Mang thai tác động đến não của người mẹ như thế nào?

11/01/2018 - 15:54

PNO - Quá trình mang thai không chỉ tác động trực tiếp đến thể chất và tâm sinh lý của người mẹ, mà cả não bộ của họ cũng có nhiều thay đổi.

Trong thời kỳ mang thai, có rất nhiều thay đổi về sinh lý và tâm lý xảy ra đối với thai phụ. Những vấn đề như thay đổi hormone, chứng biếng ăn, ốm nghén thường được nhắc đến nhưng hiếm khi chúng ta đề cập đến một trong những thay đổi quan trọng nhất – thay đổi trong não bộ của thai phụ.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quá trình mang thai có tác động tích cực đến não bộ của người mẹ như sau:

Giảm chất xám để kích thích sự gắn bó với trẻ sơ sinh

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Neuroscience năm 2016 chỉ ra rằng sự thay đổi hormone trong thai kỳ làm giảm chất xám ở thùy trán và thùy thái dương của não. Đây là những khu vực liên quan đến các chức năng nhận thức khác nhau và kiểm soát các hành vi xã hội.

Mang thai tac dong den nao cua nguoi me nhu the nao?
 

Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu, điều tốt là càng nhiều chất xám bị mất đi thì sự gắn kết giữa người mẹ và thai nhi càng tăng lên. Vì vậy, những bà mẹ bị giảm đáng kể chất xám trong quá trình mang thai sẽ có ít cảm xúc tiêu cực với con trẻ hơn.

Mang thai không ảnh hưởng đến trí nhớ

Nhiều thai phụ cho rằng họ bị mất trí nhớ ngắn hạn trong quá trình mang thai và sau khi sinh. Tuy vậy, nghiên cứu cho thấy sự thay đổi của não bộ trong quá trình mang thai không ảnh hưởng đến trí nhớ của thai phụ. 

Mang thai tac dong den nao cua nguoi me nhu the nao?
 

Trên thực tế, khi não co lại, nó cũng truyền đạt những khả năng giúp người mẹ có thể nhận ra các dấu hiệu nguy hiểm hoặc khiến họ có phản ứng nhanh nhạy hơn, tất cả những điều này đều rất có ích cho quá trình nuôi con của họ.

Bên cạnh đó, việc thai phụ hay quên không liên quan đến kích thước não. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này có thể do sự căng thẳng gây ra.

Giúp đối phó với hội chứng baby blues.

Một số thai phụ gặp rắc rối với hội chứng baby blues, đây là khái niệm chỉ tình trạng khóc lóc, ủ rũ sau sinh. Có đến 70-80% thai phụ mắc phải hội chứng này. Hội chứng baby blues thường liên quan với hormone ở thời điểm 3-4 ngày sau sinh, khi hormone thai kỳ giảm mạnh và chức năng tiết sữa bắt đầu, cùng với đó là sự suy giảm cả thể lực và tinh thần sau sinh. 

Mang thai tac dong den nao cua nguoi me nhu the nao?
 

Hội chứng baby blues thường kéo dài trong 2 tuần đầu sau sinh, tuy nhiên một số thai phụ bị ảnh hưởng dai dẳng hơn. Trong trường hợp này, những thay đổi trong não giúp người mẹ có sự gắn kết tốt hơn với em bé, nhờ đó họ có thể đối phó với hội chứng baby blues và vượt qua nó dễ dàng hơn.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI