Một phụ nữ mắc bệnh 'muốn chặt tay mình'

03/08/2017 - 19:00

PNO - Đầu ngón tay đau nhói đến tận tim, nếu lỡ chạm nhẹ thì cả người chị T.T.T. (ở Đắk Lắk) như bị điện giật. Cảm giác đau đớn khiến chị nhiều lần muốn dùng dao chặt đứt ngón tay cái.

Bác sĩ Ngô Hữu Thức, khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk, cho biết bệnh viện này vừa tiếp nhận chị T.T.T. (38 tuổi) đã uống nhầm hàng chục toa thuốc suốt 8 năm qua.

Mot phu nu mac benh 'muon chat tay minh'
Các bệnh về móng tay chớ xem thường


Chị T. nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, nhất là khi thời tiết thay đổi. "Lúc trái gió trở trời, đầu ngón tay cái ở bàn tay trái của tôi đau nhói đến tận tim. Còn lỡ chạm nhẹ thì cả người như bị điện giật", chị T. kể.
Bệnh nhân bị một khối u nhỏ ở đầu ngón tay do một bệnh hiếm gặp gây ra, nhưng nhiều bác sĩ trước đó ở tỉnh Đắk Lắk đều chẩn đoán bệnh viêm thần kinh ngoại biên.

Theo lời bệnh nhân, chị đã đi khám và điều trị hàng chục toa thuốc ở các bệnh viện lớn ở tỉnh Đắk Lắk nhưng cảm giác đau không giảm. Làm công việc văn phòng mà lại vướng ngón tay cái đau thấu tim nên chị gặp không ít khó khăn trong công việc. Cảm giác đau đớn khiến chị nhiều lần muốn dùng dao chặt đứt ngón tay cái.

Mot phu nu mac benh 'muon chat tay minh'
Ngón tay cái với căn bệnh u cuộn mạch dưới móng hiếm gặp của bệnh nhân T.T.T. 

Sau khi thăm khám, bác sĩ Thức nghĩ bệnh nhân mắc bệnh u cuộn mạch dưới móng hiếm gặp, nên quyết định cho chị T. thực hiện siêu âm và chụp cộng hưởng từ (MRI).

Kết quả cho thấy, chị T. bị u cuộn mạch dưới móng hiếm gặp. Bác sĩ đã lật ngược móng tay, lấy khối u và sau đó khâu lại móng tay vào vị trí cũ. Chỉ cần một tiểu phẫu nhỏ, bác sĩ Thức gắp ra ngoài một khối u có kích thước 2x2mm. Đây là căn nguyên của tình trạng chị T. bị đau đớn như bị điện giật.

Bác sĩ Thức cho biết dấu hiệu bệnh u cuộn mạch dưới móng của chị T. không rõ ràng nên nhiều bác sĩ bỏ sót. Chẳng hạn, bác sĩ dễ dàng nhận ra nếu móng tay có sọc dọc hoặc bị hư hỏng, trong khi móng tay của chị T. hoàn toàn bình thường, chỉ có cảm giác đau bất thường.

Mot phu nu mac benh 'muon chat tay minh'

Theo bác sĩ Ngô Hữu Thức, có thể nhận biết dấu hiệu của u cuộn mạch dưới móng khi thời tiết thay đổi gây đau nhức mà thuốc giảm đau cũng không có tác dụng, hoặc khi sờ vào có cảm giác đau thấu tim.

Y văn ghi nhận đã có trường hợp bệnh nhân không chịu nổi cơn đau do u cuộn mạch gây ra, đã dùng dây buộc đầu ngón tay lại khiến phần ngón tay bị tổn thương.
 

Cuộn mạch (neuromyoarterial glomus) là 1 cấu trúc giải phẫu nằm dưới da, có ở nhiều vị trí trên cơ thể cũng như trong các cơ quan; tuy nhiên thường gặp nhất là ở đầu các ngón tay và ngón chân.

U cuộn mạch hiếm gặp, chiếm chưa đến 2% u mô mềm, tỷ lệ ác tính rất thấp (<1%), chiếm dưới 1% các u của bàn tay. Thường gặp nhất ở các đầu ngón tay, ngón chân.< p>

Triệu chứng lâm sàng của u cuộn mạch thường là các biểu hiện đau khi bị kích thích cơ học hoặc kích thích nhiệt, cơn đau thường nhanh, lan tỏa từ vị trí đầu ngón, sau đó giảm dần và tự hết, hiếm khi kéo dài. Khi không có kích thích thì không có triệu chứng.

Các triệu chứng này là do các đầu mút thần kinh không có myelin bao bọc bị kích thích. Khi khối u lớn, có thể quan sát thấy với biểu hiện vùng màu xanh phía dưới móng tay.

Việc thăm khám lâm sàng và khai thác tiền sử bệnh nhân rất có giá trị cho chẩn đoán. Tuy nhiên ở giai đoạn sớm thường khó khăn do tổn thương nhỏ và các biểu hiện lâm sàng chưa thật rõ ràng, thường bị phát hiện muộn.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI