Miền Bắc vào mùa sởi, một bệnh nhân tử vong

14/03/2018 - 08:14

PNO - Ngày 13/3, thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, đã xảy ra ca tử vong đầu tiên vì bệnh sởi trong năm 2018. Thời điểm giao mùa cũng là nguy cơ gia tăng bệnh thủy đậu tại khu vực miền Bắc.

Cách đây 10 ngày, cháu N.H. (huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) bỗng có triệu chứng sốt cao kéo dài và được chẩn đoán mắc bệnh sởi. Điều đáng nói, cháu N.H. mắc bệnh sởi do lây nhiễm từ anh trai - bệnh nhi vừa tử vong vì bệnh sởi ngày 19/2 vừa qua. Sụt sùi kể lại câu chuyện, bà nội của hai cháu cho biết, trước tết, cháu N.K. (4 tuổi) điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương vì bệnh viêm phổi.

Sau 1 tuần điều trị, cháu N.K. có dấu hiệu hồi phục tốt, ăn uống, sinh hoạt bình thường và được ra viện. Ngày 15/2, cháu lại sốt cao, mệt mỏi, quấy khóc nên quay trở lại Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu. Tại đây, cháu N.K. được chẩn đoán mắc bệnh sởi, tuy nhiên, do thể trạng yếu trên nền bệnh cũ, tới ngày 19/2, cháu đã qua đời. 

Mien Bac vao mua soi, mot benh nhan tu vong
Hai mẹ con chị Q.T.H. vẫn còn nguyên vết thủy đậu trên mặt

Đây cũng là trường hợp tử vong đầu tiên vì bệnh sởi trong năm 2018 mà Bệnh viện Nhi Trung ương ghi nhận. Riêng tại khoa Truyền nhiễm của bệnh viện, theo bác sĩ Đỗ Thị Thúy Nga, từ đầu năm tới nay có 44 bệnh nhân nhập viện điều trị bệnh sởi.

Trong đó, nhiều trường hợp trẻ chưa đến tuổi tiêm phòng và bị lây nhiễm chéo từ chính bố mẹ hoặc người thân trong gia đình. Các bác sĩ khuyến cáo, việc tiêm phòng không chỉ phải chú trọng ở trẻ nhỏ mà phải đảm bảo cả ở người trưởng thành để phòng tránh lây lan sang trẻ nhũ nhi. 

Tương tự như sởi, thời điểm giao mùa cũng là nguy cơ gia tăng bệnh thủy đậu tại khu vực miền Bắc. Còn nguyên vết thủy đậu chưa lành trên mặt nhưng chị Q.T.H. (huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội) vẫn phải chăm con nhỏ 4 tháng tuổi đang phải nằm viện vì căn bệnh này tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Hiện chồng em cũng đang điều trị thủy đậu tại bệnh viện đa khoa huyện vì sốt cao liên tục suốt 7 ngày. Cậu con trai 7 tuổi bị mắc đầu tiên nên bây giờ đã bay hết nốt”, chị H. than thở.

Nằm cùng phòng điều trị với con chị H., cháu P.T.K.N. (12 tuổi, Nam Định) còn gặp biến chứng viêm não do mắc thủy đậu. Theo mẹ cháu N., sau khi sốt nhẹ 1 ngày, cháu bỗng ngất lịm khiến gia đình tá hỏa đưa vào bệnh viện cấp cứu. Sau khi chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu N. có biểu hiện sốt, co giật và hôn mê nhiều giờ. Tới nay, tuy sức khỏe đang hồi phục nhưng cháu vẫn còn mệt mỏi và chưa hoàn toàn tỉnh táo.

Bác sĩ Đỗ Thị Thúy Nga cảnh báo: trước đây, ho gà, thủy đậu hay sởi vẫn được xem là các căn bệnh thông thường và lành tính. Tuy nhiên, trên thực tế, những biến chứng viêm não, biến chứng vào nội tạng như viêm phổi, viêm cơ tim… hoàn toàn có thể xảy ra.

Nói cách khác, không chỉ những bệnh nhân có nền thể trạng không tốt mà với những người hoàn toàn khỏe mạnh trước đó đều có thể gặp nguy hiểm với diễn tiến bất ngờ của những căn bệnh này. Theo bác sĩ Đỗ Thị Thúy Nga, khi mắc những căn bệnh “giao mùa” này, bệnh nhân cần được theo dõi cẩn thận để nhập viện khi có những dấu hiệu bất thường. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI