Mẹo bảo quản thực phẩm không gây độc tố nguy hiểm mà bà nội trợ nào cũng cần biết

01/10/2016 - 06:30

PNO - Nguyên tắc cơ bản khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh chỉ từ 1- 2 ngày. Tuy nhiên, tùy thuộc vào đặc tính của từng loại thực phẩm mà chúng ta bảo quản theo các cách khác nhau để không làm phát sinh độc tố nguy hiểm.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia thì bảo quản lạnh làm chậm sự phát triển của vi khuẩn. Việc bảo quản thức ăn trong tủ chỉ có giá trị trong một khoảng thời gian nhất định, quá thời hạn thực phẩm mất chất dinh dưỡng và không còn đảm bảo vệ sinh. Nhiệt độ ngăn mát của tủ lạnh ở 4 độ C hoặc thấp hơn được coi là an toàn, giảm thiểu nguy cơ vi khuẩn thâm nhập gây ngộ độc. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng có thể cho vào tủ lạnh và mỗi loại thực phẩm bảo quản ở nhiệt độ khác nhau.

Trứng

Những quả trứng nên được bảo quản trong thời gian 1-2 tuần sau khi bạn đặt chúng trong tủ lạnh. Không đặt trứng ở ngăn để trứng ngay cánh cửa tủ bởi vì trứng sẽ dễ bị hỏng nếu bạn đặt chúng ở đó.

Meo bao quan thuc pham khong gay doc to nguy hiem ma ba noi tro nao cung can biet

Hãy bảo quản trứng ở ngăn mát của tủ lạnh vì được làm mát thường xuyên. Vi khuẩn cũng sẽ phát triển với tốc độ chậm hơn nếu ở nhiệt độ lạnh hơn. 

Các loại thịt

Thịt bò, gà, heo đã nấu chín chỉ để từ 1-2 ngày. Bò bít tết, thịt quay để tủ lạnh 3 - 5 ngày. Hotdog và xúc xích chín để tủ lạnh 1 tuần nếu đã mở gói, 2 tuần nếu chưa mở gói. Thịt muối để tủ lạnh 7 ngày.

Đồ hộp

Khi đã mở nắp, các thực phẩm đóng hộp như: pate, thịt, nước sốt cà chua chỉ tốt khi được lưu trữ trong tủ lạnh trong 5 ngày. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ không thấy nấm mốc phát triển trong nước sốt sau 5 ngày, nhưng thực tế nó có thể đã phát triển ở đó mà mắt thường của bạn không nhìn thấy.

Một số nấm mốc sản xuất những độc tố có thể có hại và nấm mốc thường phát triển trong môi trường ẩm ướt. Hiện chưa có bằng chứng cho rằng hâm lại thức ăn sẽ tiêu diệt các độc tố. Vì vậy, để an toàn cho sức khỏe, bạn cần phải bỏ thực phẩm khi đã quá thời hạn bảo quản trong tủ lạnh.

Meo bao quan thuc pham khong gay doc to nguy hiem ma ba noi tro nao cung can biet

Nước quả

Nước quả để tủ lạnh từ 7 đến 10 ngày với hộp đã mở, 3 tuần với hộp chưa mở.

Nếu bạn định để đóng đá thì nên rót bớt nước trong hộp để còn chừa chỗ vì khi nước đông lại sẽ nở ra. Sau khi rót bớt ra thì hãy dán hộp thật kỹ bằng băng dính. Và khi dùng thì làm tan nước quả ra rồi lắc kỹ.

Meo bao quan thuc pham khong gay doc to nguy hiem ma ba noi tro nao cung can biet

Hoa quả

Chuối chín để tủ lạnh 2 tuần. Nếu để trong tủ đá và chuối đã bóc vỏ thì nên cho vào túi đông lạnh để tránh bị thâm.

Các loại dâu để tủ lạnh từ 2 -3 ngày. Để tủ đá từ 8 – 12 tháng. Trong trường hợp này bạn dàn đều dâu lên khay, để cho dâu đông cứng lại rồi cho vào hộp hoặc túi nilon.

Cam, táo để tủ lạnh 1 tuần. Riêng nho có thể để từ 1- 2 tuần.

Meo bao quan thuc pham khong gay doc to nguy hiem ma ba noi tro nao cung can biet

Các loại ngũ cốc

Bánh mỳ, bánh cuộn, bánh ngọt, bánh chuối nướng, bánh pancake hay bánh quy: Không nên để tủ lạnh, ướp lạnh sẽ càng làm bánh mỳ chóng hỏng.

Sản phẩm từ sữa

Các loại pho mát bào nhỏ để tủ lạnh được 1 tháng.

Các loại pho mát miếng cứng để tủ lạnh được 2 tuần.

Các loại pho mát mềm: Đã mở gói để tủ lạnh từ 3 - 4 tuần, chưa mở gói: 6 tháng

Bơ: Để tủ lạnh được 2 - 3 tháng. Để đóng đá: 6 - 9 tháng

Sữa để tủ lạnh được 7 ngày.

Meo bao quan thuc pham khong gay doc to nguy hiem ma ba noi tro nao cung can biet

Những lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh

- Chế độ tủ lạnh phải dưới 4 độ C và tủ đá phải dưới – 18 độ C.

- Tuyệt đối không để lẫn thức ăn chín với thức ăn sống.

- Bọc ni lông hoặc cho vào hộp, hạn chế không khí lọt vào.

- Để thức ăn nguội mới cho vào tủ lạnh. Vì nếu còn nóng mà cho ngay vào tủ lạnh có nhiệt độ thấp thức ăn sẽ biến chất, nhiệt độ cao trong thức ăn sẽ bị ngưng đọng thành hơi nước, thúc đẩy vi khuẩn có hại phát triển dẫn đến gây độc cho toàn bộ thực phẩm trong tủ lạnh.

- Thức ăn thừa không nên trữ quá lâu trong tủ lạnh, chỉ nên để cho bữa sau, lâu nhất chỉ nên từ 5 - 6 tiếng trong tủ lạnh khi bỏ ra vẫn phải nấu lại, vì nhiệt độ trong tủ lạnh chỉ có tác dụng ức chế vi khuẩn phát triển mà không thể tiêu diệt được nó.

- Các loại rau đã chế biến không nên bảo quản trong tủ lạnh, vì khi nấu ở nhiệt độ cao có thêm muối thì các vi khuẩn trong thức ăn sẽ phát triển rất nhanh và có thể tạo thành chất gây ung thư. Vì vậy, không nên ăn rau thừa, sẽ không tốt cho sức khoẻ cũng như người hay ăn các thực phẩm chế biến từ rau củ muối có khả năng bị ung thư dạ dày rất cao.

Mai hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI