ là 50 mg.

Moi hoa tu nhung 'chat an toan' trong nuoc tang luc
Với các nhà khoa học, nước tăng lực vẫn là một thứ bí ẩn. Ảnh: all4women.com


Tiến sĩ John Higgins, chuyên khoa tim mạch thể thao, trường Y khoa McGovern Medical thuộc Đại học Texas, Mỹ cảnh báo: "Vài người ngưng tim đột ngột do tắc động mạch sau khi uống từ 2 loại nước uống tăng lực trở lên. Khi phân tích dữ liệu từng cá nhân, các bác sĩ không thấy điều gì bất thường, trừ hàm lượng caffeine và taurine cao bất thường trong máu. 

Sự kết hợp giữa caffeine và các thành phần khác trong nước tăng lực có thể ảnh hưởng tới chức năng của động mạch, đặc biệt là khi tập thể dục thể thao".

Taurine

Zidenberg-Cherr nói rằng taurine là một loại axit amin tự nhiên trong đạm, thịt, cá và sữa mẹ. Nó duy trì chức năng não bộ và điều tiết dịch cơ thể. Giới nghiên cứu có rất ít dữ liệu về hiệu quả và mức an toàn của taurine khi nó vào cơ thể dưới dạng thực phẩm chức năng hay thành phần của nước tăng lực.

Neil Harrison, giáo sư ngành dược trường Y khoa Weill Cornell (Mỹ) quả quyết rằng không ai đảm bảo taurine trong nước tăng lực có lợi cho cơ thể, bởi taurine không thể xâm nhập qua lớp màng bảo vệ não. Mà ngay cả khi taurine có thể lọt qua màng bảo vệ não thì tác dụng của nó nó giống thuốc an thần hơn, tức là triệt tiêu chứ không làm tăng sinh lực.

Năm 2014, các nhà nghiên cứu của khoa Dược thuộc Trường Y khoa South Alabama, Mỹ và trường Dược thuộc Đại học Y khoa Hyogo, Nhật Bản công bố nghiên cứu về tác động của taurine đối với chức năng tim mạch khi kết hợp cùng caffeine. Theo họ, taurine làm giảm lợi ích của caffeine với tim mạch.

Nhân sâm

Nhà dinh dưỡng Andrew Scholey từ Đại học Swinburne (Úc) cho rằng, hàm lượng nhân sâm trong nước tăng lực quá nhỏ để gây hại, song cũng vì thế mà nó không thể mang lại hiệu quả cho thể chất hay tăng cường năng lượng.

Quan điểm của Zidenberg-Cherr là nhân sâm có thể chỉ an toàn trong thời gian ngắn, còn về lâu dài thì khó nói trước. Hơn nữa, nó có thể thúc đẩy tác dụng phụ của caffeine như làm tăng nhịp tim.

Moi hoa tu nhung 'chat an toan' trong nuoc tang luc
Hàm lượng nhân sâm trong nước tăng lực rất nhỏ, nhưng nó có thể gây tác dụng nguy hiểm nếu kết hợp với một số loại thuốc. Ảnh: pweb.com


"Mọi người nên sử dụng một cách cẩn thận, bởi nó có thể gây ra tác động không mong muốn khi sử dụng liều cao, thậm chí gây nguy hiểm nếu dùng cùng với một số loại thuốc khác hoặc bệnh nhân trong giai đoạn điều trị để phẫu thuật", Hiệp hội Ung thư Mỹ cảnh báo.

Bạch quả (ginkgo biloba)

Người ta cho rằng bạch quả (ginkgo biloba) giúp tăng cường sự tỉnh táo và được dùng trong điều trị một số chứng bệnh như suy giảm trí nhớ, lo lắng hay tâm thần phân liệt.

Moi hoa tu nhung 'chat an toan' trong nuoc tang luc
Nhiều nhà nghiên cứu cảnh báo nguy cơ của việc dùng bạch quả trong quá trình sản xuất nước tăng lực. Ảnh: stuff.co.nz


Trong khi giới  nghiên cứu chưa có bất cứ bằng chứng nào đủ sức thuyết phục về lợi ích tới sức khỏe của bạch quả, nhiều người đã cảnh báo những rủi ro.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) năm 2013 khuyến cáo các nhà sản xuất không sử dụng bạch quả trong sản xuất đồ uống và nước giải khát, bởi nó là chất phụ gia không an toàn và chưa được chấp nhận. 

Trung tâm Khoa học vì Lợi ích Cộng đồng (Mỹ) cũng không còn gọi bạch quả là thành phần an toàn nữa. Họ thúc giục người tiêu dùng tốt nhất là nên tránh, trước khi giới nghiên cứu xác nhận sự an toàn của nó.

Carnitine

Cơ thể con người tự sản xuất carnitine, một hợp chất giúp chất béo thành năng lượng. Tuy nhiên, bà Zidenberg-Cherr khẳng định rằng chưa nghiên cứu nào chứng minh nó là chất an toàn.

Cũng theo bà, một số nghiên cứu cho thấy carnitine có triển vọng trong việc điều trị bệnh tim, bệnh thận, cường giáp, nhưng trong mọi trường hợp, bệnh nhân không nên tùy tiện bổ sung hợp chất này mà không tham khảo ý kiến bác sĩ.

Vitamin B

Vitamin B có thể cải thiện tâm trạng và hỗ trợ ngừa bệnh tim, song lượng vitamin B trong nước tăng lực lại không đủ để gây nên tác dụng ấy.

Kiến Văn (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI