Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu do rối loạn ăn uống ngày tết

19/02/2018 - 07:00

PNO - Ngày tết, do ăn quá nhiều tinh bột, chất béo, dầu mỡ từ các món chiên xào, bánh chưng bánh tét, các loại gia vị hoặc rượu bia... khiến bao tử không có đủ men để chuyển hóa thức ăn. Vậy đầy bụng khó tiêu nên ăn gì?

Đầy bụng khó tiêu làm sao hết? Thực phẩm trị đầy bụng khó tiêu ngày tết ở ngay trong bếp nhà bạn!

Meo chua day bung kho tieu do roi loan an uong ngay tet

Gừng: Vị cay, có tác dụng chữa bụng trướng, nôn mửa, bụng đạu, chân tay lạnh. Trong nhân dân, gừng từ lâu đã là vị thuốc giúp sự tiêu hóa, cho cả những người kém ăn, ăn uống không tiêu.

Ngày tết, nếu đầy bụng khó tiêu mà không thích nhai gừng tươi, có thể ăn mứt gừng hoặc uống trà gừng. Người dùng ăn lai rai gừng cũng đủ tiêu hóa tốt.

Meo chua day bung kho tieu do roi loan an uong ngay tet

Chanh + mật ong: Nếu đầy bụng khó tiêu, hãy trộn 1 thìa nước cốt chanh với mật ong để uống. Hỗn dịch này có thể giảm độ axít của dịch vị, giúp tiêu hoa hóa tốt. Nhờ đó, giúp độ axit dạ dày trở về bình thường làm hết các triệu chứng đầy bụng khó tiêu.

Meo chua day bung kho tieu do roi loan an uong ngay tet

Tỏi: Nếu không thích gừng, chanh với mật ong; bạn có thể tìm đến tỏi vì đây cũng là cách chữa đầy bụng khó tiêu. Hãy dùng 350 gram tỏi giã nát, 500 đường phèn + 60ml nước sôi ở 40 - 50 độ C, uống ngày 2 lần.

Meo chua day bung kho tieu do roi loan an uong ngay tet

Tía tô: Cũng là mẹo chữa đầy bụng khó tiêu. Hãy lấy 30gram lá tía tô giã nhuyễn vắt lấy nước uống. Vì lá tía tô có vị cay, tính ôn, giúp tiêu hóa tốt, trị ngộ độc hải sản, giải độc, đau bụng do ăn cua cá...

Tiến sĩ bác sĩ Trương Thị Ngọc Lan

Phó Giám đốc, Trưởng phòng Đào tạo Nghiên cứu, Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI