Mất ngủ có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ suy tim

23/08/2019 - 19:00

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, những người bị chứng mất ngủ có thể tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, suy tim và đột quỵ, theo hãng tin IANS.

Theo các nhà nghiên cứu, các quan sát trước đây đã tìm thấy mối liên quan giữa chứng mất ngủ, vốn ảnh hưởng đến 30% dân số, và việc tăng nguy cơ phát triển bệnh tim, đột quỵ.

“Những nghiên cứu này không thể xác định liệu mất ngủ là nguyên nhân hay chỉ liên quan đến chúng”, phó giáo sư Susanna Larsson tại Viện Karolinska ở Stockholm (Thụy Điển), tác giả của nghiên cứu mới, cho biết. 

Mat ngu co lien quan den su gia tang nguy co suy tim
 

Các chuyên gia đã áp dụng phương pháp ngẫu nhiên Mendel - kỹ thuật sử dụng các biến thể di truyền được cho là có liên quan đến một tác nhân rủi ro tiềm ẩn, chẳng hạn như mất ngủ, để giảm sai số.

Tổng cộng 1,3 triệu đối tượng mắc hoặc không mắc bệnh tim, đột quỵ được nghiên cứu quy mô lớn. Kết quả cho thấy các biến thể di truyền cho chứng mất ngủ có liên quan cao hơn đáng kể với tỷ lệ mắc bệnh mạch vành, suy tim và đột quỵ do thiếu máu cục bộ - đặc biệt là đột quỵ động mạch lớn.

“Điều quan trọng là xác định lý do cơ bản của chứng mất ngủ và điều trị nó. Ngủ là một hành vi có thể được thay đổi bởi thói quen mới và kiểm soát căng thẳng”, phó giáo sư Larsson nói. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Circulation.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI